TP. Thái Nguyên: Xuất hiện sâu bệnh hại lúa mùa

Chung An 15:15, 11/08/2023

Vụ mùa năm nay, TP. Thái Nguyên gieo cấy gần 3.400ha lúa, trong đó có 80% diện tích lúa mùa trung và mùa muộn, còn lại là lúa mùa sớm. Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, đẻ nhánh rộ, một số loại dịch hại (chủ yếu trên trà lúa mùa sớm) đã xuất hiện trên đồng ruộng.

Cụ thể là sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm, bệnh khô vằn…, tập trung nhiều ở các xã: Huống Thượng, Linh Sơn, với mật độ 2-4 con/m2, nơi cao là 6-10 con/m2, bệnh khô vằn tỷ lệ hại trung bình 2-5%, nơi cao 8-10%.

Theo dự báo, trong điều kiện thời tiết nắng nóng có mưa xen kẽ như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển, có thể gây hại nặng, ảnh hưởng đến năng suất lúa mùa.

Để hạn chế thiệt hại, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP. Thái Nguyên khuyến cáo người dân cần thường xuyên thăm đồng, chủ động các biện pháp phòng, chống. Cụ thể, với sâu cuốn lá nhỏ, bà con diệt trừ bằng các loại thuốc như: VirtaK0 40WG, Netoxin 90WP… Với sâu đục thân 2 chấm, bà con chú ý những trà lúa trong giai đoạn đòng, trỗ, sử dụng các loại thuốc: Neretox 95WP, 18SL..

Ngoài ra, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân khi phun thuốc phải đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì, khi lúa đang trỗ chỉ được phun vào buổi chiều mát; sau khi phun thuốc 2-3 ngày cần kiểm tra lại, nếu dịch hại thuyên giảm không cần phun lại. Trường hợp phun thuốc trừ sau 4 tiếng mà gặp trời mưa, bà con cần phun lại…