Chuyện hiếm thấy về một người hay làm từ thiện

07:56, 07/09/2018

Ở tổ dân phố 22B, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên), khi nói về bà Phạm Thị Phương thì rất nhiều người cảm phục. Bởi bà thường nhặt nhạnh những phế liệu đem bán và dành dụm từng đồng lẻ để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, trong khi gia đình bà vẫn còn không ít khó khăn. Bà được mọi người đặt cho cái tên trìu mến “bà Phương từ thiện”.

Mặc dù đã hẹn trước, nhưng khi chúng tôi đến, bà Phương vẫn vắng nhà. Đợi khoảng 15 phút sau bà mới về, trên lưng vác lỉnh kỉnh chai, lọ nhựa, giấy vụn. Thấy chúng tôi, bà Phương giãi bày: Người ta gọi cho phế liệu thì mình phải đến lấy ngay, nếu không công nhân vệ sinh môi trường lại chuyển đi mất.

Rót nước mời khách, bà Phương tâm sự: Năm 2015 khi làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ của tổ dân phố 22B, tôi được tham gia nhiều chương trình làm từ thiện do tập thể tổ chức, chứng kiến rất nhiều cảnh đời bất hạnh, tôi thấy mình cần phải làm gì đó để giúp họ.

Mặc dù về nghỉ mất sức không có lương, chồng bà là thương binh, nạn nhân chất độc da cam thường xuyên đau ốm, hằng ngày bà vừa phục vụ chồng, vun vén gia đình nhưng hễ có thời gian rảnh, bà Phương lại tranh thủ đi thu gom phế liệu bán để lấy tiền đi làm từ thiện. Bà Phương chia sẻ: “Ban đầu tôi gặp không ít khó khăn, chồng thì lo tôi vất vả ảnh hưởng tới sức khỏe, hàng xóm có người khen, kẻ chê nói tôi bị dở hơi. Dần dà thấy tôi làm việc thiện, giúp được nhiều cảnh đời éo le vượt qua khó khăn, nhiều người đã hiểu và ủng hộ. Hễ có phế liệu là họ gom lại và gọi tôi đến lấy. Có người khi biết tôi sắp có chuyến đi làm từ thiện lại liên hệ đi cùng.

Ngoài việc nhặt phế liệu đem bán lấy tiền làm từ thiện, bà Phương còn đi xin quần áo cũ, quần áo lỗi mốt để cho người nghèo. Bà luôn suy nghĩ làm việc thiện xuất phát từ cái tâm không giúp được nhiều thì giúp ít. Ban đầu bà giúp một số trường hợp khó khăn ở ngay tổ dân phố, sau bà giúp đỡ cả những người trong và ngoài phường. Tết năm nào bà cũng tặng quần áo, quà tết cho anh Trần Văn Hạnh, chị Nguyễn Thị Sa (ở tổ 18 và 15 cùng phường), hai người này bị bệnh tâm thần, gia cảnh hết sức khó khăn. Hàng năm, bà Phương cũng tặng từ 5 đến 7 suất quà cho các cháu học sinh nghèo của Trường Tiểu học, Mầm non phường Cam Giá, mỗi suất trị giá hai 200.000 đồng kèm theo quần áo, tất ấm cho các cháu. Đầu năm 2018, bà Phương cùng Câu lạc bộ chia sẻ với những trái tim tặng 400 quyển vở, 30 chiếc áo rét, 40 bộ quần áo cho các em học sinh Trường Tiểu học Thần Sa (Võ Nhai).

Bà Bùi Thị Lép, tổ 25, phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) tâm sự: Gia đình tôi rất khó khăn, con trai tôi bị bệnh thần kinh mãn tính, bản thân tôi không có thu nhập ổn định lại bệnh tật triền miên. Từ khi biết hoàn cảnh của tôi, bà Phương thường xuyên đến giúp đỡ, khi thì cên mì, cên gaåo, khi thì hỗ trợ tiền mặt... khiến tôi rất cảm động.

Nói về bà Phương, bà Đỗ Thị Phương Đông, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Cam Giá nhận xét: Mặc dù gia đình còn khó khăn, bản thân bà Phương không có lương nhưng hằng ngày bà vẫn đi nhặt phế liệu để bán lấy tiền làm từ thiện. Việc làm của bà Phương khiến chúng tôi vô cùng nể phục. Bà Phương còn là một chi hội trưởng Chữ thập đỏ năng nổ, nhiệt tình, tận tâm với công việc. Liên tục 2 năm 2016 và 2017, bà Phương đều được Hội Chữ thập đỏ T.P Thái Nguyên tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện, nhân đạo.