Người tự xây dựng ''thương hiệu'' chè

15:30, 24/02/2008

Một nông dân tự mày mò tìm đến các cơ quan chuyên môn để xin tư vấn thủ tục đăng ký chất lượng sản phẩm, rồi tự bỏ tiền mang mẫu sản phẩm chè của gia đình đến cơ quan y tế kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm...

Những người làm chè trong vùng lúc đó nói chị là người ''không bình thường''. Nhưng chị vẫn tiếp tục xây dựng ''thương hiệu chè'' cho riêng gia đình mình.

Được dân làng ''phong'' là người làm chè xanh giỏi trong xóm Nam Tiến (Tân Cương, T.P Thái Nguyên) và sản phẩm chè của gia đình chị luôn bán được giá cao ở chợ xã nhưng nông dân Trần Thị Huệ không bằng lòng với những gì đã có. Theo chị, thương hiệu chè Tân Cương thuộc về tập thể và mỗi gia đình làm chè trong vùng lại có bí quyết trong quá trình chăm bón, thu hái, sao xấy để tạo nên hương vị riêng của loại đặc sản này. Nhưng từ khi thương hiệu chè Tân Cương bị một số tập thể, cá nhân lợi dụng để kiếm lời bằng nhiều cách, trong đó có cả những hành động làm phương hại đến danh tiếng của sản phẩm chè Tân Cương thì chị Huệ rất buồn và lo lắng vì sợ người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm chè, danh tiếng của làng nghề sẽ bị mai một. Để bảo vệ danh tiếng của cả vùng chè thì quá sức của một người nông dân như chị nhưng tại sao mình không đăng ký chất lượng sản phẩm để chịu trách nhiệm trước khách hàng về sản phẩm chè của gia đình.

Từ suy nghĩ đó chị Huệ một mặt tìm kiếm các tài liều về sản xuất chè an toàn theo phương pháp sinh học, cộng với những kinh nghiệm tích luỹ nhiều năm của gia đình để sản xuất chè sạch. Mặt khác, chị “gõ cửa” các cơ quan nhờ giúp đỡ để đăng ký chất lượng sản phẩm, cấp phép kinh doanh và qua một số người quen chị đã tìm đến Sở Khoa học và Công nghệ. Tại đây, chị Huệ được hướng dẫn các bước làm hồ sơ, đem mẫu sản phẩm đến cơ quan chuyên môn kiểm định chất lượng... Mất nhiều công sức, thời gian, tiền bạc, đầu năm 2007 chị Huệ đã nhận được văn bản của cơ quan chức năng công nhận sản phẩm chè xanh Ngọc Lâm của gia đình đảm bảo các chỉ tiêu cho phép của thực phẩm. Đặc biệt là các chỉ tiêu hoá, lý như: Dư lượng hoá chất, hàm lượng tanin, hàm lượng cafein, hàm lượng Fe, chất bụi hoà tan... đều đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định.

Được cơ quan chuyên môn công nhận là sản phảm an toàn và để quảng bá ''thương hiệu'' chè xanh Ngọc Lâm, chị Huệ đặt in ấn bao bì đẹp, thể hiện rõ về các thông tin của sản phẩm. Tiếp đó, chị đến từng cơ quan, đơn vị, cửa hàng phân phối sản phẩm chè trên địa bàn để "ma-ket-tinh" quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Những nỗ lực của chị Huệ đã được đền đáp xứng đáng bằng nhiều đơn đặt hàng của các tập thể, cá nhân, trong đó có 15 cơ quan cấp tỉnh như: Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh... Sản lượng tiêu thụ chè trong năm 2007 của gia đình chị Huệ là trên 1 tấn và đến thời điểm này, 100% sản lượng chè của gia đình làm ra đều được đặt mua với giá cao hơn từ 10- 20 nghìn đồng/kg so với giá chè đang bán tại Tân Cương.

Chị Huệ cho biết thêm: Hiện chị đang mời các hộ sản suất chè trong xóm Nam Tiến cộng tác sản xuất chè sạch để đóng gói nhãn hiệu chè xanh Ngọc Lâm đưa đi tiêu thụ ở thị trường ngoài tỉnh...

Được biết, có doanh nghiệp ở Hà Nội đặt vấn đề với chị Huệ làm đầu mối cung cấp sản phẩm và doanh nghiệp này sẽ hoàn tất hồ sơ để đăng ký độc quyền nhãn hiệu sản phẩm chè xanh Ngọc Lâm với Cục Sở hữu trí tuệ nhưng chị đã từ chối vì theo chị, khi phải qua một doanh nghiệp khác đăng ký độc quyền nhãn hiệu sẽ có nguy cơ mất thương hiệu. Quan trọng hơn là việc kiểm soát chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn mà chị đã đăng ký với cơ quan chuyên môn sẽ gặp khó khăn. Mục tiêu của chị Huệ là khi sản phẩm đã đứng vững trên thị trường, tạo dựng được vùng nguyên liệu kha khá chị sẽ trực tiếp nhờ các cơ quan chuyên môn trong tỉnh giúp đỡ để nâng cao chất lượng, đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu sản phẩm chè xanh Ngọc Lâm.