Năng suất lúa nếp Thầu Dầu đạt cao nhất từ trước tới nay

Vi Vân 12:30, 16/11/2022

Vụ mùa năm nay, năng suất lúa nếp Thầu Dầu trên địa bàn huyện Phú Bình đạt 48 tạ/ha (cao nhất từ trước tới nay), tăng khoảng 3 tạ/ha so với những năm trước đó.

Người dân xã Úc Kỳ (Phú Bình) thu hoạch lúa nếp Thầu Dầu vụ mùa 2022.
Người dân xã Úc Kỳ (Phú Bình) thu hoạch lúa nếp Thầu Dầu vụ mùa năm 2022.

Vụ mùa năm 2022, toàn huyện Phú Bình gieo cấy 200ha lúa nếp Thầu Dầu, tập trung ở các xã: Úc Kỳ, Xuân Phương và Nga My.

Để lúa đạt năng suất cao, ngay từ đầu vụ, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật, quy trình chăm sóc, nâng cao năng lực sản xuất cho người dân; tập trung xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng sản xuất lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ; áp dụng cơ giới hóa, hiện đại hóa các khâu sản xuất nhằm giảm công lao động…

Cùng với việc áp dụng phương pháp canh tác mới, tiên tiến vào sản xuất để giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mới đây, Chi Cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã cấp mã số vùng trồng lúa nếp Thầu Dầu cho huyện Phú Bình, với diện tích 15ha.

Nếp Thầu Dầu là giống lúa thuần chất lượng cao, được gieo cấy lâu đời trên địa bàn huyện Phú Bình. Gạo nếp Thầu Dầu có hương thơm nhẹ, vị đậm và dẻo, thường được dùng để làm bánh chưng, bánh dày, xôi… Năm 2012, sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể “Lúa nếp Thầu Dầu”.


Từ khóa:

năng suất

lúa

nếp Thầu Dầu