Chàng sinh viên 18 lần hiến máu

08:11, 27/06/2018

23 tuổi nhưng đã có 18 lần hiến máu cứu người và vận động được hàng nghìn lượt người tham gia hiến máu, đó là em Đàm Quang Tuấn, sinh viên Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên). Tại “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018”, tổ chức tại Hà Nội tháng 6-2018, Đàm Quang Tuấn là một trong hai tấm gương trẻ nhất toàn quốc về hiến máu tình nguyện trong số 100 cá nhân tiêu biểu được vinh danh.

Đàm Quang Tuấn, sinh năm 1995, (dân tộc Nùng) quê ở Bình Gia, (Lạng Sơn). Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về em là một chàng trai năng nổ, hoạt bát và rất chững chạc. Em cho biết, chuyến đi Hà Nội lần này để lại cho em nhiều ý nghĩa, cảm xúc khó tả. Bởi không chỉ được tham quan, giao lưu văn nghệ, nói chuyện với các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước… mà em còn học hỏi được nhiều điều bổ ích từ những người đi trước cùng chung nhiệt huyết với mình.

Tuấn chia sẻ: Em bắt đầu hiến máu từ năm đầu học đại học. Khi đó, ngoài thời gian học tập, em tích cực tham gia vào hoạt động của Hội Sinh viên Nhà trường. Từ đây, em biết đến Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ. Thấy những việc làm ý nghĩa của các anh chị nên em đăng ký làm tình nguyện viên. Một buổi tối, em nhận được điện thoại từ bên Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh gọi đến hiến máu để cấp cứu cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông đang trong cơn nguy kịch. Tuy có phần lo lắng vì lần đầu tiên tham gia, song em đã nhận lời và đến hiến 350ml máu.

Sau lần đó, em biết hiến máu sức khỏe không bị ảnh hưởng mà còn có lợi, hơn nữa nó mang lại niềm vui cho cả người hiến và người được nhận. Giọt máu của mình có thể cứu sống được những người khác và tại sao chúng ta không chung tay kêu gọi mọi người cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Với suy nghĩ đó, trong vai trò là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên, Đội trưởng đội máu của Trường (Đội máu Nông lâm), em càng tích cực hiến và tuyên truyền đến bạn bè, người thân của mình tham gia. Để tuyên truyền có hiệu quả, em đề nghị với Nhà trường, CLB mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về hiến máu cũng như kỹ năng vận động cho các tình nguyện viên; tổ chức các chuyến đi tình nguyện để gắn kết các thành viên trong “Ngôi nhà Máu”; tổ chức các chương trình hiến máu như: “Sắc đỏ Nông lâm 2015”, “Thu hồng tựu trường”; “Giọt hồng đầu xuân”… Qua đó, thu hút được nhiều người tham gia. Từ 20 thành viên ban đều đến nay Đội có khoảng 60 thành viên. Mỗi năm, Đội máu Nông lâm do Tuấn làm Đội trưởng, tổ chức 2 đợt hiến máu, thu gần 1.000 đơn vị máu phục vụ công tác cứu chữa cho các bệnh nhân. Gần 6 năm tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, không kể ngày đêm, mưa hay nắng, nhận được thông báo hiến máu Tuấn đều sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người. Đều đặn 3 tháng hiến máu một lần, đến nay, Tuấn đã hiến máu 18 lần.

Ngoài các hoạt động ở trường, từ năm 2016, Tuấn còn đảm nhiệm Phó Chủ nhiệm CLB Thanh niên tình nguyện CTĐ Thái Nguyên (Hội Chữ thập đỏ tỉnh). Hiện CLB có 10 đội trực thuộc với 400 tình nguyện viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Chia sẻ thêm về hoạt động này, Tuấn nói: Để mỗi chương trình hiến máu có hiệu quả, sức lan toả thì chúng em luôn tìm ra những cách làm phong phú như tổ chức các sự kiện văn nghệ bên lề, gửi tin nhắn cảm ơn; viết chữ thư pháp, in phát tờ rơi tuyên truyền; tổ chức hội trại và ân cần chăm sóc những người người tham gia hiến máu… Bên cạnh đó, em còn tham mưu cho CLB, hàng năm vào dịp hè, liên hệ với các địa phương để tổ chức Đội hè. Theo đó, mỗi đội có từ 30-40 người đi tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú… Theo Tuấn, tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện ngoài việc giúp mọi người sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng hơn, còn trang bị cho các bạn kiến thức, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm… giúp ích rất nhiều trong cuộc sống mỗi người.

Với những đóng góp của mình, Tuấn được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam… vì có thành tích xuất sắc trong công táchiến máu và vận động hiến máu tình nguyện, công tác Hội và phong trào sinh viên. Còn với riêng em, được cho đi những giọt máu hồng, được làm những việc ý nghĩa khi còn trẻ là niềm hạnh phúc lớn lao.