Kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Công ty CP Thương mại Thái Hưng (22/5/1993 - 22/5/2023):
Phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập

X.H 09:25, 20/05/2023

Sau gần 1/3 thế kỷ xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, Công ty CP Thương mại Thái Hưng luôn khẳng định được vị thế và thương hiệu. Đặc biệt, Thái Hưng còn được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế bình chọn Top 50 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, Top 20 gia đình kinh doanh hàng đầu Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Thái Hưng đón nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Thái Hưng đón nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Công ty CP Thương mại Thái Hưng (gọi tắt là Thái Hưng), tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ kim khí Thái Hưng được thành lập ngày 22/5/1993 theo Quyết định số 291/QĐ-UB của UBND tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên). Sau 30 năm thành lập, Thái Hưng phát triển bền vững với 3 trụ cột xây dựng, đó là “Xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất và xây dựng văn hóa doanh nghiệp". Thành công của doanh nghiệp cũng được ghi dấu bằng những mốc son trong từng giai đoạn “lập nghiệp, dựng nghiệp và phát triển bền vững”.

Với phương châm “giao hàng đúng số lượng, đúng chủng loại, đúng thời gian và giao hàng tới tận chân công trình” trong những ngày đầu đã giúp doanh nghiệp chinh phục, giữ vững lòng tin với các bạn hàng, đối tác trong nước, quốc tế. Từ một cơ sở kinh doanh dịch vụ kim khí nhỏ lẻ, sau 10 năm tạo dựng chữ tín trên thương trường, cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng, Thái Hưng đổi tên thành Công ty CP Thương mại Thái Hưng như ngày nay.

Thái Hưng đạt tổng giá trị xuất, nhập khẩu các mặt hàng thép bình quân từ 150-200 triệu USD/năm.
Thái Hưng đạt tổng giá trị xuất, nhập khẩu các mặt hàng thép bình quân từ 150-200 triệu USD/năm.

Giai đoạn dựng nghiệp từ năm 2003-2015, Thái Hưng đã tập trung mở rộng quy mô doanh nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) đa ngành nghề và thực hiện nhiều thương vụ mua bán, góp vốn cổ phần. Tính đến cuối năm 2014, doanh nghiệp đã sở hữu 12 công ty con và chi nhánh, tham gia góp vốn với một số đối tác trong ngành thép. Nhờ có uy tín và thương hiệu trên thị trường thép xây dựng, trong giai đoạn này, ngoài việc xây dựng được mối quan hệ thương mại với gần 2.000 khách hàng ở khắp ba miền Bắc, Trung, Nam, Thái Hưng còn trở thành đối tác tin cậy của gần 50 tập đoàn, công ty trên thế giới. Tổng giá trị xuất, nhập khẩu bình quân hàng năm của doanh nghiệp đạt từ 150-200 triệu USD.

Thái Hưng hiện kinh doanh đa ngành nghề, trong đó chủ lực là ngành thép.
Thái Hưng hiện kinh doanh đa ngành nghề, trong đó chủ lực là ngành thép.

Tháng 5-2015, Thái Hưng tổ chức Đại hội cổ đông thường niên và bầu ra Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2015-2020. Thế hệ điều hành thứ hai của Thái Hưng được chuyển giao. Kể từ đây, ông Nguyễn Văn Tuấn đảm nhận chức danh Chủ tịch HĐQT, bà Nguyễn Thị Vinh đảm nhận chức danh Tổng Giám đốc. Công cuộc chuyển giao thế hệ là thành công mang tính bước ngoặt thứ hai của Thái Hưng kể từ sau bước chuyển mình thành công ty CP.

Với mục tiêu đưa doanh nghiệp phát triển toàn diện, bền vững, từ năm 2016-2019, Thái Hưng có bước tăng trưởng vượt bậc về quy mô, xây dựng chiến lược phát triển đúng và trúng dựa trên 3 trụ cột là “Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ”, trong đó trụ cột chính là ngành Thép. Từ định hướng phát triển đó, Thái Hưng đã trở thành công ty mẹ của Công ty CP thép Việt Ý (VIS), cổ đông lớn của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và sở hữu 56,5% tỷ lệ vốn tại Công ty liên doanh thép Việt - Sing (NSV)…

Khu đô thị Crown Villas ở TP. Thái Nguyên.
Khu đô thị Crown Villas do Thái Hưng đầu tư xây dựng.

Năm 2018, sự chuyển mình của Thái Hưng được đánh dấu bằng thành công khi triển khai Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ trường học và nhà ở - Thái Hưng Crown Villas với tổng số vốn đầu tư trên 2.100 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm triển khai Dự án, tháng 9-2019, Thái Hưng chính thức đưa Trường Mầm non Iris - Trường Tiểu học, THCS, THPT Iris (Iris School) vào hoạt động. Đây là ngôi trường được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Thái Nguyên, mang tâm huyết của Thái Hưng về đào tạo những thế hệ công dân “Tự chủ - Tôn trọng - Chính trực - Cống hiến”.

Ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của doanh nghiệp trong 30 năm qua, Thái Hưng đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trao tặng trên 700 phần thưởng và danh hiệu cao quý. Trong đó có 7 Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; 10 Cờ thi đua của Chính phủ.

Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình kinh tế thế giới phục hồi chậm và chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác dự đoán, dự báo, chủ động nắm bắt thời cơ và linh hoạt trong công tác quản lý, điều hành, Thái Hưng vẫn duy trì được sự tăng trưởng. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Thái Hưng đạt doanh thu gần 22.000 tỷ đồng, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, bảo đảm việc làm ổn định cho gần 700 lao động với mức thu nhập bình quân trên 12 triệu đồng/người/tháng.

Thái Hưng luôn đảm bảo cung ứng các sản phẩm thép xây dựng chất lượng cao đến tận chân công trình.
Thái Hưng luôn đảm bảo cung ứng các sản phẩm thép xây dựng chất lượng cao đến tận chân công trình.

Cùng với phát triển SXKD, Thái Hưng luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Đặc biệt, tổ chức Đảng luôn phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp. Kiên định mục tiêu đảm bảo hài hòa lợi ích giữa “Nhà nước - Người lao động và Doanh nghiệp”, Thái Hưng luôn tích cực đóng góp các quỹ từ thiện, nhân đạo, quỹ phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với tổng số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm...

Phát huy những kết quả đã đạt được sau 30 năm thành lập, với bản lĩnh và tầm nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp, sự nỗ lực, đồng thuận của cả đội ngũ, chắc chắn Thái Hưng sẽ tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ hội nhập.