Vốn khuyến công tiếp sức doanh nghiệp

Hoàng Cường 08:51, 19/03/2024

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, công tác khuyến công đã được sở, ngành chức năng quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Từ đó, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) được “tiếp sức” kịp thời, nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh.

Thông qua Chương trình khuyến công của tỉnh, các sản phẩm đúc của Công ty CP Đúc Thái Nguyên được nâng cao hơn về chất lượng, sức cạnh tranh trên thị trường.
Thông qua Chương trình khuyến công của tỉnh, các sản phẩm đúc của Công ty CP Đúc Thái Nguyên được nâng cao hơn về chất lượng, sức cạnh tranh trên thị trường.

HTX Tâm Trà Thái (TP. Thái Nguyên) là một trong số những đơn vị được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn khuyến công. Năm vừa qua, từ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ 50% giá trị đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại, Tâm Trà Thái đã đầu tư hệ thống máy hút chân không và máy đóng gói sản phẩm tự động phục vụ sản xuất với tổng trị giá trên 600 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Trà Thái, cho hay: Việc ứng dụng công nghệ mới góp phần tăng năng suất lao động và giảm chi phí, đặc biệt còn giúp sản phẩm chè của HTX bảo quản được lâu hơn và giữ nguyên hương vị thơm ngon. Hiện, sản phẩm chè của của HTX Tâm Trà Thái có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước; mang về doanh thu mỗi năm hơn 10 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động. 

Bên cạnh các HTX thì nhiều DN, cơ sở sản xuất kinh, doanh khác cũng được nhận hỗ trợ từ Chương trình khuyến công của tỉnh. Cụ thể như Công ty CP Đúc Thái Nguyên (Cụm công nghiệp Cao Ngạn, TP. Thái Nguyên) đã 2 lần được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật đúc các chi tiết cơ khí phục vụ xuất khẩu và đổi mới công nghệ sản xuất. Từ đó, Công ty tiếp cận, ứng dụng được các kỹ thuật đúc để nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường.

Còn đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ mộc gỗ mỹ nghệ như của anh Dương Thế Trường (thị trấn Hương Sơn, Phú Bình) và bà Đinh Thị Lan (xã Tân Kim, Phú Bình)... năm 2022, mỗi hỗ được nhận hỗ trợ hơn 180 triệu đồng để đầu tư, nâng cấp các dây chuyền sản xuất hiện đại (máy đục, máy băm, bóc tự động...).

Anh Dương Thế Trường chia sẻ: Nhờ có nguồn kinh phí hỗ trợ từ đề án khuyến công, cơ sở của tôi có điều kiện mua máy móc phục vụ sản xuất. Qua đó, cơ sở rút ngắn được thời gian sản xuất các mặt hàng, giảm nhân công lao động, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được đầu tư thiết bị, nhà xưởng hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Hợp tác xã Miến Việt Cường.
Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được đầu tư thiết bị, nhà xưởng hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Hợp tác xã Miến Việt Cường.

Trên đây chỉ là một số trường hợp được nhận hỗ trợ từ Chương trình khuyến công của tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2023, ngành Công Thương đã thực hiện và hoàn thành 28 đề án trong lĩnh vực khuyến công, với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng. Trong đó có 3 đề án khuyến công quốc gia, còn lại là đề án khuyến công địa phương hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị  sản xuất trong các nhóm ngành: Chế biến lâm sản, nông sản; cơ khí; vật liệu xây dựng…

Để có được kết quả này, ngành Công Thương đã bám sát các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, sản xuất công nghiệp của tỉnh; đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố thực hiện các bước khảo sát để lựa chọn những đơn vị đủ điều kiện tham gia chương trình; xem xét và lựa chọn những sản phẩm đảm bảo yêu cầu về chất lượng, số lượng, mẫu mã, để hỗ trợ đầu tư, mở rộng thị trường. Trong đó ưu tiên hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới…

Từ đó, hoạt động khuyến công đã góp phần tạo động lực khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; phát triển một số sản phẩm mới. 

Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác khuyến công; phối hợp lồng ghép Chương trình khuyến công với thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu khác nhằm gia tăng nguồn lực thực hiện. Các đơn vị được thụ hưởng nguồn vốn cần khai thác và phát huy một cách hiệu quả dây chuyền máy móc, thiết bị đã được hỗ trợ để hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển...