Phòng, chống cháy rừng đợt cao điểm nắng nóng

Việt Dũng 08:27, 22/05/2023

Hiện nay, thời tiết khu vực trung du và miền núi phía Bắc đang trong đợt cao điểm nắng nóng và hanh khô, dự báo đợt nắng nóng này có thể còn kéo dài trong nhiều ngày tới, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao. Là địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh, huyện Định Hóa đang tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Người dân xã Kim Phượng (Định Hóa) phát dọn thực, bì, cành cây khô để phòng chống cháy rừng.
Người dân xã Kim Phượng (Định Hóa) phát dọn thực bì, cành cây khô để phòng, chống cháy rừng.

Gia đình bà Bàn Thị Minh, xóm Đồng Đình, xã Kim Phượng, có 7ha trồng quế. Trong đó khoảng hơn 2ha có tuổi thọ gần 20 năm, còn lại là cây mới trồng 3-5 năm. Bước vào mùa nắng nóng năm nay, gia đình bà Minh mới chỉ dọn thực bì được 30% diện tích.

Bà Minh chia sẻ: Cây quế có đặc thù nhiều tinh dầu, nếu xảy ra sự cố cháy rừng sẽ rất khó khống chế. Do vậy cứ chuẩn bị vào đợt nắng nóng kéo dài, gia đình tôi lại đi phát dọn thực bì, thu gom cành, lá khô, dọn đường băng cản lửa để phòng, chống cháy rừng. Hiện nay tôi đang đẩy nhanh tiến độ, thuê thêm người để phát dọn thực bì cho toàn bộ diện tích rừng của gia đình.

Tương tự bà Minh, gia đình ông Trần Văn Tâm, xóm Khuổi Tát, xã Quy Kỳ, thường xuyên cập nhật tình hình dự báo thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng để tự lên phương án PCCCR.

Ông Tâm cho hay: Không những gia đình tôi mà tất cả các thành viên trong Đội quần chúng bảo vệ rừng đều thực hiện các hướng dẫn về PCCCR của lực lượng Kiểm lâm địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tuyên truyền, vận động các hộ có rừng giáp ranh nâng cao ý thức PCCCR cho cộng đồng, cũng như bảo vệ chính tài sản của gia đình.

Toàn huyện Định Hóa có trên 30.000ha rừng, trong đó rừng sản xuất có diện tích gần 14.000ha. Diện tích rừng chủ yếu ở khu vực đồi núi cao, xa nguồn nước, gây khó khăn, cản trở trong việc huy động các phương tiện, nhân lực chữa cháy khi xảy ra cháy rừng.

Do vậy, việc lên phương án PCCCR được Định Hóa xây dựng ngay từ đầu năm. Trong đó, huyện xác định từng khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng để có phương án ứng phó sát với thực tế. Điển hình là các xã có diện tích rừng lớn, nằm trên địa hình hiểm trở, mật độ trồng rừng cao như: Linh Thông, Quy Kỳ, Tân Thịnh, Kim Phượng…

Nhiều nơi tại khu vực trung du miền núi phía Bắc đang có cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp độ IV, V.
Nhiều nơi tại khu vực trung du miền núi phía Bắc đang có cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp IV, V.

Trong đợt cao điểm nắng nóng, UBND huyện Định Hóa cũng chỉ đạo xã tăng cường thông tin đến người dân về nguy cơ cháy rừng qua các phương tiện như đài truyền thanh xã, loa phát thanh ở các xóm và tại các cuộc họp xóm. Đồng thời giao cho lực lượng Kiểm lâm địa bàn, các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra diện tích rừng được quản lý.

Đồng chí Trần Trọng Bằng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa, cho biết: Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức diễn tập thực binh chữa cháy rừng quy mô cấp xã, huyện. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác PCCCR được thực hiện đúng, đủ kịp thời, toàn huyện đã thành lập 381 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và tại mỗi xóm, hoạt động với phương châm “4 tại chỗ”. Riêng đối với những đợt nắng nóng kéo dài như hiện nay, nguy cơ cháy rừng cao, chúng tôi phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện xây dựng và phát liên tục chương trình phát thanh cảnh báo nguy cơ cháy, rừng cùng các biện pháp ứng phó để bà con chủ động thực hiện.

Công tác PCCCR là hoạt động diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, dưới điều kiện thời tiết nắng nóng và hanh khô kéo dài như hiện nay, cần sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ngành chuyên môn của địa phương để công tác PCCCR hiệu quả, tránh những sự cố đáng tiếc. Sự chủ động và ý thức chấp hành nguyên tắc PCCCR của mỗi người dân cũng góp phần vào việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi từ rừng.