Nữ Bí thư chi bộ tận tâm với công việc

17:06, 13/09/2018

 Làm Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) từ năm 2013, đến cuối năm 2017, bà Vũ Thị Ngà ở tổ dân phố 10, phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) lại được Chi bộ, các đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Dù kiêm nhiệm hai cương vị nhưng bà Ngà vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Thiệu Hoàng Hà, Bí thư Đảng ủy phường Mỏ Chè nhận xét: Bà Vũ Thị Ngà là Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng TDP đầu tiên của phường. Dù là phụ nữ, bận việc gia đình nhưng bà Ngà luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, đi sâu đi sát cơ sở, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước kịp thời nên được bà con trong TDP quý mến.

Dưới tiết trời Thu se se lạnh, đi trên con đường bê tông trải rộng, hai bên đường được trồng các loại hoa, đua nhau khoe sắc, chúng tôi được bà con trong TDP 10, kể những câu chuyện về quá trình trồng, chăm sóc để có được con đường hoa như bây giờ, trong đó có đóng góp không nhỏ của bà Ngà. Chị Đặng Thị Thể, người dân TDP cho biết: Trước đây, những khoảng đất trống trước cổng, tôi trồng các loại rau xanh, đảm bảo an toàn cho bữa ăn của gia đình. Đầu năm 2018, khi bà Ngà đến vận động phá vườn rau để TDP trồng hoa, lúc đầu tôi thấy cũng hơi tiếc nhưng vì việc chung của TDP nên tôi đã đồng ý. Ngoài những cây hoa của TDP trồng, tôi còn mua thêm hạt hoa cúc về gieo để con đường hoa thêm đa dạng màu sắc.

Chia sẻ với chúng tôi việc vận động người dân trong TDP tham gia trồng, chăm sóc con đường hoa, bà Ngà thông tin: Sau khi được UBND Thành phố chọn để thực hiện việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp cấp tỉnh, tôi đã họp bàn trong Chi bộ, sau đó chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể của TDP cùng tham gia, thống nhất chọn 800m đường trục chính của TDP để trồng hoa. Chúng tôi đã đến từng gia đình tuyên truyền, vận động người dân hai bên đường đồng thuận với chủ trương chung. Ban đầu, một số hộ dân còn đắn đo, chưa đồng thuận, nhưng khi chúng tôi phân tích về ý nghĩa của việc làm này, 100% số hộ dân đã đồng ý. Giờ đây, mỗi tháng 1 lần, bà con trong TDP lại cùng nhau ra con đường hoa để chăm sóc, cắt tỉa, quét dọn đường ngõ xóm cho sạch, đẹp.

Nhiều hộ dân trong TDP 10 kể với chúng tôi, năm 2016 trở về trước, hầu hết các trục đường của TDP đều không có điện chiếu sáng, các cháu đi sinh hoạt hè vào buổi tối phải mang theo đèn pin để soi đường; công nhân đi làm ca đêm ở các Công ty, nhà máy về muộn dễ xảy ra tai nạn giao thông vì đường của TDP không có điện chiếu sáng. Nhiều vụ trộm cắp vì thế cũng hay xảy ra trên địa bàn. Nhưng nay thì khác, đường trong TDP đều đã được thắp sáng. Có được điều này phải kể đến công của bà Ngà trong việc vận động trên 100 hộ dân trong TDP đóng góp tiền để kéo đường điện chiếu sáng với 35 bóng, trị giá trên 23 triệu đồng. Bà Ngà tâm sự: Khi lắp đường điện, cũng có một số hộ dân yêu cầu lắp ở đoạn này, đoạn kia, phục vụ chiếu sáng ở cổng của gia đình... Tuy nhiên, để mọi đoạn đường đều có điện, trước khi lắp chúng tôi tiến hành khảo sát các điểm, những chỗ nào cần phải có bóng điện thì mới lắp chứ không lắp tràn lan, gây lãng phí. Chị Cao Thị Huệ, người dân TDP thông tin: Bà Ngà là người nhiệt tình với mọi công việc của TDP. Hễ gia đình nào có công việc gì, bà đều có mặt kịp thời để động viên, tuyên truyền, hòa giải... nên chúng tôi rất nể phục và tôn trọng bà.

Chúng tôi có hỏi bà Ngà: Là phụ nữ, vừa phải lo cho gia đình, lại đảm trách công việc Bí thư Chi bộ kiêm tổ trưởng TDP bà có thấy công việc vất vả hơn không? Bà cười bảo: Công việc chắc chắn là sẽ nhiều gấp đôi nhưng tôi có thuận lợi đó là khi làm Bí thư Chi bộ, mọi chủ trương, đường lối của Đảng đã triển khai trong Chi bộ thì tôi không phải mất thêm thời gian để truyền đạt lại đến Tổ trưởng TDP nữa vì tôi đã kiêm luôn rồi. Để mọi việc trong TDP đều diễn ra theo đúng kế hoạch, trước khi làm bất cứ việc gì, tôi luôn sắp xếp, bố trí thời gian sao cho hợp lý để mọi việc không bị chồng chéo.

Được biết, bà Vũ Thị Ngà không chỉ là Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng TDP đầu tiên của phường Mỏ Chè mà bà còn là người đầu tiên của T.P Sông Công giữ vai trò kiêm nhiệm 2 vị trí này và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ông Hà cho biết thêm: Phường Mỏ Chè hiện có 12 TDP thì có đến 7 TDP có tổ trưởng không phải là đảng viên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng TDP trong toàn phường để người đứng đầu TDP nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thực hiện hiệu quả công việc được giao.