Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh (18/3/2013 - 18/3/2023):
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Hợp lực để vươn xa

Nguyễn Văn Thời (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh) 08:20, 16/03/2023

Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh được thành lập theo Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 18/3/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên. Được sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, cùng với sự nỗ lực của Ban Chấp hành Hiệp hội, sự đoàn kết của các DN hội viên, 10 năm qua, Hiệp hội luôn hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên.

Hằng năm, Hiệp hội tổ chức họp với các hội viên để kịp thời lắng nghe những khó khăn, nguyện vọng của DN. Trong ảnh: Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần CNT Group.
Hàng năm, Hiệp hội DN tỉnh tổ chức họp với các hội viên để kịp thời nắm bắt những khó khăn, nguyện vọng của DN. Trong ảnh: Lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh thăm và làm việc tại Công ty cổ phần CNT Group.

“Mái nhà” của doanh nghiệp

Hiệp hội DN tỉnh được tổ chức thành lập và Đại hội nhiệm kỳ I vào ngày 16/4/2013, với khởi điểm gồm 108 hội viên tập thể. Trải qua 2 nhiệm kỳ, Hiệp hội DN đã thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng theo điều lệ và thể hiện vai trò tập hợp, gắn kết, hỗ trợ các DN trước những cơ hội, thách thức mới; là “ngôi nhà chung" của cộng đồng DN; là cầu nối bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các DN, hội viên.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã vận động 4 câu lạc bộ cấp huyện thành lập hội DN (gồm Phú Lương, Võ Nhai, Định Hóa và Đại Từ); nâng tổng số địa phương có hội DN lên 9/9 huyện, thành phố; thành lập mới 1 câu lạc bộ và 1 công ty TNHH truyền thông và môi trường kinh doanh. Đồng thời, hợp nhất tất cả các hội DN cấp huyện, câu lạc bộ tham gia hội viên tập thể, nâng số hội viên chính thức đến nay đạt 120 và trên 900 hội viên sinh hoạt tại các hội, câu lạc bộ tập thể.

Với khẩu hiệu “Đoàn kết - Đổi mới - Hợp tác - Phát triển”, các DN hội viên đã chủ động kết nối, chia sẻ, đẩy mạnh các hoạt động giao thương nội bộ (mua cho nhau - bán cho nhau). Kết quả, doanh thu giao thương nội bộ giai đoạn 2013-2023 tăng từ 300 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mỗi năm, Hiệp hội tổ chức 1-2 đoàn xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm đối tác.

Nhiều DN hội viên không ngừng lớn mạnh và vươn ra thị trường thế giới, tạo dựng thương hiệu “Made in VietNam”, như: Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đạt Top 10 DN có doanh thu lớn nhất ngành Dệt may Việt Nam và Top 500 DN may lớn nhất Việt Nam, nhiều năm liền đạt DN bền vững; Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo đã xuất khẩu nhiều sản phẩm công nghệ cao sang các nước châu Âu với doanh thu hàng năm khoảng 300 triệu USD...

Nhiều DN hội viên khác như: Công ty CP Nhiệt điện An Khánh, Tập đoàn VKC, Tập đoàn Danko, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long... đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, các DN hội viên giải quyết việc làm cho trên 30 nghìn lao động, với mức lương từ 6,5 đến 14 triệu đồng/người/tháng. Nhiều DN nộp ngân sách Nhà nước trên 1.000 tỷ đồng/năm.

Cùng với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội DN tỉnh còn tích cực đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là vào những dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc, với tổng kinh phí ủng hộ trên 400 tỷ đồng. Tiêu biểu có thể kể đến như: Ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình “Sóng và máy tính cho em” với số tiền 40 tỷ đồng; ủng hộ 5 tỷ đồng cho Chương trình “Xuân ấm an vui tới mọi nhà”; ủng hộ 20 tỷ đồng/năm bằng nhiều hình thức (tiền mặt, hiện vật) hưởng ứng các hoạt động vì người nghèo; hỗ trợ tiêu thụ hàng chục tấn nông sản cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19...

rong quá trình hoạt động, Hiệp hội DN tỉnh còn tích cực quyên góp, ủng hộ các hoạt động vì an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết với tổng kinh phí ủng hộ trên 400 tỷ đồng. Trong ảnh: Hiệp hội DN tỉnh trao tặng máy tính cho các em học sinh tại Chương trình “Sóng máy tính cho em”.
Hiệp hội DN tỉnh thường xuyên quyên góp ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội. Trong ảnh: Hiệp hội DN tỉnh trao tặng máy tính cho các em học sinh tại Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp với chính quyền

Trong suốt quá trình hoạt động, Hiệp hội DN tỉnh được biết đến với vai trò là thành viên tích cực trong Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh. Cụ thể, sau khi Chỉ số PCI được công bố, Hiệp hội tổ chức phân tích sự tăng/giảm, các điểm thành phần của từng chỉ số; chỉ ra các ví dụ dẫn chứng từ cộng đồng DN.

Với chỉ số giảm điểm, Hiệp hội tổ chức làm việc với từng sở, ngành để nêu ra thực trạng, vấn đề; đề ra phương án, đối sách và mục tiêu nhiệm vụ theo khối lượng công việc; ký cam kết thực hiện cải cách hành chính. Bên cạnh đó, Hiệp hội trực tiếp làm việc, đề xuất thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh về các giải pháp, biện pháp tập trung cải cách thủ tục hành chính. Mặt khác, với vai trò là cơ quan đại diện cho cộng đồng DN, lực lượng trực tiếp chấm điểm chính quyền, Hiệp hội tổ chức tập huấn cách thức chấm điểm, đánh giá từng chỉ số cho lãnh đạo DN, yêu cầu lãnh đạo DN phải trực tiếp chấm điểm; tổ chức định kỳ 2-3 lần họp/năm với toàn thể DN hội viên để kịp thời nắm bắt những khó khăn, nguyện vọng của DN trong sản xuất, kinh doanh... Kết quả, trong gần 10 năm qua đã có hàng nghìn lượt ý kiến của DN được gửi trực tiếp tại các hội nghị đối thoại với lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền cấp huyện, tỉnh.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề nghị Tỉnh ủy tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TU ngày 18/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các giải pháp về nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, kịp thời rút ra kinh nghiệm để chỉ đạo sát sao trong tình hình thực tế; đề nghị UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ số DDCI (DN chấm điểm và xếp hạng năng lực điều hành của các sở, ngành và từng huyện, thành phố); đề nghị Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh phát động phong trào “3 đồng hành, 5 hỗ trợ”...

Từ những đóng góp thiết thực của Hiệp hội đã góp phần cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh. Cụ thể, Chỉ số PCI của Thái Nguyên từ năm 2013 đến 2021 luôn nằm ở vị trí nhóm điều hành tốt và khá (trong đó có 3 năm liền -  2014, 2015, 2016 - nằm trong Top 10).

Để tạo khí thế thi đua thúc đẩy các DN hội viên phát triển, năm 2018, Hiệp hội đã đề nghị Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh tham mưu trình Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh thành lập 7 khối thi đua DN. Qua đó đã thu hút nhiều DN hội viên tham gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Tỷ lệ thành viên của Hiệp hội được khen thưởng cấp tỉnh hàng năm đạt hơn 50%; cấp huyện chiếm hơn 90%; có những doanh nhân được công nhận Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý...

Đến năm 2020, Hiệp hội DN tỉnh tiếp tục đề nghị Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh thành lập và tham gia “Khối thi đua các hiệp hội, hội DN cấp tỉnh”.

Từ những kết quả đạt được, Hiệp hội DN tỉnh đã đề nghị Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh xem xét, đề nghị UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.