Đóng góp thầm lặng làm nên thành tích lớn

09:09, 26/04/2010

Chị Nguyễn Thị Thanh công tác tại Kho bạc Nhà nước T.P Thái Nguyên vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính khen thưởng với thành tích "Có việc làm trung thực, liêm khiết trong hoạt động nghiệp vụ" do trả lại 40 triệu tiền thừa cho khách hàng…

 

Không hẹn trước, tôi đến thẳng Kho bạc Nhà nước T.P Thái Nguyên để chứng kiến tận mắt công việc của các anh, chị Tổ Kho quỹ. Bên ngoài cửa kính, khách hàng đến giao dịch khá đông, đứng vòng trong, vòng ngoài chờ đến lượt mình làm thủ tục nộp tiền nhưng không hề có sự ồn ào, lộn xộn. Phía trong cửa kính, chỉ có 6 cán bộ, kiểm ngân viên làm việc. Các chị đang tập trung cao độ kiểm đếm tiền do khách hàng nộp. Tôi rất muốn gặp để trao đổi với các chị nhưng cứ ngần ngừ phải chờ "thời cơ" mới có thể vào được vì sợ ảnh hưởng đến khách hàng.

 

Thế rồi, chị Nguyễn Thị Thanh, cũng cố gắng "dứt" công việc để tiếp tôi. Chị Thanh vào công tác tại Kho bạc Nhà nước T.P Thái Nguyên (KBNNTPTN) đã 13 năm với nhiệm vụ ban đầu là kiểm ngân viên, nay chị vừa là Tổ trưởng Tổ Kho quỹ, vừa làm thủ quỹ. Sở dĩ tôi biết đến chị là do chị vừa liên tiếp được khen thưởng: Bộ trưởng Bộ Tài chính khen thưởng với thành tích "Có việc làm trung thực, liêm khiết trong hoạt động nghiệp vụ" do trả lại tiền thừa cho khách hàng một món với số tiền 40 triệu đồng và Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước tặng Giấy khen vì có thành tích trả lại tiền thừa cho khách hàng với số tiền 10 triệu đồng. Vừa chỉ vào những cặp tiền dễ đến vài chục triệu đồng, chị vừa tâm sự với chúng tôi: Nhà báo thấy đấy, mỗi ngày chúng tôi phải đảm nhận việc thu, chi tới hàng tỷ đồng, có lúc cao điểm đến vài tỷ đồng. Áp lực công việc rất lớn, không những đòi hỏi trách nhiệm cao với công việc mà còn phải có sự mềm mỏng, ôn hoà với khách. Không những thế mà còn phải có đức tính trung thực, liêm khiết - đây là yếu tố quan trọng hàng đầu với mỗi cán bộ ở bộ phận này, sau đó là giỏi nghiệp vụ, thao tác nhanh, kiểm đếm tiền chính xác để không làm thừa, thiếu cho khách hàng. Bên cạnh đó còn phát hiện và loại bỏ những đồng tiền giả, rách nát. Khối lượng tiền mặt vào, ra hàng ngày rất lớn, con người ít, nhưng bình quân mỗi năm, mỗi kiểm ngân viên cũng phát hiện và trả lại cho khách hàng nộp tiền thừa trên 50 món với số tiền hàng chục triệu đồng. Trong đó có nhiều anh, chị trong Tổ Kho quỹ của chị đã trả lại nhiều món tiền lớn. Chỉ tính riêng năm 2009, riêng chị Nguyễn Thị Thanh phát hiện 2 món lớn (đã nêu ở trên); chị Dương Thị Hương một món với số tiền trên 15 triệu đồng; chị Ngô Thị Thao phát hiện một món lớn với số tiền trên 10 triệu đồng; anh Lê Tiến Hoàn một món lớn với số tiền 10 triệu đồng. Tính chung cả năm 2009, Tổ Kho quỹ của chị đã phát hiện 229 món do khách hàng nộp tiền thừa với tổng số tiền trên 228 triệu đồng.

 

Trên đây chỉ là thành tích của riêng KBNNTPTN. Tại Hội nghị biểu dương những điển hình tiên tiến ngành KBNN Thái Nguyên 5 năm (2005-2009) vừa được tổ chức, tôi còn bắt gặp nhiều gương mặt kiểm ngân viên có tinh thần yêu nghề tận tuỵ, họ luôn là những bông hoa đẹp, những tấm gương sáng về đức tính liêm khiết, trung thực trong nghề nghiệp như chị Dương Thị Thuận ở KBNN Phổ Yên trả lại món tiền thừa 20 triệu đồng, được Bộ Tài chính tặng Bằng khen năm 2008; chị Ma Thị Liên, KBNN Định Hoá… Qua thống kê của KBNNTN, trong 5 năm (2005-2009) các cán bộ KBNNTN đã phát hiện thu hồi giao nộp cho cơ quan chức năng 739 tờ tiền giả các loại để xử lý; trả lại 4.733 món tiền khách hàng nộp thừa với số tiền gần 867 triệu đồng. Đây là thành tích đáng tự hào của đội ngũ kiểm ngân viên của ngành Kho bạc. Những đóng góp thầm lặng của họ đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của đơn vị, làm tăng thêm niềm tin cho khách hàng và nâng cao uy tín của ngành Kho bạc.

 

Để có một đội ngũ cán bộ "vừa hồng, vừa chuyên" như vậy, trong nhiều năm qua, KBNN Thái Nguyên đã luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đức tính trung thực, liêm khiết đối với cán bộ làm kho quỹ.  Hàng tuần, Kho bạc đều giao ban, tổ chức tập huấn, học tập các văn bản, chế độ chính sách mới để cập nhật thông tin; uốn nắn kịp thời những sai sót nên đội ngũ cán bộ làm công tác kho quỹ đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đức tính liêm khiết trong công việc. Nói về vấn đề này, chị Ngô Thị Thao, kiểm ngân viên KBNNTPTN cho biết: Mặc dù công việc của chúng tôi luôn đứng giữa danh giới tốt và xấu vì hàng ngày thường xuyên tiếp xúc với đồng tiền. Nếu người cán bộ kiểm ngân không trung thực thì khách hàng cũng khó có thể phát hiện ra. Nhưng chúng tôi luôn được giáo dục về đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm với công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Vì thế, đã 33 năm gắn bó với nghề, chị không còn nhớ nổi mình đã trả lại tiền cho khách hàng nộp thừa đến bao nhiêu món và với bao nhiêu tiền? Chỉ biết rằng, cho đến giờ phút này, khi tâm sự với tôi chị vẫn coi những thành tích của mình là hết sức bé nhỏ và rất tự hào với công việc của mình.

 

Tôi hiểu rằng, không chỉ riêng chị, mà những kiểm ngân viên trong ngành Kho bạc cũng đều có chung suy nghĩ và việc làm như chị nên mới tạo nên một thành tích chung đáng tự hào: Trong 20 năm (từ 1990 - 2009) các cán bộ kho quỹ toàn ngành đã trả lại tiền cho khách hàng nộp thừa với 12.999 món với tổng số tiền 1.433 triệu đồng. Đã có nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc KBNN, Giám đốc KBNNTN khen thưởng hàng năm.