Nhịp cầu nối những yêu thương

09:38, 04/12/2017

“Cuộc sống xoay vần, cho đi yêu thương sẽ nhận về yêu thương, bạn nuôi dưỡng thứ gì thì bạn sẽ nhận được đúng thứ đó, vì vậy hãy nuôi dưỡng thiện tâm”. Đó là câu nói chúng tôi đã từng được nghe từ các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Ban Mai Xanh Thái Nguyên. Ở đó, dù mỗi người có một hoàn cảnh, công việc riêng nhưng họ lại có chung một nhiệt huyết, chung một tâm niệm: Cùng nhau gieo “mầm thiện” cho đời.

Một ngày đầu tháng 12, chúng tôi có dịp gặp gỡ các thành viên của CLB thiện nguyện Ban Mai Xanh Thái Nguyên khi họ vừa thực hiện xong chương trình “Đông ấm vùng cao” tại xã An Thắng, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn). Anh Nguyễn Tiến Anh, Chủ nhiệm CLB cho biết: Tuy mới được thành lập hơn 1 năm nhưng CLB đã thu hút được sự tham gia của gần 50 thành viên và hàng trăm cộng tác viên. Mọi người đến từ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, làm nhiều công việc khác nhau nhưng ai cũng có “lửa” với các hoạt động thiện nguyện. Thời gian vừa qua, CLB đã có khá nhiều hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh nên lần này chúng tôi chọn xã An Thắng, huyện Pác Nặm để giúp đỡ các cháu học sinh và nhân dân nơi đây. Đó là một trong những xã nghèo nhất của huyện, hy vọng sự quan tâm, chia sẻ của các thành viên CLB và những tấm lòng hảo tâm sẽ giúp họ cảm thấy ấm áp hơn.

Nghe những câu chuyện, xem những hình ảnh, thước phim tư liệu về hoạt động thiện nguyện của CLB Ban Mai Xanh Thái Nguyên khi họ thực hiện chuyến đi, chúng tôi phần nào cảm nhận được tình cảm, sự nhiệt huyết của mỗi thành viên CLB. Bạn Nguyễn Thị Ánh Biển, một thành viên của CLB cho biết thêm: Dù đã nghe nhiều về sự khó khăn của người dân nơi đây, đặc biệt là việc giảng dạy, học tập của cô và trò ở xã vùng cao này nhưng khi trực tiếp đến nơi chúng tôi mới cảm nhận được hết những vất vả ấy. Trong chuyến đi này, thông qua sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, chúng tôi đã chọn điểm trường mầm non Cốc Muồi (thuộc trường Mầm Non An Thắng) để hỗ trợ đồ dùng sinh hoạt và sửa sang lại lớp học cho các em. Để lên được điểm trường này chỉ có 1 con đường mòn với nhiều dốc cao, các thành viên trong đoàn phải phân công nhau xách đồ hỗ trợ và đi bộ hơn 2 cây số mới đến nơi. Lớp học ở đây được quây bằng các tấm phên nứa, nền lớp học là nền đất. Các cô giáo phải trải tấm bạt nhựa rồi ghép các miếng xốp đặt lên trên để các bé có chỗ học tập, vui chơi sạch sẽ hơn. Tại đây, các thành viên của CLB đã sửa sang lại phòng học cho các cháu và hỗ trợ điểm trường chăn, đệm ấm; xốp trải nền cho lớp học và đóng góp một số tiền nhỏ để xây dựng Quỹ khuyến học của trường Mầm non An Thắng. Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ nhiều thực phẩm, chăn và quần áo ấm cho các gia đình và học sinh nghèo. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, các thành viên trong CLB đã cùng nhau đóng góp kinh phí và kêu gọi những tấm lòng hảo tâm trên địa bàn tỉnh.

Chúng tôi còn nhớ mãi chuyến đi cùng với các thành viên của CLB thiện nguyện Ban Mai Xanh Thái Nguyên khi tổ chức Đêm hội Trăng rằm cho các em học sinh vùng cao tại Trường THCS Lâu Thượng, xã Lâu Thượng  (Võ Nhai) trong năm nay. Bằng trái tim ấm áp, tình cảm chân thành, các thành viên trong CLB đã tổ chức một đêm trung thu ý nghĩa với những tiết mục văn nghệ vui tươi, những món quà ý nghĩa cho các em nhỏ nơi đây. Ở đó, chúng tôi nhìn thấy nụ cười ngây thơ, khuôn mặt háo hức của các em, cảm nhận được sự trân quý qua những cái ôm, cái bắt tay thật chặt từ các thầy, cô giáo và những người dân dành cho các thành viên CLB. Chị Hoàng Thị Dinh, người dân tộc Mông ở xóm La Mạ có 2 người con đang theo học tại trường THCS Lâu Thượng cho biết: Đêm hội vui lắm, bọn trẻ được tặng nhiều bánh kẹo, sách, bút nữa. Mình cảm thấy rất xúc động, mong rằng các cô, chú trong CLB sẽ có nhiều hoạt động thiện nguyện như thế này.

Với phương châm “Sống là chia sẻ”, mỗi thành viên của CLB thiện nguyện Ban Mai Xanh Thái Nguyên đều không ngừng đóng góp sức mình nhằm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống. Mỗi khi thực hiện các chương trình tình nguyện, CLB luôn cân nhắc kỹ việc lựa chọn thời gian, đối tượng hỗ trợ để tổ chức các hoạt động sao cho vừa hiệu quả, vừa không ảnh hưởng đến công việc của các thành viên. Bởi thế, dù thời gian thành lập chưa nhiều nhưng những gì mà CLB này đã làm khiến nhiều người cảm thấy ấn tượng. Không chỉ thực hiện các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh, CLB Ban Mai Xanh Thái Nguyên còn tổ chức nhiều chuyến đi hỗ trợ cho bà con phải hứng chịu thiên tai ở các tỉnh như: Lào Cai, Yên Bái… Một số bạn trẻ của CLB tâm sự: Mỗi chuyến đi là thêm một lần chúng tôi được trải nghiệm hơn trong cuộc sống và trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Có đi tận nơi, thấy tận mắt mới biết được vẫn còn rất nhiều trường hợp khó khăn đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Đó cũng chính là động lực để CLB không ngừng phấn đấu, cống hiến vì những việc làm ý nghĩa.

Chia tay các thành viên của CLB thiện nguyện Ban Mai xanh Thái Nguyên, chúng tôi nhớ mãi câu nói của bạn Hoàng Huyền My, Phó Chủ nhiệm CLB: Chúng ta may mắn được sinh ra là một con người khỏe mạnh, có cơ hội học tập, làm việc trong một môi trường tốt nên mọi người hãy chia sẻ và đồng cảm với những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội. Việc làm này sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong cuộc sống. Tôi luôn tâm niệm “sống là để cho đi chứ không phải mong chờ quá nhiều vào điều người khác đem lại cho mình”.