Người Bí thư Chi bộ nhiệt tình với việc chung

10:10, 06/01/2016

Theo nhận xét của bà con xóm Nam Thái, xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên ông Phạm Ngọc Hùng, Bí thư Chi bộ là người có lối sống giản dị, đúng mực mà còn hết lòng vì việc chung của xóm.

Đơn cử như việc vận động nhân dân xây dựng Nhà văn hóa xóm năm 2008, ông đã đến từng hộ tuyên truyền, vận động người dân đóng góp tiền, công sức và nhận được sự đồng tình, nhất trí cao trong nhân dân. Theo đó, mỗi hộ đóng góp 150 nghìn đồng để xây dựng nhà văn hóa với diện tích rộng 70m2, trị giá 62 triệu đồng. Trong khi xây dựng, Ban Công tác Mặt trận, Trưởng xóm, Bí thư Chi bộ và nhân dân trong xóm vừa là người giám sát, vừa tham gia xây dựng nên tiền nhân công đỡ hơn nhiều so với thuê nhân công ở ngoài.

 

Lật giở cho chúng tôi xem từng trang sổ, điều chúng tôi nhận thấy ở ông Hùng là người ghi chép rất cẩn thận từng khoản thu, chi. Các biên bản họp xóm được ông giữ cẩn thận từ khi ông lên làm Bí thư Chi bộ. Ông Hùng bảo: “Trong mọi công việc, tôi luôn đặt tính công khai, minh bạch và dân chủ lên trên hết, có như vậy dân mới tin, việc tuyên truyền từ đó cũng dễ dàng hơn”.

 

Năm 2011, Tân Cương được chọn là xã điểm của Thành phố trong xây dựng nông thôn mới, khi đó xã mới chỉ đạt 14 tiêu chí, còn thiếu 5 tiêu chí trong đó có tiêu chí đường giao thông. Nam Thái có hai tuyến đường liên xã đi qua xóm: (Tân Cương - Phúc Trìu và Tân Cương - Thịnh Đức) có chiều dài 1km, rộng 2,5m. Cả xóm có 110 hộ thì 37 hộ bị ảnh hưởng và trong diện hiến đất để mở rộng đường từ 2,5m lên 5m. Ông Hùng đã đi khảo sát từng hộ xem những hộ nào bị ảnh hưởng và cho họp các hộ lại để thông báo về kế hoạch mở rộng đường. Ông Hùng bảo, đa phần các hộ đều nhất trí hiến đất để làm đường, duy chỉ có một số hộ chưa nhất trí nên cán bộ xã và xóm đã vào nhà vận động nhiều lần. Đơn cử như hộ gia đình ông Phạm Huy Cường có đất ruộng nằm ngay sát đoạn đường bê tông sắp được mở rộng nhưng chưa đồng ý hiến. Ông Hùng đã vào nhà vận động và phương án cuối cùng để hộ đó đồng thuận là ông đã đổi 114m2 đất ruộng ở khu vực phía trong của gia đình lấy 180m2 đất ruộng gần đường của hộ ông Cường để làm đường cho xóm. Đến nay, toàn bộ các tuyến đường của xóm đều đã được bê tông và mở rộng.

 

Cuối năm 2014, ông Hùng vận động bà con trong xóm đóng góp 35 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng dài 1,5km, với 15 bóng, từ đó tình hình an ninh trật tự của xóm luôn được đảm bảo...

 

Mấy năm trước, người dân Nam Thái còn “hoài nghi” về các giống lúa mới nên chưa mạnh dạn chuyển đổi các giống lúa cũ cho năng suất thấp. Để bà con được tận mắt thấy năng suất và chất lượng của giống lúa mới mang lại, với 3 sào ruộng của gia đình, ông Hùng đã tiên phong cấy giống lúa mới BTE-1 bằng phương pháp cấy hàng rộng hàng hẹp áp dụng bón phân nén dúi sâu do Trạm Khuyến nông thành phố triển khai. Sau vụ thu hoạch đầu tiên, năng suất của giống lúa mới đạt 2,5 tạ/sào, bà con trong xóm mới tin và làm theo. Đến nay, 5ha đất lúa của xóm được chọn làm điểm của xã trong việc xây dựng cánh đồng một giống với các giống lúa: HKT99, BTE-1... (năng suất tăng 0,8 đến 1 tạ/sào so với trước), góp phần nâng cao thu nhập của người dân trong xóm. Năm 2010, thu nhập của người dân Nam Thái khoảng 15 triệu đồng/người/năm, thì nay đã tăng lên 25 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo, cận nghèo không còn...

 

Ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết: Ông Phạm Ngọc Hùng là người đảng viên gương mẫu của xã, hết lòng vì việc chung và luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Những việc làm của ông Hùng rất đáng để cho nhiều đảng viên trong xã học tập.

 

Với những đóng góp không nhỏ của mình, ông Hùng đã được tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015.