Hãy là người tiêu dùng thông thái

Xuân Anh 08:27, 15/03/2024

Khi đời sống được nâng lên thì nhu cầu sử dụng mỹ phẩm làm đẹp của người dân cũng tăng. Không chỉ phụ nữ mà nhiều nam giới cũng có nhu cầu làm đẹp. Bởi thế, thị trường mặt hàng này khá đa dạng và phong phú. Thế nhưng, chọn loại nào tốt và an toàn cho mình giữa “rừng” mỹ phẩm là điều không đơn giản đối với người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra, xử lý hàng giả tại một cửa hàng trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên). Ảnh: H.L
Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra, xử lý hàng giả tại một cửa hàng trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên). Ảnh: H.L

Khó có một con số thống kê chính xác từ cơ quan chức năng về số lượng cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên thị trường hiện nay, bởi mặt hàng này đang được bày bán tràn lan với hai hình thức kinh doanh chủ yếu: Kinh doanh trực tiếp và bán hàng online.

Với loại hình kinh doanh trực tiếp, không chỉ ở siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh mỹ phẩm, các nhà thuốc vừa kinh doanh dược phẩm vừa kinh doanh mỹ phẩm, mà các cửa hàng tạp hóa, spa làm đẹp, hiệu cắt tóc gội đầu cũng bán mỹ phẩm.

Ngoài dòng mỹ phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu từ các nước Pháp, Nhật, Hàn Quốc… những năm gần đây “nở rộ” thêm dòng mỹ phẩm “xách tay”, được đưa về bằng nhiều con đường như: đi công tác, tiếp viên hàng không, sinh viên du học, bưu phẩm của những người đang học tập và làm việc tại nước ngoài chuyển về. Bởi thế, các cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm xách tay cũng đua nhau mọc lên, nhất là ở khu vực thành phố…

Kinh doanh mỹ phẩm online thì “trăm hoa đua nở”. Chỉ cần một cú nhấp chuột với từ khóa “mỹ phẩm xách tay Thái Nguyên”, người mua có thể dễ dàng tìm được rất nhiều địa chỉ bán như: Mỹ phẩm Huệ Hưng; mỹ phẩm Thanh Thanh Hà với những lời mời chào hấp dẫn: Kem chống nắng nội địa Hồng Kông, giúp chống nắng dưỡng trắng, trị nám mụn tàn nhang sau 1-2 tuần sử dụng. Trên các trang mạng, nhiều chủ hàng còn đăng cả chứng nhận sản phẩm đảm bảo chất lượng để thuyết phục người mua.

Không thể phủ nhận, sự phát triển của thị trường mỹ phẩm đã tạo ra nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, điều này cũng làm khó người tiêu dùng bởi chính họ không biết tường tận nên lựa chọn sản phẩm nào tốt và an toàn.

Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi vào quầy mỹ phẩm Hoàn Huệ, ở tầng 1 chợ Thái (TP. Thái Nguyên). Mỹ phẩm bày bán tại đây quả “không làm người mua thất vọng”, bởi phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã. Khi hỏi mua phấn má hồng, chủ cửa hàng nhanh nhẹn giới thiệu: Đây là phấn Geo của Hàn Quốc, có giá trên 400 nghìn đồng; còn đây là phấn của Nhật giá hơn 600 nghìn đồng.

Điều khiến chúng tôi khó hiểu là phấn Geo Hàn Quốc nhìn hình thức y như nhau nhưng một hộp có tem chống hàng giả và phụ đề tiếng Việt, còn một hộp không có tem và bất cứ một dòng tiếng Việt nào. 

Còn tại Spa Ngọc Nhàn trên đường Phùng Chí Kiên (TP. Thái Nguyên), nơi chúng tôi được giới thiệu có bán sản phẩm trị nám, chủ spa cho biết: Đây là hàng xách tay của Pháp, lâu lâu mới có một lần giảm giá từ 899 nghìn đồng xuống 220 nghìn đồng/tuyp. Khi chúng tôi hỏi lấy gì đảm bảo đây là hàng thật, hàng chính hãng thì chủ tiệm khẳng định: của họ hàng bên Pháp gửi về, em đảm bảo chất lượng, chị cứ yên tâm (?!).

Kiểm tra thị trường thời gian qua, lực lượng chức năng cho biết, tình trạng mỹ phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng, mỹ phẩm kém chất lượng xuất hiện rải rác ở một số địa bàn. Để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh đã tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo người mua hàng hãy là người tiêu dùng thông thái, nên cân nhắc trong việc lựa chọn mỹ phẩm, chỉ mua và sử dụng mỹ phẩm có thương hiệu, bán ở những cửa hàng uy tín. Cùng với đó, khách hàng nâng cao nhận biết của mình trong việc phân biệt hàng thật, hàng giả, không nên sính ngoại, ham rẻ mà mua mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15-3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng. Năm 2024, chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng là: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn nhằm kêu gọi sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan để bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.