Hỗ trợ kết nối cung cầu sản phẩm

Hằng Nga 08:57, 23/04/2024

Xác định tầm quan trọng và lợi ích từ hoạt động kết nối cung cầu, quảng bá các loại nông sản, những năm gần đây, UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Sở Công Thương nâng cao chất lượng, quy mô tổ chức các hội chợ, triển lãm. Theo kế hoạch, Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024” sẽ khai mạc ngày 26-4, dự kiến thu hút hàng trăm doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) ở hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đặc sản, đặc trưng, thế mạnh của địa phương, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024” là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: H.C
Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024” là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: H.C

Những ngày này, anh Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc HTX Tâm Hòa, ở phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng), và các thành viên đang hối hả chuẩn bị mặt hàng để vận chuyển xuống TP. Thái Nguyên trưng bày tại Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024”.

Anh Tâm phấn khởi nói: Chúng tôi giới thiệu 15 sản phẩm đặc sản của Cao Bằng do HTX sản xuất và bao tiêu cho các hộ nông dân của tỉnh. Các sản phẩm trưng bày, bán đều được cấp chứng nhận OCOP như: Miến dong, lạp xườn, thịt hun khói, hạt dẻ, bánh hạt dẻ. Đối với tỉnh Thái Nguyên, HTX đã nhiều lần tham gia các hội chợ, triển lãm và hiện đã là đối tác bán hàng tại các siêu thị như GO Thái Nguyên, Winmart, Minh Cầu, Thành Đô. Hội chợ, triển lãm là kênh rất tốt giúp các HTX giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng và kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tại Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024”, Công ty CP Sữa Ba Vì có 2 gian hàng giới thiệu sản phẩm sữa tươi, sữa chua và các loại nước uống chế biến từ sữa. Bà Bùi Thị Phấn, phụ trách bán hàng của Công ty, thông tin: Năm 2023, Công ty đã tham gia “Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023”. Lần này, ngoài việc giới thiệu, quảng bá nhiều loại sản phẩm của Công ty, chúng tôi mong muốn phát triển thêm các đại lý cấp 1 và nhà phân phối bán lẻ tại thị trường Thái Nguyên.

Cùng với các DN, HTX ở ngoài tỉnh, các HTX trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đang tích cực chuẩn bị sản phẩm, thiết kế khu trưng bày cho bắt mắt, ấn tượng. Chị Nguyễn Xuân Huế, Phó Giám đốc HTX Nông sản nếp vải Ôn Lương (Phú Lương), phấn chấn: Tham gia Hội chợ, chúng tôi giới thiệu, bán gạo nếp vải và các sản phẩm chế biến từ gạo nếp vải như: Cơm cháy, bánh chưng, bánh dày, rượu cổ truyền… Hiện ngoài 7 thành viên chúng tôi còn liên kết với 69 hộ với diện tích bao tiêu sản phẩm nếp vải là 93ha, trong đó có 15ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. 

“Hội chợ triển lãm Công thương - OCOP Thái Nguyên năm 2024” được tổ chức tại Quảng trường Võ Nguyễn Giáp, TP. Thái Nguyên. Đến thời điểm này đã có 22 tỉnh, thành phố tham gia, như: Cao Bằng, Bạc Liêu, Quảng Ngãi, Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Điện Biên, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Giang, Bình Phước, Cần Thơ, Yên Bái, Phú Yên, Sơn La, Khánh Hòa, Nam Định, Bình Dương...

Các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và được các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn để tuân thủ đúng quy định trong sản xuất, kinh doanh.
Các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và được các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn để tuân thủ đúng quy định trong sản xuất, kinh doanh.

Để tạo nên những dấu ấn mới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Thái Nguyên (thuộc Sở Công Thương) đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại và du lịch TP. Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm với quy mô từ 150-250 gian hàng. Trong đó, TP. Hà Nội đã có 100 gian hàng được thiết kế, dàn dựng mở ra không gian văn hóa, ẩm thực, quy tụ nhiều món ngon đặc sắc của Hà Nội để du khách thưởng lãm.

Cùng với các DN, HTX ngoài tỉnh, khu vực triển lãm, quảng bá, giới thiệu các thành tựu, năng lực của các tập đoàn, tổng công ty, DN (trong nước và FDI) thuộc lĩnh vực công nghiệp có trên 30 gian hàng của các đơn vị, DN trong tỉnh đăng ký tham gia như: Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG; Công ty CP Đúc Thái Nguyên; Công ty Xăng dầu Bắc Thái; Công ty CP Thương mại Thái Hưng…

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại - đơn vị được Sở Công Thương giao tổ chức “Hội chợ triển lãm Công thương - OCOP Thái Nguyên năm 2024”, cho biết: Hoạt động xúc tiến thương mại đã mở ra cơ hội tốt để DN, HTX hợp tác liên doanh, liên kết với các tổ chức, nhà đầu tư trong nước và quốc tế, từ đó tìm kiếm cơ hội phát triển; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các hội chợ triển lãm còn thúc đẩy, gắn kết giữa hoạt động xúc tiến thương mại với quảng bá, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, kích cầu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giao lưu giới thiệu về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa… giữa Thái Nguyên với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Năm 2024, các hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm được Sở Công Thương đề ra là: Tổ chức Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP, Thái Nguyên 2024”, Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2024; Chương trình xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2024; các chương trình tuần nông sản, tuần hàng Việt, xúc tiến, kết nối tiêu thụ nông sản.

Ngoài ra, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các chương trình đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như: Phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi”, Chương trình kích cầu tiêu tiêu dùng nội địa gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tham gia các chương trình triển lãm, kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố và nước ngoài.

Các hoạt động này nhằm phát huy và đẩy mạnh thông tin truyền thông, ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số hỗ trợ DN, HTX quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời đưa ra các giải pháp tổ chức, tư vấn, hướng dẫn các DN, HTX tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại số...