TP. Phổ Yên: Trên 1,9 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất theo chuỗi liên kết

Trịnh Phương 13:42, 09/01/2024

Năm 2024, TP. Phổ Yên có kế hoạch triển khai thực hiện 4 mô hình sản xuất theo chuỗi, với tổng kinh phí trên 1,9 tỷ đồng, cụ thể là các mô hình: Sản xuất lúa liên kết theo chuỗi chế biến mì gạo, quy mô 20ha, tại xã Vạn Phái; 3 mô hình sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm chè, tổng diện tích 60ha tại xã Thành Công, Phúc Tân và Minh Đức.


Năm 2024, TP. Phổ Yên triển khai thực hiện 3 mô hình sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm chè (có quy mô 60ha) tại các xã Thành Công, Phúc Tân và Minh Đức.
Năm 2024, TP. Phổ Yên triển khai thực hiện 3 mô hình sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm chè (có quy mô 60ha) tại các xã Thành Công, Phúc Tân và Minh Đức.

Tham gia các mô hình, người dân được cơ quan chuyên môn của thành phố tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh cây trồng; hỗ trợ vật tư, giá giống, bao bì, tem nhãn sản phẩm, thiết bị máy móc… Qua đó góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, tạo mối liên kết giữa người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trong các khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ, nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Trước đó, TP. Phổ Yên cũng đã triển khai 2 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chè, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Khi tham gia mô hình chuỗi liên kết này, nông dân đã dần làm quen với cách quản lý, tổ chức sản xuất cộng đồng, chủ động áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và được bao tiêu sản phẩm, tránh tình trạng được mùa - mất giá. Các đơn vị bao tiêu cũng đã chủ động được nguồn nguyên liệu chất lượng cao, đồng nhất về chủng loại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Thông qua việc triển khai các mô hình liên kết theo chuỗi, chất lượng và giá trị của sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn TP. Phổ Yên thời gian qua đã được nâng lên, từng bước hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tính đến hết năm 2023, giá trị sản phẩm bình quân trên 1ha đất trồng trọt của thành phố đạt 131,7 triệu đồng/ha (tăng trên 5 triệu đồng so với năm 2022); 11 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên…