Thành công nhờ gần gũi, gắn bó với người dân

18:22, 11/07/2016

Để nhân dân tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trước hết đòi hỏi người cán bộ phải thực sự gương mẫu, có tư duy sáng tạo và năng lực vận động quần chúng… Đó là những điều mà anh Trần Hồng Quân, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Lưa, xã Thượng Đình (Phú Bình) luôn hướng đến.

Chúng tôi gặp anh Quân đúng lúc anh đang cùng ông Dương Thanh Bình, Trưởng xóm Đồng Lưa lội ruộng thăm lúa. Trò chuyện với chúng tôi, anh Quân cho biết: Đây là mô hình cánh đồng một giống (giống lúa thuần chất lượng cao Thiên ưu 8) của xóm Đồng Lưa. Vụ mùa năm nay, xóm được huyện Phú Bình chọn làm điểm xây dựng mô hình trên diện tích 10ha, toàn xóm có 129 hộ thì có 40 hộ tham gia. Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh nhưng trên cây có hiện tượng sâu cuốn lá nhỏ. Mấy ngày hôm nay tôi và bác Trưởng xóm phải thường xuyên thăm đồng để theo dõi tình hình phát triển của sâu bệnh, sau đó thông báo trên loa truyền thanh của xóm để bà con nắm được và có hướng phòng trừ kịp thời.

 

- Vậy cán bộ khuyến nông không vào theo dõi sao? - Tôi hỏi

 

Anh Quân cười bảo: Các chị ấy có vào nhưng không thể chủ động như chúng tôi ở ngay địa bàn được, mà giống sâu bệnh hại lúa diễn biến rất nhanh và phức tạp, không phòng trừ tốt có khi sẽ mất trắng cả vụ.

 

Ông Dương Bá Liêm, người có 4 sào ruộng nằm trong mô hình cánh đồng một giống của xóm đang chăm sóc lúa gần đó góp chuyện: Anh Bí thư Chi bộ trẻ, năng nổ, nhiệt tình lắm, nhà không có ruộng trong mô hình nhưng anh thường xuyên thăm đồng, trao đổi kinh nghiệm với bà con.

 

Đây là năm thứ 2 xóm Đồng Lưa triển khai mô hình cánh đồng một giống. Năm 2015, diện tích và số hộ tham gia chỉ bằng một nửa so với năm nay. Thời điểm lần đầu tiên bà con mới tiếp cận với mô hình này, nhiều hộ dân dè dặt, thậm chí không dám hưởng ứng bởi sợ lỡ gặp rủi ro sẽ mất trắng. Trước tình hình ấy, trong các cuộc họp Chi bộ, anh Quân đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho 28 đảng viên, theo đó mỗi đảng viên phụ trách tuyên truyền, vận động 1 hộ gia đình thực hiện mô hình và có báo cáo kết quả cụ thể với Chi bộ. Trong các cuộc họp xóm, anh Quân cũng phân tích cho bà con hiểu lợi ích của việc làm, đồng thời anh tiên phong chuyển đổi 5/6 sào ruộng của gia đình để trồng giống lúa mới. Những thắc mắc của bà con cũng được anh Quân ghi lại cẩn thận, sau đó trao đổi với cán bộ khuyến nông để giải đáp trong các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật… Nhờ vậy, việc xây dựng cánh đồng một giống ở Đồng Lưa diễn ra thành công, năng suất của giống lúa mới tuy chỉ cao hơn so với giống cũ khoảng 2kg/sào nhưng chất lượng gạo thì ngon hơn hẳn. Năm nay, diện tích thực hiện mô hình đã tăng lên gấp đôi.

 

Không chỉ thành công trong lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, anh Quân luôn chú trọng đến việc chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng cho xóm. Năm 2013 là năm đầu tiên anh Quân được giao nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ. Điều anh trăn trở nhất là làm sao cải tạo được 7km đường đất nội xóm nhỏ hẹp, lầy lội vào mùa mưa. Muốn làm đường phải cần một khoản kinh phí rất lớn (theo tính toán thì mỗi nhân khẩu phải đóng góp gần 2 triệu đồng cho 1km đường), người dân sống dựa vào nông nghiệp nên không có khả năng đóng góp nhiều như vậy một lúc. Quyết tâm làm đường bằng được, anh Quân đã thăm dò ý kiến người dân và dựa vào đó đưa vấn đề làm đường giao thông ra nhiều cuộc họp Chi bộ để cùng các đảng viên tìm ra hướng làm hiệu quả, tiết kiệm nhất. Chi bộ thống nhất thực hiện theo từng bước, đầu tiên là vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động, kinh phí, hiến đất mở rộng đường, sau đó mua vật liệu về rải cấp phối chờ có điều kiện sẽ bê tông. Do việc làm đường cấp phối chi phí rẻ hơn nhiều so với làm đường bê tông nên người dân trong xóm đều đồng tình ủng hộ. Mỗi năm, xóm Đồng Lưa tiến hành làm khoảng hơn 1km đường và vận động nhân dân đóng góp 200 nghìn đồng/khẩu. Từ năm 2013 đến nay, xóm đã mở rộng và rải cấp phối được 4,5/7km đường nội xóm, các tuyến đường đã làm đều đạt diện tích theo quy chuẩn đường nông thôn mới. Trong vòng 3 năm, xóm Đồng Lưa đã mở rộng, bê tông được 4,5/7km đường nội xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, vận chuyển nông sản.

 

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều việc mà anh Quân đã làm được trong quá trình lãnh đạo xóm Đồng Lưa đi lên và xây dựng Chi bộ liên tục đạt trong sạch, vững mạnh từ năm 2013 đến nay. Được biết, cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người ở xóm đạt 25 triệu đồng/người/năm, tăng 7 triệu đồng so với năm 2013; trung bình mỗi năm xóm giảm từ 3-5 hộ nghèo; 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tình hình an ninh trật tự ở xóm luôn được giữ vững.

 

Ông Hà Mậu Long, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Đình nhận xét: Anh Quân là một trong những Bí thư Chi bộ trẻ, chịu khó học hỏi, biết tiếp thu ý kiến đóng góp của các đảng viên trong Chi bộ và sự chỉ đạo của cấp trên. Từ sự gần gũi, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, hầu hết các việc Chi bộ xóm Đồng Lưa chỉ đạo triển khai thực hiện đều thành công, qua đó góp phần đưa xóm Đồng Lưa trở thành điểm sáng của địa phương trong nhiều phong trào thi đua.