Những bông hoa nhỏ của Trường Tiểu học Sa Lung

10:52, 22/01/2016

Trường Tiểu học Sa Lung thuộc xã Tân Long (Đồng Hỷ) nằm ở khu vực vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, cách UBND xã Tân Long gần 10km đường núi gập ghềnh đá sỏi. Dân cư thưa thớt, nhiều đoạn đường đến trường các em nhỏ phải băng qua các thửa ruộng, có khu vực còn bị ngăn cách bởi một con suối khá lớn.

Điều kiện khó khăn thiếu thốn như vậy nhưng vẫn có nhiều em học sinh - những “bông hoa nhỏ” có hoàn cảnh đặc biệt, biết vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống. Ví dụ như em: Phan Thị Tuyết (học tốt, giành nhiều giải văn nghệ về cho trường, mồ côi cha, chị gái bị tật nguyền, một mình mẹ nuôi 4 anh chị em), Hoàng Minh Ngọc (học tốt, bố bệnh nằm liệt giường, một mình mẹ nuôi cả ông bà, bố và 2 anh em Ngọc)… Tiêu biểu nhất phải kể đến hai em: Hoàng Thị Quỳnh Hoa và Lâm Đình Huy.

 

Em Hoàng Thị Quỳnh Hoa, dân tộc Tày, là học sinh lớp 4A. Bố mất từ khi Hoa còn bé, nhà ít ruộng vườn nên mẹ em phải đi làm xa, ít thì 1-2 ngày, nhiều thì 1-2 tuần mới về. Em thường xuyên ở nhà một mình hoặc sang nhà bà nội ở gần đấy. Bà đã già rồi nên chỉ lo cho em được cái ăn hàng ngày, còn em phải tự chăm sóc cho bản thân mình, tự sắp xếp thời gian làm việc nhà và việc học tập. Bằng sự nỗ lực của mình, nhiều năm qua, em vẫn học rất tốt và đã đoạt giải Nhì cấp huyện về viết chữ đẹp năm 2014. Hoa mong muốn sau này trở thành cô giáo dạy các em nhỏ ở miền quê nghèo này.

 

Nhận xét về nghị lực vượt khó vươn lên của em, cô Dương Thị Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A cho biết: “Em Hoa học tốt, rất ngoan, hay giúp đỡ các bạn. Đặc biệt em Hoa liên tục được khen thưởng về học tập, đoạt giải chữ đẹp văn hay của huyện. Biết được hoàn cảnh khó khăn,thiếu thốn của em, tôi cũng thường quan tâm, chuyện trò động viên khích lệ em, nhưng cũng chỉ giúp em được một phần rất nhỏ mà thôi. Tôi mong muốn kinh tế gia đình em đỡ khó khăn hơn để mẹ có thời gian dành cho em, và em sẽ đạt kết quả toàn diện hơn nữa”.

 

Em Lâm Đình Huy, dân tộc Sán Chí, học sinh lớp 3A, là thành viên đội văn nghệ trường và đã đoạt giải Nhất Aerobic Hội khỏe Phù đổng cấp huyện năm 2015. Cô Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Hoàn cảnh Huy rất khó khăn.Em mồ côi cha khi mới mấy chục ngày tuổi. Một mình mẹ không nuôi nổi em và em gái sinh đôi của Huy nên phải nhờ đến sự giúp đỡ của họ hàng. Hiện tại, Huy đang ở cùng bác rể nhưng nhà bác cũng con nhỏ, kinh tế khó khăn, nên bác gái khác gửi tiền cho Bác rể nuôi Huy. Còn Huệ- em gái Huy ở với một chú ở huyện Phú Bình. Còn mẹ em đã đi lao động xa nhà mấy năm chưa về”.

 

Các bạn cùng lớp nhận xét Huy là một người rất hòa đồng, vui vẻ với bạn bè. Huy không chỉ có thành tích trong thể dục thể thao mà còn học tốt, vẽ đẹp nhất lớp. Huy tâm sự: “Ngày thường em đi học ở Trường, ngày nghỉ em ở nhà trông em bé con bác, có lúc đi làm chè giúp bác, khi xong việc nhà em sẽ học bài. Ngoài việc học tập ra, em thích Aerobic và vẽ tranh. Sau này em muốn trở thành một người thầy giáo giỏi, để dạy học và giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn”.

 

Mỗi em mỗi vẻ, mỗi tính cách và thành tích khác nhau, nhưng tất cả đều chung một điểm là biết vượt khó, để trở thành con ngoan trò giỏi. Hoàng Thị Quỳnh Hoa, Lâm Đình Huy chỉ là một trong rất nhiều bông hoa đẹp khác ở Trường Tiểu học Sa Lung. Giữa núi rừng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, những “bông hoa nhỏ” vẫn luôn tỏa ngát hương, làm đẹp cho đời. Tin rằng, với sự cố gắng, vươn lên trong cuộc sống, cùng với sự tận tâm của các thầy cô giáo, sự giúp đỡ của xã hội, ước mơ của của các em sẽ được thắp sáng và chắp cánh.