Người truyền lửa cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đồng Liên

09:00, 31/12/2016

Gặp Bí thư Đảng ủy xã Đồng Liên, huyện Phú Bình, Nguyễn Văn Tư khi anh vừa đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX về, nói đến chuyện xây dựng nông thôn mới (NTM) anh phấn khởi cho biết: “Xã vừa nhận quyết định sẽ được cấp thêm 1 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM. Chúng tôi dự định tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng Khu trung tâm văn hóa của xã. Tôi nghĩ xây dựng NTM chủ thể phải là người dân, do dân và phục vụ chính lợi ích của nhân dân”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong tổng nguồn vốn trên 75 tỷ đồng xây dựng NTM ở Đồng Liên thì có tới trên 40 tỷ đồng huy động được từ sức dân đóng góp. Và phải mất gần 2 năm, xã mới hoàn thành xong 4 tiêu chí “nặng” nhất, đến tháng 9-2014, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, trở thành xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM, về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

 

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Tư khẳng định: “Mục tiêu của xây dựng NTM là nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người dân, do người dân làm thủ thể và trực tiếp thực hiện trên cơ sở chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Nếu không có sự đồng thuận của người dân thì chưa biết tới khi nào Đồng Liên mới đạt được các tiêu chí NTM”…

 

Lúc đặt bút ký cam kết sẽ hoàn thành xây dựng NTM trước tháng 10-2015, tôi cũng như các đồng chí lãnh đạo xã rất vui và tự hào khi địa phương được lãnh đạo cấp trên tin tưởng giao phó trọng trách này, sau đó mới thấy mình “liều” vì xuất phát điểm của xã quá thấp. Đồng Liên là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện 17km, hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội rất khó khăn. Tuy nằm giữa 2 con sông Cầu và sông Đào, nhưng do thiếu các trạm bơm, hệ thống kênh mương nội đồng nên nhiều diện tích hoa màu chỉ trồng được 1 vụ. Theo thống kê của xã, cuối năm 2011, thu nhập bình quân đầu người đạt  9,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 14,7%, đây là trở ngại lớn khi thực hiện phong trào xây dựng NTM”.

 

Trên cương vị người đứng đầu địa phương, cùng với tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Tư đã chủ động cùng chính quyền xã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc để cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong xây dựng NTM. Đích thân đồng chí Tư đã trực tiếp cùng các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xuống từng thôn xóm, cùng họp, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân, cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc và giải thích cho người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích của chương trình NTM. Đặc biệt, để tạo niềm tin trong dân, không chỉ sử dụng có hiệu quả và minh bạch các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nguồn vốn nhân dân đóng góp, trong từng việc làm cụ thể, chính quyền xã đều công khai để nhân dân cùng bàn bạc và quyết định thực hiện với phương châm “xây dựng NTM là của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân”.

 

Trong quá trình xây dựng NTM, các tiêu chí cần nguồn lực đầu tư lớn, liên quan tới bồi thường, giải phóng mặt bằng trong khi nguồn hỗ trợ từ trên có hạn, ngân sách địa phương không thể kham nổi. Xã hội hóa là việc làm bắt buộc, nhưng xã hội hóa bằng cách nào, làm sao để người dân tự nguyện đóng góp, không trông chờ, ỷ nại vào Nhà nước lại không phải chuyện dễ. Bài toán này được giải khi người dân Đồng Liên hiểu rõ xây dựng NTM nhằm đem lại cuộc sống tốt hơn cho chính bản thân, gia đình và người dân chính là chủ thể của chương trình.Từ những cách làm sáng tạo, chương trình xây dựng NTM đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân. Trong tổng nguồn vốn trên 75 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 40 tỷ đồng (con em Đồng Liên đi công tác, sinh sống xa quê hương đóng góp trên 414 triệu đồng), hiến 58.600m2 đất các loại và tham gia 11.000 ngày công lao động. Tiêu biểu như gia đình ông Đinh Văn Lộc, xóm Bo đã hiến 1.700m2 đất để làm đường giao thông. Cùng với phát triển hệ thống hạ tầng, xã tập trung phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”. Các tổ chức đoàn thể đứng ra tổ chức các lớp tập huấn, tín chấp cho nhân dân vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy phương thức sản xuất nông nghiệp đã được chuyển đổi, tạo ra nhiều sản phẩm mới, đạt hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình cánh đồng 1 giống (68ha); cánh đồng hoa, ngô, táo, rau an toàn chất lượng cao (21ha).

 

Hiện nay, toàn xã có 11 trang trại, 12 gia trại, trong đó tiêu biểu là trang trại của ông Vũ Ngọc Nhân, xóm Đá Gân doanh thu mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Cơ cấu lao động của xã từng bước được chuyển đổi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tỷ lệ lao động tham gia sản xuất nông nghiệp tại địa phương chỉ còn 43,8%, tỷ lệ lao động làm việc tại các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp tăng lên 56,2%. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, giao thương được cải tạo, nâng cấp, xây mới; nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6%; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống văn hóa tinh thần, chất lượng giáo dục được cải thiện.Tháng 9-2015, Đồng Liên tổ chức đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2015, sớm hơn so với kế hoạch 1 năm.

 

Dẫn chúng tôi đi một vòng thăm hệ thống cơ sở vật chất xóm, đồng chí Nguyễn Văn Học, Trưởng xóm Bo chia sẻ: “Hình ảnh đồng chí Chủ tịch UBND xã, nay là Bí thư Đảng ủy xã, hàng ngày đi khắp thôn xóm, ruộng đồng vận động người dân tích cực tham gia sản xuất, bảo vệ môi trường... đã không còn xa lạ đối với bà con trong xã. Chính sự tiên phong đi đầu, cùng cán bộ gần dân, sát cơ sở, dám nghĩ, dám làm vì việc chung của đồng chí đã tạo sự đồng thuận từ nhân dân, khơi dậy nguồn lực to lớn từ khối đại đoàn kết toàn dân, góp công không nhỏ đưa Đồng Liên hoàn thành chương trình xây dựng NTM”.

 

Trong phong trào xây dựng NTM, công tác thi đua, khen thưởng luôn được xã Đồng Liên chú trọng và là giải pháp quan trọng thúc đẩy phong trào. 5 năm qua, UBND xã đã khen thưởng cho 87 tập thể, 225 hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Thông qua đó đã tạo nên phong trào thi đua rộng khắp, sôi nổi trên địa bàn. Với cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Tư, ngoài niềm vui khi chứng kiến thành quả gặt hái được từ sức mạnh tổng hợp trong dân, anh còn có thêm niềm vui được UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào xây dựng NTM. Tự hào hơn nữa khi vừa qua anh là điển hình tiêu biểu duy nhất trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.


Từ phong trào xây dựng NTM, hệ thống giao thông nông thôn của Đồng Liên được nhựa hóa, bê tông hoá đạt 91%; 10/10 thôn, xóm có nhà văn hóa xây dựng khang trang; 3/3 trường học đạt chuẩn Quốc gia; 9/10 xóm được công nhận là làng, xóm văn hóa… 5 năm liên tục Đảng bộ xã đạt danh hiệu Trong sạch, vững mạnh; 6 năm liên tục xã đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc. 4 năm (2011-2013 và 2015) được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM…