Hạnh phúc khi được giúp đỡ người khác

09:19, 07/12/2016

Đã từ lâu, số điện thoại di động của ông Phạm Văn Sen (sinh năm 1941), tổ dân phố Làng Mới, phường Bách Quang (T.P Sông Công) được người dân xem như một đường dây nóng mỗi khi có người bị tai nạn giao thông. Bởi, ông luôn sẵn sàng có mặt và thành thạo các bước sơ cứu giúp nhiều người gặp nạn qua cơn nguy kịch.

Lật giở cho chúng tôi xem những trang nhật ký mà ông cẩn thận ghi chép lại các vụ va chạm giao thông và họ tên, địa chỉ người bị nạn được ông cứu sống, ông Sen cho biết: Năm 2009, tôi đăng ký tham gia vào Chốt sơ cấp cứu của xã Tân Quang (nay là phường Bách Quang). Chốt này gồm 5 tình nguyện viên và tôi được mọi người tin tưởng bầu làm Chốt trưởng. Chúng tôi có nhiệm vụ sơ cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông, bảo vệ hiện trường cũng như tài sản đối với các vụ tai nạn giao thông dọc tuyến đường Cách mạng Tháng Mười với chiều dài 1,2km. Năm 2010, vì một vài lý do nên chốt này đã giải tán nhưng nhận thấy việc làm này có ý nghĩa nên tôi vẫn tiếp tục duy trì từ đó đến nay và đã giúp đỡ được không biết bao nhiêu người bị nạn.

 

Chia sẻ với chúng tôi về việc mình đang làm, ông Sen cho biết: “Bản thân từng tham gia kháng chiến và đã chứng kiến những hy sinh mất mát của nhiều đồng đội nên tôi không còn e ngại hay xa lạ với những vết thương. Trong khi gặp các vụ tai nạn, không phải ai đi đường cũng đều sẵn lòng giúp đỡ, phần vì người ta sợ liên lụy, phần vì không biết cách sơ cứu nên nhiều khi người gặp nạn không được cứu chữa kịp thời. Những năm tháng rèn luyện trong quân ngũ đã giúp tôi ý thức được mình cần phải có trách nhiệm với cộng đồng để xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn”. Xuất phát từ suy nghĩ ấy nên dù đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng cứ hễ nhận được tin báo có người bị nạn thì bất kể ban ngày hay đêm khuya ông Sen vẫn lập tức có mặt. Không những vậy, ông còn tự bỏ tiền túi của mình để trang bị một số dụng cụ sơ cứu (bông, băng, gạc, nẹp..) và luôn mang bên mình mỗi khi ra ngoài. Với ông Sen, thấy những người gặp nạn được ông cứu giúp bình an trở về nhà là điều khiến ông cảm thấy hạnh phúc.

 

Nhìn vào dãy họ tên những người bị nạn ghi trong cuốn sổ, ông bảo: Bây giờ chỉ cần nhìn tên người nào là ông có thể mường tượng lại rõ hiện trường vụ tai nạn, thời điểm xảy ra tai nạn, tình trạng nạn nhân ra sao. Bởi sau mỗi vụ tai nạn, trong ông lại có những kỷ niệm khó quên đối với những người đã từng được ông cứu giúp. Chia sẻ với chúng tôi, chị Trương Thị Ánh Tuyết, ở tổ 3, phường Thắng Lợi, một trong những nạn nhân được ông Sen cứu sống cho biết: “Năm 2013, tôi đang trên đường đi làm về, đến đoạn đường Cách mạng Tháng Mười (trước cửa nhà ông Sen) thì bị chiếc xe máy phía sau tông vào làm ngã ra đường và người gây tại nạn thì đã phóng xe đi mất. Lúc ấy tôi đang mang thai tháng thứ 3 và bị thương rất nặng nên cứ nghĩ rằng không thể giữ được đứa bé trong bụng. Sau khi kiểm tra sơ qua tình trạng của tôi, ông Sen đã nhanh chóng làm các bước sơ cứu rồi gọi người cùng đưa tôi đến Bệnh viện C Thái Nguyên cấp cứu. Do được đưa đến bệnh viện kịp thời nên mẹ con tôi đã bình an vô sự. Từ đó đến nay, tôi coi ông Sen như người thân trong nhà”.

 

Tuy nhiên, không phải sau mỗi việc làm cứu người của mình, ông Sen đều nhận được những lời cảm ơn hay sự ghi nhận của người khác. Bởi lẽ, có trường hợp khi đưa đến bệnh viện, nạn nhân đang trong trạng thái say xỉn, mất bình tĩnh hoặc người nhà hiểu lầm ông chính là người gây ra tai nạn nên đã có những lời nói lỗ mãng, xúc phạm khiến ông chạnh lòng. Nhưng sau khi mọi chuyện rõ ràng, họ càng khâm phục hơn đối với việc mà ông đang làm và động viên ông tiếp tục việc làm ý nghĩa ấy để có nhiều hơn nữa những người không may gặp nạn được cứu giúp kịp thời.

 

Trước đây, chỉ có người bị tai nạn giao thông, người dân mới gọi đến ông nhưng bây giờ, ngay cả những người bị thương trong lao động, sản xuất họ cũng nhờ ông cứu giúp. Khi ấy, ông vẫn vui vẻ giúp đỡ mà không nề hà bất cứ điều gì. Thậm chí, đối với người già, trẻ em hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn, ông còn ứng trước tiền để làm thủ tục nhập viện hoặc hỗ trợ một khoản tiền nhỏ giúp họ yên tâm chữa trị. Chỉ tính riêng năm 2016, ông giúp đỡ được 6 nạn nhân bị tai nạn nặng qua cơn nguy kịch và sơ cứu cho 17 người đi đường bị va quệt nhẹ. Thấy được sự nhiệt tình và tấm lòng nhân hậu của ông Sen, một số người dân ở phường Bách Quang đã tự nguyện cùng ông tham gia cứu giúp mỗi khi có người bị nạn.

 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Dương Thị Khang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bách Quang cho biết: Qua những việc làm của ông Sen, chúng tôi rất khâm phục đức tính tốt bụng, thương người của ông. Nhờ có ông, người bị nạn không những được sơ cứu kịp thời mà tài sản cũng được bảo vệ an toàn. Với tấm lòng nhân hậu và những việc làm ý nghĩa ấy, nhiều năm qua, ông Sen đã được các cấp, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen trong công tác Chữ thập đỏ. Ông xứng đáng làm một tấm gương để người khác học tập và noi theo.