Dũng cảm cứu bạn dưới hồ nước sâu

16:13, 17/10/2017

Mặc dù đã gần một tuần trôi qua nhưng thầy và trò Trường Tiểu học Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa khi nhắc đến vụ đuối nước thương tâm xảy ra trưa ngày 13-10, cướp đi sinh mạng của em Dương Khánh Lâm, học sinh lớp 5B. Và, vụ việc sẽ còn tồi tệ hơn nếu không có em Lê Công Minh (ảnh), học sinh lớp 5B, nhanh trí lao mình xuống hồ nước cứu các bạn còn lại.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huống Thượng chia sẻ với chúng tôi với giọng nghẹn ngào: Hôm đó là ngày thứ Sáu. Buổi sáng Nhà trường vẫn tổ chức cho các em học bình thường, buổi chiều chúng tôi cho học sinh nghỉ để tổ chức chuyên đề môn Tiếng Việt Công nghệ lớp 1. Vào lúc 14 giờ cùng ngày, Nhà trường nhận được tin báo của gia đình em Dương Khánh Lâm, xóm Cậy, xã Huống Thượng rằng Lâm bị tai nạn đuối nước.

Sau khi nhận được thông tin trên, tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường đã đến thăm hỏi, động viên và được gia đình kể lại sự việc. Sau khi đi học về, ăn cơm xong, lúc 13 giờ 30 phút, Lâm cùng nhóm bạn trong xóm rủ nhau đi đá bóng ở khoảng đất trống gần nhà. Trong lúc chơi, quả bóng đã rơi xuống hồ nước sâu. Lâm cùng một nhóm bạn nhảy xuống nước nhặt bóng và đã gặp nạn. Cũng may là em Lê Công Minh biết bơi nên đã cứu được 2 em lên bờ, đó là em Đàm Anh Tuấn, lớp 4B và em Nguyễn Đình Huy, lớp 5B, còn Lâm thì không cứu được.

Chưa hết bàng hoàng, em Lê Công Minh kể lại cho chúng tôi nghe giây phút kinh hoàng ấy: Chúng em ở chung xóm, hôm đó rủ nhau đi đá bóng. Quá trưa, một số bạn về nhà, chỉ còn 5 bạn, trong đó có em ở lại chơi bóng tiếp. Khi bóng rơi xuống hồ, em cùng các bạn: Lâm, Tuấn, Huy lao xuống nhặt, khi thấy 3 bạn gặp nạn, em chỉ biết lao mình ra cứu. Lúc đó em nghĩ, bạn Huy không biết bơi, nên đã kéo cổ áo của bạn lôi lên bờ, sau đó quay xuống dùng tay đẩy bạn Tuấn ra khỏi chỗ sâu nguy hiểm. Em cũng kịp hô các bạn khác trên bờ chạy về gọi người lớn đến hỗ trợ; rồi quay ra tiếp tục tìm bạn Lâm nhưng không thấy vì bạn ấy đã chìm sâu dưới đáy hồ.

Nhìn Minh trong bộ đồng phục của Nhà trường với dáng người em nhỏ bé, lại ôm Giấy khen mà Nhà trường vừa tặng em, tôi hỏi: Vì sao em lại có hành động dũng cảm như vậy? Minh hồn nhiên trả lời: Lúc đó em không nghĩ gì đến sự nguy hiểm đối với bản thân mà trong đầu chỉ nghĩ làm sao càng cứu được nhiều bạn càng tốt. Mặc dù vừa đá bóng xong rất mệt, các bạn em cứu lại nặng hơn em rất nhiều. Cũng may là lúc 6 tuổi, bố em đã dạy bơi, nên em đã phòng vệ được cho bản thân và cứu sống được 2 bạn.

Cô giáo Nguyễn Thu Hương, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã kiểm chứng lại thông tin và biểu dương tinh thần biết hy sinh bản thân để cứu bạn của em Minh. Thứ Hai vừa rồi (ngày 16-10), mặc dù trời mưa rất to, nhưng Nhà trường vẫn tổ chức cho các em học sinh xếp hàng chào cờ nghiêm trang và tuyên dương em Minh trước toàn trường. Chúng tôi cũng mong ngành Giáo dục - Đào tạo có phần thưởng xứng đáng và tiếp tục biểu dương em Minh để nhân rộng tấm gương điển hình.