Cô học trò đam mê ngoại ngữ

16:53, 02/04/2017

Sinh ra trong gia đình thuần nông, còn nhiều khó khăn ở xóm Pa  Trò, xã Phượng Tiến, nhưng Mông Thị Hồng Anh, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Định Hóa luôn được biết đến với những thành tích học tập nổi bật, đứng trong tốp đầu của Trường.

Hồng Anh là con đầu trong gia đình có 2 chị em. Bao năm qua, thu nhập của gia đình em đều trông cả vào hơn 3 sào ruộng và tiền lãi từ buôn bán gà ở chợ của bố mẹ, nên nhiều năm liền gia đình vẫn thuộc diện hộ cận nghèo. Ngay từ khi còn nhỏ, Hồng Anh đã ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên em đã sớm có suy nghĩ để thoát khỏi nghèo con đường duy nhất là phải học tập thật tốt. Bởi vậy, em luôn nỗ lực để đạt được kết quả học tập tốt nhất. Do điều kiện kinh tế của gia đình nên ngoài giờ học chính khóa, em chỉ theo học những buổi học thêm do Nhà Trường tổ chức. Hồng Anh chia sẻ: Em chọn cách tự học là chính vì nó phù hợp với hoàn cảnh của gia đình. Cũng có lúc em không tránh khỏi sự mặc cảm, tự ti, nhưng em vẫn luôn tự an ủi, chỉ cần cố gắng, nỗ lực thì bản thân sẽ được đền đáp xứng đáng.

 

Khi nhìn vào bảng thành tích của em, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ: 10 năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 10, điểm trung bình chung đạt 8,9, xếp thứ 2 toàn Trường. Học kì I lớp 11, Hồng Anh đạt điểm trung binh chung là 9,2 xếp thứ nhất toàn Trường. Với thành tích xuất sắc trên, năm học 2015-2016, Hồng Anh đã nhận được học bổng của Bưu điện huyện Định Hóa và Công ty SamSung trao cho học sinh có thành tích cao trong học tập.

 

Trong số các môn học, Hồng Anh đặc biệt yêu thích Ngoại ngữ. Chính vì thế, điểm trung bình của môn học này của em luôn đạt trên 9 phẩy. Trong khi đó, đây là môn học mà rất nhiều bạn “sợ” và có số điểm không cao. Vậy bí quyết của em là gì? Hồng Anh chia sẻ: Em thường dành nhiều thời gian cho việc học Tiếng Anh so với các môn khác, bởi đây không chỉ là môn học cần phải thuộc đơn thuần mà còn phải nhớ cả cách đọc, cách viết. Ở nhà, sau khi học xong các môn học khác, em thường dành trên dưới 1 giờ đồng hồ để học tiếng Anh. Để nhớ được từ mới và các cấu trúc câu, em thường ghi ra giấy nhiều lần và đọc đi, đọc lại. Em luyện nói bằng cách nói chuyện bằng tiếng Anh với cô giáo dạy môn học này hoặc nói với bất cứ ai khi có thể, thậm chí là nói trước gương. Ngoài ra, em còn xem các bản tin Tiếng Anh trên trình truyền hoặc nghe các clip, video nói Tiếng Anh. Để tự kiểm tra kiến thức của bản thân, em thường xuyên làm các bài tập trong sách, giải đề  thi học sinh giỏi và thi THPT Quốc gia…

 

Ngoài tiếng Anh, Hồng Anh còn rất thích học tiếng Hàn Quốc. Em học tiếng Hàn từ các tình nguyện viên người Hàn Quốc sang Việt Nam theo dự án Saemaul do Quỹ toàn cầu tỉnh Gyeongsangbuk tài trợ nhằm phát triển nông thôn mới theo mô hình làng mới Saemaul Undong. Với tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt với ngoại ngữ, Hồng Anh mơ ước sau này sẽ đỗ vào Trường Đại học Ngoại Thương để trở thành một phiên dịch viên giỏi.

 

Nhận xét về em, thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Ngọc Đông nói đầy tự hào: Hiếm có học trò nào học giỏi đều các môn như Hồng Anh. Em ấy có tính tự giác, tự học rất cao, lại luôn hòa đồng với các bạn. Ngoài ra, em cũng rất tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp, Trường. Tấm gương của Hồng Anh rất đáng để nhiều em học tập, noi theo.