Hết lòng vì lợi ích chung

16:03, 14/02/2016

Để người dân đi lại thuận lợi, hơn nửa năm qua, bà Dương Thị Thái, xóm Giữa, xã Xuân Phương (Phú Bình) đã tích cực vận động bà con đóng góp tiền mua xỉ, gạch vỡ và tự mình san lấp, vá những ổ gà, ổ voi trên tuyến đường liên xã chạy qua địa bàn xóm.

Trò chuyện với bà Thái, chúng tôi thấy ở bà sự nhiệt tình và luôn trăn trở vì lợi ích chung. Năm nay, bà Thái ngoài 60 tuổi, có dáng người mảnh dẻ, nhanh nhẹn, linh hoạt. Khi được hỏi về mục đích của việc đang làm, bà chia sẻ: Nhận thấy tuyến đường liên xã Xuân Phương - thị trấn Hương Sơn với chiều dài hơn 1km lầy lội, xuống cấp trầm trọng. Nếu trời mưa như những ngày qua, bà con chỉ còn cách đi ungr bởi nếu không, bùn đất sẽ ngập đến mắt cá chân. Mặt khác, đây lại là tuyến đường chính, phục vụ người dân đi lại, giao thương hàng hóa và trẻ nhỏ đi học, vì thế, bà đã mạnh dạn đứng ra vận động bà con trong và ngoài xóm đóng góp tiền để cùng cải tạo tuyến đường.

 

Ban đầu, việc vận động của bà cũng gặp không ít khó khăn bởi nhiều người tỏ ra không mấy tin tưởng. Những lúc chán nản, bà đã nghĩ đến việc dừng lại nhưng hình ảnh những chuyến xe chở nông sản ỳ ạch trên con đường đất lầy lội, các em học sinh phải đi ủng, dắt xe đi bộ qua những ổ gà, ổ voi lại thôi thúc khiến bà tiếp tục công việc còn dở dang. Theo bà Thái, để mọi người hiểu được ý nghĩa công việc mình làm và nhiệt tình ủng hộ, mỗi người, bà lại có những cách vận động linh hoạt khác nhau, phù hợp với mọi đối tượng, lứa tuổi. Người thì bà dành thời gian đến tận nhà để gặp gỡ nói chuyện, người thì bà tranh thủ vận động tại các cuộc họp xóm, xã… Bằng sự kiên trì và lòng nhiệt tình của mình, hơn nửa năm qua, bà Thái đã vận động bà con đóng góp được số tiền hơn 8 triệu đồng để mua trên 500 xe ngựa xỉ lò, gạch vụn, cải tạo được khoảng 500m đường liên xã, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con.

 

Lật giở cho chúng tôi xem những cuốn sổ với số tiền người dân ủng hộ và các khoản chi được bà Thái ghi chép cẩn thận, chi tiết, trong đó, có những người góp 2.000 - 5.000 đồng cũng được bà ghi lại đầy đủ cả họ tên, địa chỉ. Bà nói, đó là số tiền của những cụ già, trẻ nhỏ tiết kiệm từ tiền tiêu vặt để giúp bà hoàn thành công việc nên rất đáng trân trọng. Được biết, ngoài làm ruộng, bà Thái còn đi chợ bán rau, bán bánh để kiếm thêm thu nhập nhưng bà vẫn dành thời gian ít ỏi của mình vào buổi trưa và tối mịt để đi vận động và tự mình san lấp đoạn đường lầy lội, xuống cấp ấy. Những ngày qua, người ta vẫn thấy bà Thái đạp chiếc xe cọc cạch cùng với hai chiếc sọt chở đầy sỏi đá, xỉ lò và gạch vỡ, cứ chỗ nào sình lầy bà lại đổ xuống và cặm cụi sửa chữa như thể đó là công việc của gia đình mình. Bà Thái cho biết: “Công việc tôi làm là hoàn toàn tự nguyện, mặc dù có vất vả thêm một chút nhưng thấy người dân ai cũng phấn khởi khi đi lại trên con đường có một phần công sức của mình bỏ ra tôi đã cảm thấy rất vui”.

 

Nhận xét về việc làm của bà Thái, ông Dương Văn Hồi, Trưởng xóm Giữa nói: Mặc dù là tình nguyện nhưng mọi việc bà Thái làm đều đi trước và làm hết mình, được đông đảo người dân trong và ngoài xã ghi nhận. Trong việc cải tạo tuyến đường trên, không chỉ riêng chính quyền xóm, xã mà hầu như ai cũng thầm cảm ơn bà. Việc làm của bà đã góp phần làm cho con đường bớt sình lầy và bà con đi lại dễ dàng hơn trước. Tinh thần tự nguyện và ý thức cao của bà Thái đã tạo thành một phong trào bảo vệ đường giao thông nông thôn rất tích cực, mọi người ai nấy đều cảm phục và tình nguyện đóng góp thêm kinh phí cùng bà cải tạo tuyến đường này. Việc làm của bà Thái rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng hơn nữa để có thêm những tuyến đường bớt bụi bặm, lầy lội.