Những "cây kéo" tình nguyện

09:41, 05/01/2018

Với tâm niệm “Mình có cái gì, thì giúp đỡ mọi người bằng cái đó ”, từ nhiều năm nay, các thành viên trong Câu lạc bộ Cắt tóc Tình nguyện Đại Từ (CLB) thường đi đến các trường, xã trên địa bàn huyện để cắt tóc miễn phí cho các em học sinh cũng như những người nghèo. Đây là hành động đẹp đáng ghi nhận và cần được nhân rộng trong cộng đồng.

Chúng tôi cùng các thành viên trong CLB đến Trường Phổ thông dân tộc nội trú, THCS Đại Từ để cắt tóc miễn phí cho học sinh. Được thông báo từ trước nên các em tập trung rất đông. Dù trời lạnh cóng, nhưng đôi tay của các thành viên vẫn thoăn thoắt từng đường kéo chuyên nghiệp. Em Lục Tuấn Anh, học sinh lớp 9B vui vẻ khoe: Đây là lần thứ ba em được các anh chị ấy cắt tóc cho, em thấy đây là việc làm rất có ý nghĩa. Còn theo cô giáo Triệu Thị Mai Dung, Hiệu trưởng nhà trường thì học sinh ở đây đa phần là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa nên các em ở nội trú mỗi tháng mới về nhà một lần. Do vậy, việc được các thành viên CLB đến cắt tóc miễn phí khiến không chỉ các em mà các thầy cô cũng rất phấn khởi. Hoạt động này góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho các em đồng thời tạo sự tin tưởng, yên tâm cho các bậc phụ huynh khi giao con em mình cho nhà trường.

Anh Nguyễn Đức Tuân, Phó Chủ nhiệm CLB Cắt tóc tình nguyện cho biết: CLB đã hoạt động được gần chục năm nay, nhưng chính thức vào Hội Chữ thập đỏ Đại Từ năm 2014. Khởi đầu là do CLB Cắt tóc tình nguyện dưới Hà Nội mời chúng tôi tham gia vào những hoạt động của họ, cùng họ đi cắt tóc cũng như tặng quà cho học sinh và người nghèo khắp các vùng quê xa xôi. Thiết nghĩ, nếu mình thành lập một CLB cắt tóc tình nguyện chính ở địa phương thì thu hút được nhiều người tham gia và sẽ thiết thực, ý nghĩa hơn rất nhiều. Với suy nghĩ đó, CLB đã được thành lập. Từ 3-4 thành viên ban đầu, nay CLB đã có gần 20 thành viên. Họ đều là những "cây kéo" trẻ, sống bằng nghề làm tóc và là các chủ tiệm tóc trên địa bàn huyện. Mỗi lần đi, họ lại chuẩn bị các dụng cụ như khăn, áo, kéo cắt tóc, máy là tóc, dây điện…

Gắn bó với CLB từ những ngày đầu thành lập, anh Trần Văn Duy, sinh năm 1979 không nhớ nổi mình đã có bao nhiêu buổi và cắt tóc được cho bao nhiêu người. Chỉ biết, sau mỗi chuyến đi, anh thấy mình có thêm nhiều niềm vui khi được chia sẻ một phần với các học sinh, người nghèo tại các vùng quê nghèo. Anh tâm sự: Tôi cũng không làm được gì nhiều cho các em, với công việc nghề nghiệp của mình, tôi nghĩ mình có cái gì, mình giúp họ cái đó thôi. Hơn nữa, đó là cũng là cơ hội để mình giao lưu, học hỏi trao đổi nghề cùng với các bạn trẻ, những “tay kéo vàng”.

Đến nay, sau nhiều năm đi vào hoạt động, CLB đã cắt tóc cho trên 3.000 lượt người, chủ yếu là học sinh. Bên cạnh việc cắt tóc tình nguyện, CLB còn thực hiện các công việc từ thiện khác như xây dựng quỹ từ thiện (50.000 đồng/người/tháng). Số tiền tích luỹ được, CLB dùng để tham gia các hoạt động nhân đạo cùng như gắn địa chỉ nhân đạo, hiến máu tình nguyện, gói bánh chưng tặng cho người nghèo; tặng quà các gia đình, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong mỗi dịp Lễ, Tết; hỗ trợ mô hình Bếp ăn tình thương của Hội Chữ thập đỏ huyện... Năm 2016, CLB đã giúp đỡ cho gia đình cụ Trần Thị Duyên ở xóm Chùa, xã Bình Thuận. Cụ Duyên năm nay 84 tuổi, thuộc diện hộ nghèo, có con trai là Dương Văn Tú, 46 tuổi, mắc bệnh tâm thần. CLB đã thường xuyên đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình cụ Duyên 25 kg gạo/ tháng trong vòng 1 năm.

Mới đây, CLB còn in áo đồng phục và khăn (khăn choàng để cắt tóc), in phông chương trình trong đó nêu rõ: CLB Cắt tóc tình nguyện hoạt động theo Điều lệ Hội Chữ thập đỏ, theo quy chế riêng. Trực tiếp tham gia cắt tóc tình nguyện cho đối tượng học sinh nghèo trên địa bàn huyện, nhất là những dịp khai giảng, bế giảng năm học…;  cắt tóc cho người nghèo, người già tại các xã; đào tạo nghề tóc miễn phí cho học sinh, thanh viên nghèo có nguyện vọng; giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho học sinh, thanh niên nghèo sau đào tạo nghề; Tuyên truyền, vận động phát triển phong trào thiện nguyện tình nguyện. Dù cuộc sống còn bộn bề, nhưng cứ thấy ai đó hô hào đi làm tình nguyện là các thành viên lại sẵn sàng lên đường. Như những bông hoa đỏ giữa đời thường, những “cây kéo” tình nguyện cũng như các tình nguyện viên Chữ thập đỏ Đại Từ cứ lặng lẽ làm việc thiện, điểm tô bao nét đẹp cho đời.