Quên mình cứu người lúc nguy nan

11:26, 28/09/2018

Nếu không có sự dũng cảm của ông thì không biết còn có bao nhiêu người nữa bị chết oan dưới bàn tay của tên sát nhân; xóm nhỏ này phải gánh chịu bao mất mát, đau thương… Đó là những lời chia sẻ của người dân xóm Phú Mỹ, xã Lương Phú (Phú Bình) khi nhắc về ông Nguyễn Tiến Hùng - người đã xông đến khống chế đối tượng Nguyễn Văn Tiến trong vụ thảm sát xảy ra vào rạng sáng ngày 25-9 tại địa phương, khiến cho 3 người tử vong và 3 người khác bị thương nặng.

Gặp ông Hùng vào trưa ngày 25-9, khi ông đang tất bật cùng mọi người tổ chức làm đám tang cho 3 nạn nhân xấu số. Ông Hùng có thân hình gầy guộc, nước da đen giòn, trên khuỷu tay và cổ của ông vẫn hằn những vết thương trầy đỏ. Chúng tôi băn khoăn là không biết bằng cách nào mà ông có thể khống chế được đối tượng to cao và hung dữ như vậy?

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hùng nói: Nửa đêm, khi tôi nghe thấy tiếng anh Bích kêu cứu và hô ông Tiến giết người, tôi liền cầm theo con dao chạy sang, đến nơi thì đã thấy ở sân nhà anh Bích và cả bên nhà anh Hoạt (nhà ngay gần đó) đều có người bị đâm nằm gục ở cửa và sân. Ngay sau đó, tôi lại nghe thấy tiếng kêu la từ phía nhà anh Nguyên nên liền chạy sang. Thấy cổng khóa, tôi vội vàng trèo qua hàng rào để vào nhà, trong bóng tối, tôi chỉ nhìn thấy ông Tiến đang vung dao đâm ai đó, tôi vội lao vào khống chế, ghìm cổ Tiến. Một lúc sau, khi có một số người đến, tôi “bàn giao” ông Tiến lại cho họ và vội vàng cùng người thân đưa những người bị nạn đi cấp cứu.

Chúng tôi quan sát thấy hàng rào nhà anh Nguyên cao gần 3 mét, mà ông Hùng đã cố gắng trèo vào được để cứu người, trong lòng thầm khâm phục; ngưỡng mộ hơn khi ông dám lao vào nguy nan dù biết mình cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

- Lúc đó, ông có nghĩ đến tình huống xấu nhất xảy ra với mình? Tôi hỏi.

- Khi đó, tôi xác định là mình sẽ chết, nhưng nếu nhanh chóng khống chế được hung thủ thì sẽ cứu được cả 3 người nên tôi không do dự gì. Cũng may mà tôi biết vài thế võ…

- Qua hành động dũng cảm này, nhiều người người ngưỡng mộ gọi ông là “hiệp sĩ”, “người hùng”?

-  Tôi nghĩ, ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động như tôi!

Những lời nói giản dị, mộc mạc ấy của ông Hùng càng khiến chúng tôi mến mộ, kính nể ông.

Trò chuyện thêm với người dân nơi đây, mọi người đều nhận xét ông Hùng là một người có bản tính tốt bụng, thật thà, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi ai có công việc gì cần giúp đỡ. Theo ông Trần Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ xóm Phú Mỹ: Ông Hùng là người nhanh nhẹn, nhiệt tình trong các hoạt động của xóm, xã, nhất là khi địa phương có hoạt động văn hóa, văn nghệ..., ông thường được Ban tổ chức nhờ làm công tác bảo vệ.

Trong tình cảnh nguy nan càng thêm thấu hiểu tình người; đặc biệt, khi ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh thì hành động dũng cảm của ông Hùng càng khiến chúng ta khâm phục, trân quý. Ông Hùng xứng đáng là công dân tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội… cần được biểu dương, khen thưởng và học tập.