Masan High-Tech Materials và EQ Resources ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác khoáng sản

N.P.M 11:34, 14/04/2023

Ngày 12-4 vừa qua, Công ty CP Masan High-Tech Materials (Masan High-Tech Materials) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty TNHH EQ Resources (EQR), thông qua đối tác liên doanh hiện tại của EQR là Công ty TNHH Cronimet Australia (Cronimet) liên quan đến Dự án Vonfram Mt Carbine tại Viễn Bắc, bang Queensland, Úc. Biên bản ghi nhớ này nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác dựa trên lợi ích chung, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về thăm dò, khai thác chế biến Vonfram, cũng như đánh giá cơ hội tiềm năng thực hiện các dự án và ứng dụng sản phẩm mới.

Nghị sĩ Franziska Brantner và Đại sứ Markus Ederer ở hàng sau;
Nghị sĩ Franziska Brantner, Đại sứ Markus Ederer (hàng sau) và các đại diện các đại diện công ty của EQ Resources, Cronimet và Masan (hàng trước) ký kết Biên bản ghi nhớ.

Biên bản ghi nhớ được củng cố bằng hợp đồng bao tiêu dài hạn Cronimet đã ký với Masan High-Tech Materials. Trong đó, Cronimet sẽ cung cấp khoảng 70% sản lượng Vonfram Carbine cho H.C. Starck, công ty thành viên của Masan High-Tech Materials trong 4 năm tới. Qua đó, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa EQR, Cronimet và Masan High-Tech Materials nhằm đưa mỏ Mt Carbine trở thành mỏ Vonfram bền vững đẳng cấp thế giới.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ có sự chứng kiến của TS. Franziska Brantner, Nghị sĩ Quốc hội, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu (Đức) và TS. Markus Ederer, Đại sứ CHLB Đức tại Úc. Trước đó, từ ngày 3-7/4, TS. Franziska Brantner cùng Đoàn đại biểu công nghiệp cấp cao của CHLB Đức đã đến Úc để gặp các đại diện của Chính phủ nước này và các tập đoàn công nghiệp nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong lĩnh vực Hydrogen và khoáng sản quan trọng.

Bà Hon Madeleine King, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên vùng Bắc Úc (bên trái) và TS. Franziska Brantner, Nghị sĩ Quốc hội, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu, Đức (bên phải).

Sự ủng hộ của Nghị sĩ Brantner và Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu (Đức) về Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa EQR và Masan High-Tech Materials là một cột mốc quan trọng đối với Dự án Vonfram Mt Carbine, giúp củng cố hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa hai công ty. Đồng thời khẳng định nhu cầu toàn cầu đối với khoáng sản quan trọng được sản xuất tại mỏ Vonfram Mt Carbine.

Công ty TNHH EQ Resources là chủ sở hữu 100% của Mỏ Vonfram Mt Carbine gần thành phố Cairns (Úc) và là nhà sản xuất Vonfram sơ cấp duy nhất của Úc. EQR là công ty niêm yết trên sàn giao dịch Úc (ASX), chuyển đổi các tài sản Vonfram đẳng cấp thế giới tại mỏ Mt Carbine, phía Bắc bang Queensland; tận dụng công nghệ tiên tiến, kho dự trữ dài hạn và tài nguyên chưa được khai thác nhằm trở thành nhà sản xuất Vonfram hàng đầu tại Úc. Công ty cũng có giấy phép thăm dò vàng ở bang New South Wales.

EQR hướng đến đem lại giá trị cho cổ đông thông qua việc thăm dò và phát triển danh mục dự án hiện tại, đồng thời tiếp tục đánh giá các cơ hội hợp tác và thăm dò trong nền kinh tế mới và lĩnh vực khoáng sản quan trọng.

Ông Kevin MacNeill, Tổng Giám đốc EQR cho biết: “Các ngành công nghệ cao của CHLB Đức đang rất cần nguồn cung bền vững cho sản phẩm Vonfram. EQR với tư cách là nhà sản xuất Vonfram có trách nhiệm với môi trường, bền vững và ổn định, có vị thế hoàn toàn thích hợp để đáp ứng nhu cầu dài hạn này. Sự hợp tác của EQR Úc với Masan High-Tech Materials có trụ sở tại Việt Nam và sở hữu 100% H.C. Starck - là nhà sản xuất Vonfram hàng đầu thế giới có trụ sở tại Đức, cũng như liên doanh với đối tác Cronimet có trụ sở tại Đức, cho thấy sự nhất quán về mặt chiến lược trong mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia và các công ty.”

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ diễn ra khi Chính phủ Đức và Chính phủ Úc tăng cường hợp tác nghiên cứu về các khoáng sản quan trọng. Trong chuyến thăm tới Perth của Nghị sĩ Franziska Brantner, bà đã ký tuyên bố chung giữa Chính phủ Úc và Đức với bà Madeleine King, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Bắc Úc. Tuyên bố này sẽ hỗ trợ nghiên cứu chung nhằm giúp Úc đạt được tham vọng phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, từ khai thác, tinh luyện và tái chế, giúp gia tăng giá trị cho các khoáng sản công nghiệp, đồng thời giúp Đức đảm bảo nguồn cung bền vững về các khoáng sản quan trọng để hỗ trợ hoạt động sản xuất.

Masan High-Tech Materials là nhà cung cấp vật liệu Vonfram tiên tiến công nghệ cao hàng đầu thế giới được sử dụng trong các ngành công nghiệp then chốt như điện tử, hóa chất, ô tô, hàng không vũ trụ, năng lượng và dược phẩm, với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc, phục vụ các khách hàng trên toàn thế giới. Là nhà sản xuất các sản phẩm Vonfram cận sâu lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc, Công ty có hai trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Đức và Việt Nam và hiện đang vận hành mỏ đa kim Núi Pháo và một nhà máy chế biến Vonfram hiện đại tại tỉnh Thái Nguyên. Masan High-Tech Materials cũng là nhà sản xuất Florit và Bismut hàng đầu thế giới.