Tấm lòng thơm thảo của bà Mai

14:53, 08/06/2018

Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Mai sống tại tổ 7, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) miệt mài làm công tác từ thiện. Với đồng lương ít ỏi, hàng năm bà dành phần lớn để mua len, rồi tự tay đan những tấm áo ấm gửi tặng trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa. Bà cũng dành toàn bộ số tiền thưởng Huy hiệu 50 tuổi Đảng để mua len đan áo cho người nghèo.

Ngôi nhà của gia đình bà Mai rộng rãi, thoáng mát nằm giữa khu dân cư, xung quanh cây cối xanh mướt. Ở cái tuổi 76, con cái thành đạt, bà Mai thừa điều kiện an hưởng tuổi già. Nhưng khi đề cập đến công việc làm từ thiện giúp đỡ người nghèo, bà lại đau đáu nỗi niềm thương cảm, muốn làm thật nhiều việc để giúp đỡ họ.

Bà Mai tâm sự: Ngày xưa gia đình tôi nghèo lắm! áo mặc không đủ ấm, trong một lần đi làm đồng tôi bị cảm lạnh, được một chị phụ nữ cởi chiếc áo khoác cho mặc, cảm giác lúc ấy được mặc chiếc áo ấm mà tôi vẫn nhớ tới tận bây giờ.

Hiểu được giá trị của chiếc áo ấm, sẵn biết đan len, bà Mai chắt bóp từng đồng tiền ương ít ỏi để mua len đan áo tặng người nghèo. Bà Mai bảo, đan len như đã ngấm vào máu của tôi. Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tôi cũng từng đan áo len gửi ra chiến trường cho bộ đội. Nhờ tích cực đóng góp cho hậu phương và tiền tuyến mà bà đã được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng danh hiệu “Phụ nữ ba đảm đang” thời bấy giờ.

“Tôi có ý nguyện làm từ thiện từ rất lâu rồi, nhưng khi các con tôi còn nhỏ tôi không thực hiện được, giờ các con trưởng thành thì mình dành tiền lương đi làm từ thiện”- Bà Mai chia sẻ. Ban đầu bà Mai mua len đan áo tặng những người nghèo xung quanh khu dân cư nơi bà ở, nhưng khi sức khỏe yếu dần không đi được đan được chiếc áo nào bà lại nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tìm địa chỉ gửi tặng người nghèo. Nhớ lại lần gửi Hội Liên hiệp Phụ nữ 40 chiếc áo len tặng các cháu vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cao Bằng, bà Mai kể: Hôm xem Chương trình truyền hình tôi thấy nhiều em học sinh các xã vùng cao của tỉnh Cao Bằng không đủ áo mặc trong khi thời tiết lạnh giá, âm 3 độ C, thương cảm với các cháu, tôi đã kết nối với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Quang Vinh để thực hiện ý nguyện tặng áo len cho các cháu. Lúc bấy giờ vừa được lĩnh hơn 4 triệu đồng từ tiền thưởng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, tôi bù thêm cả tiền lương rồi nhờ người đưa ra chợ Thái để mua len. Khi biết tôi mua len đan áo phát cho trẻ em nghèo, người bán len còn cho thêm vài cuộn, tôi mang về đan cả vài tháng mới xong.

Trò chuyện cùng bà Mai chúng tôi còn được biết bà là một người phụ nữ giàu nghị lực. Sinh ra tại vùng quê nghèo xã Dục Tú, huyện Đông Anh, T.P Hà Nội. Bà Mai cũng như bao phụ nữ khác tại vùng quê này, lớn lên lấy chồng nuôi con. Nhưng năm 1970, sông Hồng có lũ lớn cuốn trôi sạch nhà cửa. Bà Mai theo chồng lên mảnh đất Thái Nguyên sinh sống và xin vào làm tại Nhà máy Điện Thái Nguyên (nay là Điện lực Thái Nguyên). Những tưởng cuộc sống êm đềm trôi, nào ngờ các con của bà đang tuổi ăn, tuổi học thì chồng bà lâm bệnh nặng. Cũng năm đó con trai út của bà được tuyển thẳng vào trường đại học, Bà Mai nén nỗi lo để đưa con đi nhập học, về nhà chỉ sau một hôm thì chồng bà qua đời. Bà Mai tâm sự: Tôi có bốn người con, lương tôi chỉ có hơn 2 triệu đồng, lúc đó người con cả đã đi làm, ba người con còn lại tôi chia đều phần lương cho các con, còn mình ở nhà vừa đi làm, chăn thêm đàn gà, chắt bóp lấy tiền nuôi bản thân. Cuối cùng những năm tháng khó khăn nhất rồi cũng vượt qua. Giờ thì công lao của bà đã được đền đáp, bốn người con của bà đã phương trưởng, đều làm tại các cơ quan Nhà nước, cháu nội, cháu ngoại ngoan ngoãn, học giỏi.

76 tuổi đời, 53 năm tuổi Đảng, bà Mai luôn là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng bà vẫn sinh hoạt Đảng và đóng góp đảng phí và các loại quỹ đầy đủ. Với sự đóng góp, lối sống mẫu mực của người đảng viên và những việc làm từ thiện hết sức ý nghĩa của bà Mai, mới đây, Đảng bộ T.P Thái Nguyên tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bà Mai cũng là một trong những cá nhân điển hình được vinh danh tại Hội nghị.