Tận tâm với công tác dân số

10:20, 17/08/2017

17 năm làm Cộng tác viên dân số, chị Hoàng Thị Chanh ở xóm 6, xã Vạn Thọ (Đại Từ) coi thành quả lớn nhất của mình là sự yêu quý và tôn trọng của mọi người. Với những nỗ lực của mình, chị đã giúp cho nhiều phụ nữ trong xóm được tiếp cận quyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, có thêm nhiều hiểu biết về kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Chia sẻ về quá trình làm công tác dân số, chị Chanh nhớ lại: Thời điểm năm 2000, hầu hết mọi người đều e ngại khi nhắc đến những chuyện riêng tư như: tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản… Thậm chí ngay cả bản thân tôi cũng không biết cách để mở lời nói tư vấn cho họ về các vấn đề đó như thế nào.

 

Nhận thức được điều đó, chị Chanh đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức, tìm tòi các tài liệu về dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Từ đó, chị nắm vững các kiến thức để tuyên truyền đầy đủ cho bà con trong xóm. Để nâng cao kỹ năng tuyên truyền của bản thân, chị Chanh đã tự tập luyện ở nhà với sự giúp đỡ của chồng là cán bộ Trạm Y tế xã Vạn Thọ. Nhờ đó, dần dần chị đã có thể tiếp cận các vấn đề liên quan đến công tác dân số và thuyết phục, tư vấn thành thạo cho hội viên phụ nữ cũng như các gia đình trong xóm.

 

Để vận động nhân dân thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, chị Chanh dành thời gian đi đến từng nhà để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đối tượng, từ đó nắm bắt thông tin để tháo gỡ những vướng mắc của gia đình, giúp họ hiểu rõ về trách nhiệm và nghĩa vụ của người làm cha, làm mẹ đối với con cái. Chị Chanh kể: Ngày đó, cả vùng Vạn Thọ rất ít dân, địa bàn xóm lại rộng, đường sá chật hẹp, cây cối rậm rạp nên việc đi lại rất khó khăn. Thêm nữa, vì phải lo lao động, sản xuất tại gia đình nên tôi chỉ có thể đến các hộ dân vào buổi tối, vừa trò chuyện kết hợp tư vấn, tuyên truyền.

 

Theo kinh nhiệm của chị, người cộng tác viên dân số không chỉ đến hộ dân lúc có việc mà cần thường xuyên trò chuyện, nhiệt tình giúp đỡ họ trong những lúc khó khăn và đặc biệt phải có kiến thức chuyên môn về sức khỏe sinh sản. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp, chị Chanh còn phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền lồng ghép các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số - KHHGĐ. Vào chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, chị xây dựng kế hoạch và tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề theo nhóm hay các lớp cung cấp kiến thức tại nhà văn hóa xóm để nói về tác hại của việc đẻ nhiều, đẻ dày, động viên những gia đình đông con thực hiện KHHGĐ; tư vấn sử dụng biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, vị thành niên tuyên truyền ý nghĩa của các mô hình, đề án “Nâng cao chất lượng dân số”, “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, “Mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân”...

 

Với những nỗ lực của chị Chanh, nhiều năm qua, xóm 6 không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt hơn 95%; tỷ lệ phụ nữ tham gia các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản đạt 100%; ở xóm không xảy ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh…

 

17 năm làm công tác dân số, niềm vui lớn nhất với chị Chanh là sự ủng hộ, yêu quý của người dân. Vì vậy, dù thù lao ít ỏi, công việc vất vả nhưng chị vẫn dự định gắn bó với công việc này trong những năm tiếp theo. Chị Đỗ Thị Linh, cán bộ Dân số - KHHGĐ xã Vạn Thọ nhận xét: Chị Chanh là người năng nổ, có trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc. Nhiều năm qua, chị luôn tận tâm với công việc, giúp địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu về dân số - KHHGĐ.