Trách nhiệm với cộng đồng

16:15, 29/01/2018

Bất kể thời điểm nào, không ngại nắng mưa, nhiều bạn trẻ là sinh viên luôn sẵn sàng giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn đem lại cho họ một cuộc sống tốt hơn. Những bạn sinh viên đó chính là đại diện cho một thế hệ trẻ sống có lý tưởng, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Một lần tình cờ đi trên đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên, tôi bắt gặp hơn 20 tình nguyện viên của Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên, đang đi tới từng nhà dân để vận động mọi người tham gia ngày hội hiến máu “Xuân yêu thương”. Dừng lại nói chuyện, tôi mới biết được họ là sinh viên của các trường đại học trên địa bàn và được phân công đi tuyên truyền tại khu vực này. Trước bất kỳ một chương trình hiến máu nào, tất cả tình nguyện viên thuộc câu lạc bộ đều chia đi các ngả đường để tuyên truyền. Không chỉ vậy, nếu có ca cấp cứu cần máu thì chính họ là những người tham gia đầu tiên.

Hoạt động trong Câu lạc bộ đã được 3 năm, sinh viên Lê Tuấn Anh, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) chia sẻ: Có lần, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có một ca sinh nở cấp cứu rất cần người có cùng nhóm máu B (RH+). Và tôi được gọi đến để hiến tiểu cầu, nhờ vậy đã cứu được cả mẹ và con. Kỷ niệm đó đã khiến tôi cảm thấy hoạt động tình nguyện của mình thật ý nghĩa, có vai trò như là một sứ giả đem lại niềm tin cho người bệnh. Chính vì thế không chỉ đi tuyên truyền để giúp người dân thay đổi nhận thức về phong trào hiến máu tình nguyện, tôi còn trực tiếp tham gia hiến máu. Riêng năm 2017, tôi đã hiến tiểu cầu 6 lần tại bệnh viện. (hiến tiểu cầu là dùng máy chiết tách tế bào máu để lấy tiểu cầu và một ít huyết tương, còn các tế bào máu khác được truyền trả lại cho cơ thể). Với việc hiến một thành phần của máu, khoảng 2-3 tuần tôi có thể hiến lại một lần.

Một sinh viên khác mà chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết này là chị Dương Phương Hiếu, Khoa Y tế cộng đồng, Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên). Chị đã truyền cảm hứng sống đẹp cho nhiều bạn sinh viên đang học ở các trường đại học trên địa bàn thông qua các hoạt động công tác xã hội ở trên địa bàn tỉnh. Chị Hiếu cho biết: Qua tìm hiểu, tôi được biết, người dân sinh sống tại bản Tèn, xã Văn Lăng và bản Hích, xã Hòa Bình của huyện Đồng Hỷ có điều kiện sống khá khó khăn, trẻ em vào mùa đông không đủ quần áo ấm để mặc. Với mong muốn đóng góp công sức để cải thiện cuộc sống cho người dân nơi đây, học xong năm thứ nhất, tranh thủ thời gian nghỉ hè, tôi và nhóm bạn của mình đã vận động nhiều sinh viên thuộc Đại học Thái Nguyên dạy ngoại ngữ, toán, văn cho các em học sinh cấp 1, 2 ở hai bản này. Ngoài ra, đầu năm 2017, nhóm chúng tôi còn làm một thư viện nhỏ tại Trường Tiểu học Hòa Bình để thúc đẩy văn hóa đọc tại đây và giúp cho các em có cơ hội được tìm hiểu nguồn kiến thức rộng lớn thông qua các quyển sách. Nhóm tình nguyện của chúng tôi hiện nay có hơn 20 bạn sinh viên, năm nào chúng tôi cũng đến bản Hích và bản Tèn vào dịp hè hoặc đầu năm, từ đó đến nay đã được 3 năm.

Ngoài ra, còn nhiều những tấm gương sinh viên, tập thể khác ngoài xã hội, cũng đang hàng ngày thực hiện lý tưởng sống của bản thân, không ngại khó khăn gian khổ để đi tới chia sẻ với những thân phận, mảnh đời gặp bất hạnh.

Được thành lập cách đây 3 năm, Nhóm Cho bạn cho tôi Thái Nguyên đã có rất nhiều các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như: làm mái nhà, phát cơm nước miễn phí tại Bệnh viện A vào sáng Chủ nhật hàng tuần, làm cầu sắt cho các hộ khó khăn ở Đại Từ… Vừa nói chuyện với tôi nhưng đôi tay vẫn thoăn thoắt chuyển gạch lên cho thợ, chị Trịnh Thúy Hằng, Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) hiện đang là Phó chủ nhiệm nhóm Cho bạn cho tôi Thái Nguyên tâm sự: Nhiều hôm đi làm mái nhà cho các hộ gia đình, mặc dù trời mưa nhưng chúng tôi vẫn cố gắng leo lên mái hoàn thành công việc, sao cho họ sớm có ngôi nhà chắc chắn để ở. Sau một nhiều lần đi tình nguyện, chúng tôi càng cảm thấy công việc của mình ý nghĩa và dù có bận đến đâu cũng sắp xếp để tham gia đầy đủ các chuyến đi của nhóm. Và sắp tới, nhóm sẽ tiếp tục tìm đến những nơi đang gặp khó khăn để góp một phần công sức của bản thân giúp người dân nơi đó cải thiện điều kiện sống.

Qua các chuyến sinh hoạt cộng đồng, làm công tác xã hội, nhiều sinh viên đã đóng góp một phần không nhỏ công sức của bản thân trong việc thay đổi cuộc sống của nhiều cá nhân, tập thể đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc giúp đỡ được người khác, qua các hoạt động này, mỗi sinh viên sẽ có điều kiện tích lũy kinh nghiệm về kỹ năng sống, trưởng thành, bản lĩnh hơn rất nhiều và rèn luyện được lý tưởng sống của bản thân để trở thành người sống có ích, có trách nhiệm với xã hội.