Tấm lòng nhân ái của phụ nữ xóm 8

18:23, 01/03/2018

Ở xóm 8, xã Hà Thượng (Đại Từ) có một nhóm thiện nguyện mang tên “Từ thiện nhân ái” được thành lập đầu năm 2015, đến nay vẫn duy trì hoạt động hiệu quả, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xóm. Những việc làm tuy nhỏ nhưng thể hiện nét đẹp đáng trân trọng của các thành viên nhóm thời gian qua đã và đang khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng xã hội.

Người nảy sinh ý tưởng thành lập nhóm “Từ thiện nhân ái” xóm 8 là bà Nguyễn Thị Hoa (hiện là Trưởng nhóm) và bà Nguyễn Thị Loan (Bí thư chi bộ xóm). Bà Hoa cho biết: Ban đầu, mỗi người chúng tôi tham gia ủng hộ các hoạt động nhân đạo của xóm, xã triển khai. Nhưng rồi nhận thấy, địa phương mình vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nên thay vì giúp đỡ lẻ tẻ, rời rạc sao mình không thành lập một nhóm những người tích cực chuyên làm từ thiện để hoạt động có hiệu quả hơn. Nghĩ là làm, với mong muốn khơi dậy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, bà Hoa và bà Loan đã cùng bàn bạc, thống nhất cùng đi vận động người dân trong xóm tham gia và nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của nhiều người. Lúc mới ra mắt, nhóm có khoảng 15 thành viên đến nay đã thu hút 22 người tham gia.

Bà Phạm Thị Lan, 85 tuổi, thành viên của nhóm “Từ thiện nhân ái ”cho biết: Thấy các chị ấy vận động thành lập nhóm từ thiện, tôi đã đăng ký tham gia. Bởi tôi nghĩ đơn giản là trước đây, mình sống khổ cực có nhiều người giúp đỡ, nay được hưởng tiền trợ cấp người cao tuổi và chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ của Nhà nước nên tôi cũng muốn trích một phần để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Cũng như bà Lan, nhiều người dân trong và ngoài xóm đã đăng ký tham gia nhóm thiện nguyện. Ngoài 22 thành viên sinh hoạt thường xuyên, nhóm còn nhận được sự đóng góp chia sẻ của không ít người dân có tấm lòng hảo tâm của trong xóm, xã. Định kỳ, một năm 2 lần vào đầu năm và giữa năm, các thành viên tập trung tại nhà văn hoá xóm để họp nhóm, quyên góp các đồ dùng như: quần áo, sách vở, vật dụng sinh hoạt… Ngoài ra, nhóm quy định mỗi thành viên đóng 20 nghìn đồng/tháng để lấy kinh phí duy trì hoạt động từ thiện. Mỗi năm, nhóm thu được trung bình từ 5-6 triệu đồng, để tặng quà cho học sinh nghèo dịp khai giảng, các hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán và trợ cấp thường xuyên cho một số người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Từ khi thành lập đến nay, nhóm “Từ thiện nhân ái” xóm 8 đã hỗ trợ thường xuyên 4 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong xóm với mức 2,4 triệu đồng/người/năm; tặng quà cho hơn 20 lượt hộ nghèo, cận nghèo và học sinh trong xóm với tổng số tiền hơn 14 triệu đồng. Điển hình như gia đình bà Bùi Thị Nhàn, 58 tuổi, xóm 8. Gia đình bà Nhàn có hai chị em, em trai bà bị bệnh thần kinh từ nhỏ, còn bà Nhàn thì hay đau ốm, bệnh tật. Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, nhóm từ thiện thường xuyên đến thăm hỏi, giúp bà món tiền nho nhỏ để thuê cày bừa cấy hái, còn tặng bà những món quà ý nghĩa. Hay như bà Hoàng Thị Nhẫn, 65 tuổi, là hộ đơn thân trong xóm. Bà Nhẫn còn bị bệnh sỏi thận, tai biến mạch máu não, mất sức lao động. Ngoài việc giúp đỡ bà bằng tiền mặt, mỗi khi rảnh rỗi, chị em trong nhóm thiện nguyện lại thay nhau đến động viên, chăm sóc bà. Trao tặng bà món quà nhỏ, hay đi chợ nấu cơm giúp bà Nhẫn, ai cũng cảm thấy vui khi làm được việc ý nghĩa.

Khi chúng tôi hỏi cảm nhận về hoạt động nhóm thiện nguyện, bà Bùi Thị Nhàn, 58 tuổi, xóm 8 rưng rưng nói: Tôi rất xúc động khi nhận được tấm lòng yêu thương, bao bọc của mọi người, cảm thấy như được tiếp thêm động lực để cố gắng vượt lên hoàn cảnh.

Song song với việc duy trì hoạt động của nhóm “Từ thiện nhân ái”, bà Hoa, bà Loan và một số phụ nữ xóm 8 còn đưa ra ý kiến với người dân trong xóm đề xuất thành lập Câu lạc bộ Hỗ trợ nguồn lực (CLB) của xóm và được người dân nhất trí cao. CLB Hỗ trợ nguồn lực của xóm hoạt động trên cơ sở mỗi năm thu của từng hộ dân 10 nghìn đồng/năm. Số tiền này, CLB dành để hỗ trợ các hộ gia đình trong xóm khi chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, tai nạn xảy ra. Riêng năm 2017, CLB đã hỗ trợ được 26 lượt người (200 nghìn đồng/người).

Được biết, xóm 8 có 189 hộ, gần 600 khẩu. Đây là xóm thuần nông, đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nhiều hộ nghèo có người già yếu neo đơn, bệnh tật. Bởi vậy, sự ra đời của nhóm “Từ thiện nhân ái” và CLB Hỗ trợ nguồn lực không chỉ góp phần giúp đỡ những người nghèo trong xóm ổn định cuộc sống mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái của mỗi người. Bà Nguyễn Thị Loan, Bí thư Chi bộ xóm 8 tâm sự: Để duy trì được các mô hình từ thiện, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn về kinh phí. Tuy nhiên, các chị em đều cố gắng vì trong lòng ai cũng nghĩ làm từ thiện bằng cái tâm và lòng nhiệt tình. Việc trao tặng những món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này sẽ phần nào chia sẻ nỗi bất hạnh, giúp người nghèo có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Theo chị Triệu Thị Hoàn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hà Thượng thì từ hoạt động tích cực của phụ nữ xóm 8 đã lan rộng đến các xóm khác trên toàn xã như  chi hội xóm 5, xóm 11… Thời gian qua, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trong tâm, chúng tôi cũng lồng ghép các hoạt động nhân đạo như: Quyên góp ủng hộ đồng bào vũng thiên tai, bão lũ; tổ chức thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ ngày công cho hội viên và con em hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; duy trì tốt các 13 mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, mô hình tổ tiết kiệm tại chi, tổ; vận động các nhà hảo tâm xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo…

Tham gia làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, kết nối những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, chị em ở xóm 8 còn đang góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc ở mỗi người dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng.