Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

15:21, 05/08/2017

“Hạnh phúc của tôi là được giúp đỡ người khác, đến bao giờ mình không còn khả năng nữa thì thôi” - đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Huệ, 74 tuổi, ở tổ dân phố 30, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) khi trò chuyện với chúng tôi tại quán chè của bà.

Quán chè của bà Huệ được mở từ năm 2002, nằm trên đường Chu Văn An, tuy không rộng nhưng rất mát và đông khách vào mùa hè. Khách hàng đến quán chủ yếu là học sinh, sinh viên và cả những gia đình có con nhỏ. Chè của bà Huệ có hương vị đặc trưng mà ít quán khác có được, cộng với cái duyên bán hàng nên quán của bà ngày càng đông khách. Bà bảo: Làm bất cứ nghề gì cũng phải có cái tâm. Tôi luôn lấy cái tâm của người bán hàng để giữ chữ tín với khách hàng. Với những nồi chè đã nấu mà không còn đảm bảo chất lượng, tôi yêu cầu nhân viên bỏ chứ không bán cho khách. Tôi quan niệm, không vì cái lợi trước mắt mà đánh mất lương tâm của mình.

 

Trong không gian một góc yên tĩnh của quán, chúng tôi trò chuyện với bà Huệ và được biết, bà là người bán chè có tấm lòng hảo tâm, luôn muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Bà tâm sự: Những năm 1940, gia đình tôi rất nghèo, phải đi tha phương cầu thực ở xứ người (Thái Lan). Cuộc sống vô cùng vất vả. Đến năm 1961, tôi cùng gia đình về định cư ở Thái Nguyên, làm đủ nghề để kiếm sống. Không may, năm 1988, con trai đầu của tôi bị mất vì bệnh u não. Tôi gần như suy sụp hoàn toàn. Nhưng nghĩ đến gia đình, tôi cố gắng tiếp tục sống. Nay, cuộc sống đỡ vất vả hơn trước, tôi chỉ muốn giúp đỡ những người, những hoàn cảnh còn nghèo khó hơn mình, mong phần nào được sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống mà họ gặp phải.

 

Qua các cấp hội, đoàn thể ở phường Hoàng Văn Thụ, chúng tôi được biết, mặc dù công việc bán chè của bà Huệ không lời lãi được bao nhiêu, nhưng với tấm lòng nhân hậu, bà luôn sẵn sàng giúp đỡ những người còn khó khăn hơn mình. Cái tên “Bà Huệ bán chè” đã trở nên thân thuộc, gần gũi với người dân phường Hoàng Văn Thụ.

 

Thông qua sự giới thiệu của các tổ chức hội, đoàn thể, bà Huệ đã phối hợp làm từ thiện từ năm 2012 đến nay, với các việc như: tặng chăn, bàn học, quần áo ấm cho học sinh ở các trường vùng cao, vùng sâu, vùng xa ở huyện Võ Nhai; làm đường đi cho bệnh nhân ở Khu điều trị bệnh nhân phong (Phú Bình)... Đặc biệt, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, bà Huệ còn nhận giúp đỡ một người có hoàn cảnh khó khăn thông qua sự giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ phường. Đó là bà Nguyễn Thị Lý (55 tuổi), ở tổ 23, bị tâm thần từ bé, không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Cứ 6 tháng, bà Huệ lại dành 750.000 đồng để hỗ trợ gia đình chăm sóc bà Lý (vì người thân của bà Lý đều không có lương và phải làm các nghề tự do để kiếm sống). Chị Trần Thị Thỏa, là em dâu của bà Lý, cho biết: Gia đình tôi rất xúc động và biết ơn vì được bà Huệ giúp đỡ suốt 5 năm qua. Ngoài việc hỗ trợ tiền, bà còn thường xuyên hỏi thăm tới gia đình. Đây là nguồn động viên lớn đối với gia đình chúng tôi...

 

Chia tay bà Huệ, trong thâm tâm tôi chợt nghĩ: “Một phụ nữ đã ngoài 70 tuổi, làm nghề bán chè thôi nhưng sao lại có tấm lòng bao dung, nhân hậu đến vậy? Hành động cao đẹp của bà Huệ đã và đang mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho những cảnh đời còn khó khăn, giúp họ có nghị lực vươn lên trong cuộc sống”.