Tấm lòng của vợ chồng cán bộ hưu

11:48, 10/01/2018

Hai năm qua, đã thành thường lệ, 3 tháng một lần, bà Nguyễn Thị Kim Thoa lại cùng chồng là ông Nguyễn Văn Thành, ở tổ 4, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên lại đến Chi nhánh Ngân hàng Chính sách (NHCSXH) tỉnh để nộp số tiền ủng hộ 1,5 triệu đồng cho Chương trình “Cặp lá yêu thương”. Nghĩa cử đậm chất nhân văn này của ông bà đã và đang giúp cho ít nhất một hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và có sức lan tỏa tốt đẹp đến nhiều người xung quanh.

Được biết, Chương trình “Cặp lá yêu thương” là dự án thiện nguyện do Trung tâm Tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai. Chương trình nhằm huy động sự giúp đỡ trực tiếp từ các nhà hảo tâm (lá lành) với các hoàn cảnh khó khăn (lá chưa lành). Hưởng ứng Chương trình này, NHCSXH Việt Nam đã phát động tới công đoàn 63 chi nhánh trong cả nước. Tham gia Chương trình, mỗi “lá lành” sẽ giúp đỡ “lá chưa lành” 500 nghìn đồng/tháng, thời gian hỗ trợ tối thiểu 5 năm. Đối tượng được nhận hỗ trợ là các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên học tốt. Có em thì mất cha, mẹ; có em mất cả cha và mẹ, phải ở với ông, bà; em thì có bố ngồi tù, hoặc không được bố thừa nhận, mẹ bỏ đi, phải nương tựa vào chú dì…

Sau khi biết có Chương trình “Cặp lá yêu thương”, vợ chồng ông Thành đã đăng ký nhận giúp đỡ một địa chỉ. Theo quy định của Chương trình, số tiền hỗ trợ của “lá lành” sẽ được chuyển về tài khoản của Chương trình, sau đó được chuyển lại vào tài khoản của chi nhánh nơi có địa chỉ được nhận hỗ trợ để trao trực tiếp cho “lá chưa lành”.

Ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh chia sẻ: Tổng lương hưu mà vợ chồng ông Thành được lĩnh mỗi tháng gần 10 triệu đồng. Có thể nói, đây không phải là số tiền lớn và chắc hẳn cũng có lúc vợ chồng ông phải tính toán để có sự chi tiêu hợp lý nhưng ông bà vẫn quyết định dành một khoản để giúp đỡ cho một cháu có hoàn cảnh khó khăn khiến chúng tôi rất trân trọng. Ngoài địa chỉ mà vợ chồng ông Thành nhận giúp đỡ, hiện Chi nhánh NHCSXH tỉnh cũng đang giúp đỡ 11 địa chỉ trên địa bàn tỉnh, trong đó, riêng cán bộ Chi nhánh tỉnh nhận ủng hộ ba “lá”, còn lại 8 phòng giao dịch ở 8 huyện, thành, thị (trừ T.P Thái Nguyên không có phòng giao dịch) đều nhận giúp 1 địa chỉ.

Lý do nào đã khiến vợ chồng ông đến với “Cặp lá yêu thương”? Ông Thành chia sẻ: Chứng kiến trong thực tế và trên các phương tiện thông tin đại chúng mới thấy, trong xã hội mình hiện vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh éo le, thương tâm, nhất là những đứa trẻ. Chỉ vì kinh tế gia đình khó khăn mà nhiều cháu phải nghỉ học. Vì thế, khi biết có Chương trình “Cặp lá yêu thương”, vợ chồng tôi đã quyết định nhận giúp đỡ một địa chỉ, với hy vọng nếu nhiều người cùng tham gia, các cháu sẽ tiếp tục có cơ hội đến trường, sau này có kiến thức sẽ tự giúp bản thân, gia đình và như thế cũng đỡ đi phần nào gánh nặng cho xã hội. Bởi khi các cháu phải bỏ học quá sớm, sẽ rất dễ sa ngã, nhất là cháu trai, hoặc nếu không cũng sẽ là khó khăn hơn trong tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai. Nói về kế hoạch tham gia Chương trình, ông Thành bảo, chúng tôi sẽ tham gia đến khi nào Chương trình kết thúc. Còn bà Thoa thì bảo: Dù một trong hai chúng tôi mất đi, người ở lại vẫn sẽ tiếp tục duy trì.

Được biết, ông Thành nguyên là cán bộ nhà nước, công tác tại tỉnh Bắc Kạn, nghỉ hưu năm 2009, còn vợ nguyên là giáo viên 1 trường tiểu học của T.P Thái Nguyên, nghỉ hưu năm 1994. Hai con của ông đều đã trưởng thành và rất ủng hộ việc làm từ thiện của bố mẹ. Tấm lòng của vợ chồng ông Thành thật đáng trân trọng và chúng tôi cũng hy vọng sẽ ngày càng có nhiều hơn tấm lòng như ông bà. Qua đó góp phần giúp các “lá chưa lành” vơi đi khó khăn trong cuộc sống, cũng như cảm nhận được sự ấm áp của tình người, có thêm động lực vươn lên.