Saigontel đề xuất hợp tác đầu tư công nghệ tế bào gốc tại Thái Nguyên

Hoàng Hưng 15:41, 06/06/2023

Ngày 6-6, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (Saigontel) và các đối tác của Saigontel về việc xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc.

 

Tại buổi làm việc, đại diện Saigontel đề xuất UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép Saigontel và các đối tác đến từ Nhật Bản được hợp tác với các bệnh viện, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh để triển khai phương pháp điều trị tế bào gốc đối với một số bệnh phổ biến.

Theo đó, Saigontel và các đối tác là các chuyên gia tế bào gốc đến từ một số trường đại học, bệnh viện Nhật Bản đề xuất hợp tác xây dựng 1 phòng lab nuôi cấy tế bào gốc trên địa bàn với trang thiết bị hiện đại, theo mô hình được chứng nhận bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.

Đại diện Saigontel phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện Saigontel phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở phòng lab này, đối tác Nhật Bản của Saigontel sẽ cử đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tới làm việc, chuyển giao công nghệ, đào tạo kỹ thuật viên về nuôi cấy tế bào gốc theo cộng nghệ Nhật Bản với kỳ vọng sẽ phát triển thành trung tâm tế bào gốc hàng đầu Việt Nam, cung cấp tế bào gốc và các sản phẩm từ tế bào gốc cho tất cả cơ sở y tế có nhu cầu tại Việt Nam.

Đại diện một số bệnh viện, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế trên địa bàn Thái Nguyên đánh giá cao tiềm năng, tính ứng dụng của công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực y tế.

Hiện, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện A Thái Nguyên cũng đã bước đầu triển khai một số hoạt động thử nghiệm lâm sàng hoặc phối hợp triển khai một số nội dung trong công nghệ tế bào gốc. Tuy nhiên, theo đại diện một số bệnh viện, việc nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam còn hạn chế dẫn tới còn nhiều rào cản pháp lý, khó khăn cho việc ứng dụng thực tiễn vào khám chữa bệnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao đề xuất hợp tác của Saigontel và các đối tác. Tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hợp tác triển khai phát triển công nghệ tế bào gốc trên địa bàn. Đồng chí tin tưởng các bộ, ngành sẽ sớm “khơi thông rào cản” pháp lý cho công nghệ tế bào gốc phát triển ở Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng...