Dù khuyết tật nhưng vẫn gắng sức vươn lên

15:18, 28/05/2018

Mặc dù bị khuyết tật cả chân, tay nhưng em Trần Thị Hoa (ảnh), dân tộc Cao Lan, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học số 2 Vân Hán (Đồng Hỷ) luôn có ý thức rèn luyện, phấn đấu trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Hiện nay, em là một học sinh chăm ngoan, học giỏi của lớp và Trường.

Gia đình em Hoa là hộ nghèo của xóm Làng Hỏa, xã Văn Hán. Bố em bị tai nạn mất sớm, còn lại một mình mẹ nuôi hai anh em ăn học. Em Hoa ngay từ khi chào đời đã mắc bệnh teo cơ bẩm sinh nên đôi tay không thể hoạt động, cầm nắm bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Đôi chân của em cũng bị khuyết tật, nên đi lại cũng khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên số phận, hằng ngày Hoa vẫn đều đặn đến trường, kiên trì học tập.

Chúng tôi đã thực sự ấn tượng khi xem quyển vở viết của Hoa, những chữ viết ngay hàng thẳng lối, tròn trịa và thanh, đậm rõ ràng. Càng ấn tượng hơn với cách em ngồi tập viết, tay phải cầm bút, chân phải đưa ngòi bút trên giấy một cách kiên trì, khéo léo. Chị Hoàng Thị Huyền, mẹ của Hoa cho biết: Những ngày đầu tiên bước vào lớp 1, vóc dáng của con rất nhỏ bé, đôi tay yếu không cầm được bút viết. Tuy nhiên con lại rất chăm chỉ, yêu thích việc học. Vì vậy hai mẹ con động viên nhau cùng vươn lên. Khi Hoa tập những chữ viết đầu tiên, tôi đã động viên con rèn luyện dùng cả chân kết hợp với tay để tập viết. Với sự khuyến khích của cô giáo, gia đình, và sự cổ vũ của các bạn trong lớp, chữ viết của em ngày một tiến bộ hơn. Nhờ chăm chỉ rèn luyện, hiện tại, em Hoa đã viết chữ đẹp và nhanh, ghi chép kịp bài giảng của cô giáo như các bạn trong lớp.

Còn cô Dương Thị Thu Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A cho biết: Em Hoa là học sinh chịu khó, chăm ngoan và có ý thức tự lập cao, ngày mưa hay ngày nắng em đều có mặt ở lớp đúng giờ. Đặc biệt em rất ý thức phấn đấu trong học tập, em đã cố gắng, nỗ lực gấp nhiều lần so với các bạn khác, trở thành trò giỏi được thầy cô, bạn bè yêu quý. Cảm phục nghị lực và sự hiếu học của em, các bạn trong lớp luôn giúp đỡ Hoa như: bạn thì đưa đi vệ sinh, bạn thì giúp cầm cặp sách… Những lúc rảnh rỗi, các bạn đều giúp đỡ Hoa với những bài học mà em chưa hiểu.

Được biết, với sự cố gắng nỗ lực vươn lên, kết quả học tập qua các năm của Hoa đều đạt loại giỏi. Em Hoa là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên để các em học sinh học tập và noi theo. Ghi nhận những nỗ lực vượt khó của em Trần Thị Hoa, mới đây, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên đã đến trao tặng Bằng khen và quà tặng của Bộ trưởng cho em Trần Thị Hoa vì đã nêu gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện. Chia sẻ với chúng tôi, Hoa nói: Em thích đi học và thích đọc sách, em sẽ thường xuyên rèn luyện sức khỏe, tăng cường khả năng vận động để sau này sẽ trở thành một bác sĩ giỏi, chữa bệnh cho nhiều người.

Mong rằng các thầy, cô giáo, các em học sinh và gia đình sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ em Trần Thị Hoa cả trong học tập và cuộc sống, để em thực hiện được ước mơ của mình.