Mỗi giờ lên lớp là một giờ tự thi đua với lòng mình

10:18, 23/03/2016

20 năm gắn bó với nghề dạy học, 18 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 15 lần dự thi và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 5 lần tham dự và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 4 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi xuất sắc… đó là những nét khái quát nhất về thầy giáo Trịnh Đức Thảo, Trường THCS Độc Lập (T.P Thái Nguyên).

Khi nói về nghề dạy học, thầy Trịnh Đức Thảo chia sẻ: “Quan điểm của cá nhân tôi, nghề dạy học trước hết phải cần có một cái tâm trong sáng. Bởi sản phẩm của người thầy không phải là sắt, là gỗ mà là trái tim và khối óc con người. Một khi người thầy giáo đã tâm huyết với nghề thì sẽ vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống đời thường. Tôi luôn tâm niệm rằng chặng đường giáo dục còn rất dài, nhiều gian nan, thử thách. Và mỗi thầy, cô giáo chúng tôi luôn phải cố gắng để giúp cho các em học sinh có một hành trang quý báu cho tương lai. Mỗi thầy cô giáo phải có nhiều giờ dạy hay hơn nữa, mỗi giờ lên lớp là một giờ tự thi đua với lòng mình”.

 

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm chuyên ngành tiếng Anh, năm 1996, Thảo về dạy học tại Trường THCS Độc Lập. Suốt 20 năm qua, thầy Trịnh Đức Thảo gắn bó với ngôi trường này. Trong quá trình giảng dạy, thầy Thảo luôn trăn trở phải làm thế nào để mỗi giờ dạy học luôn hấp dẫn, mang lại hứng thú học tập cho các em học sinh. Thầy Thảo đã không ngừng tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào để nâng cao chất lượng giờ giảng. Liên tục trong các năm học 2012-2013, 2013-2014, 2014-2015, thầy Thảo đều giành giải cao cấp tỉnh trong cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp và 2 giải Ba cấp Quốc gia trong cuộc thi này.

 

Nhận xét về thầy Trịnh Đức Thảo, cô giáo Lương Thị Kim Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Độc Lập khẳng định: “Thầy Thảo là tấm gương sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Trong những năm qua, thầy Thảo đã có nhiều thành tích trong giảng dạy. Năm học nào cũng có hàng chục học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi giỏi cấp T.P, tỉnh và quốc gia do thầy hướng dẫn. Trong cuộc sống thầy rất chan hòa, tận tình giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn. Thầy còn là giáo viên cốt cán của ngành về bộ môn tiếng Anh”.   

 

Đúng như lời khẳng định của Hiệu trưởng Nhà trường, khi ngành Giáo dục Thái Nguyên bắt tay vào thực hiện Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020", năm 2012, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Đại học Thái Nguyên mở 10 lớp bồi dưỡng 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) cho 160 cán bộ, giáo viên các cấp. Sau khóa học, các học viên kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ đạt 30 điểm trở lên sẽ được đăng ký khảo sát năng lực tiếng Anh theo Chương trình First Certificate in English (FCE) của Cambridge University. Nhưng trong số 82 học viên tham gia thi khảo sát năng lực tiếng Anh chỉ có duy nhất 1 giáo viên THCS đạt FCE-B2 đủ điểm để dạy cấp học hiện nay đang đảm nhiệm, đó chính là thầy giáo Trịnh Đức Thảo, Trường THCS Độc Lập - người duy nhất đạt trình độ B2 (đạt từ 75-79 điểm theo thang điểm FCE).

 

Trao đổi với chúng tôi Thầy Thảo cho biết thêm: "Thực tế qua các lớp tập huấn do ngành Giáo dục phối hợp với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh tổ chức, tôi thấy kiểm tra cho thấy mặt bằng chung về chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh của tỉnh còn thấp. Trong 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) thì giáo viên hạn chế nhất là 2 kỹ năng nghe và nói, chưa đáp ứng được trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu của từng cấp học của khung năng lực ngoại ngữ do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ Châu Âu ban hành theo Đề án 1400. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, trong những năm qua, ngành Giáo dục đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng và các cuộc thi giáo viên dạy giỏi ở tất cả các cấp học. Tham gia Hội thi là cơ hội thuận lợi để đội ngũ giáo viên chúng tôi được chia sẻ, trao đổi, học tập những kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học”. Được biết, trong số 173 giáo viên vừa tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS các môn khoa học xã hội, âm nhạc, mỹ thuật cấp tỉnh năm học 2015-2016, thầy Trịnh Đức Thảo là 1 trong 14 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi xuất sắc. Đặc biệt, thầy giáo Trịnh Đức Thảo là người duy nhất của cả hội thi liên tục 5 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

 

Khi được hỏi tâm nguyện của thầy đối với nghề nghiệp là gì? Thầy Trịnh Đức Thảo cười hiền hậu: “Bằng lòng yêu nghề, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để mãi mãi là niềm tin trong ánh mắt đồng nghiệp, phụ huynh và học trò”.