Người gieo mầm thiện nguyện

11:29, 12/10/2018

Gần 30 năm nay, bà Nguyễn Thị Oanh (62 tuổi), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Tiến (thị xã Phổ Yên), đã trực tiếp giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; đồng thời, góp phần lan tỏa tình yêu thương đến nhiều tổ chức, các nhân chung tay giúp đỡ những mảnh đời thiếu may mắn…

Bà Oanh tâm sự: Những việc làm thiện nguyện của tôi xuất phát từ gia cảnh nghèo túng của gia đình nhà chồng. Bố mẹ chồng bệnh tật lần lượt bỏ 6 chị em chúng tôi khi còn rất nhỏ. Vì chồng là con cả, nên vợ chồng tôi thay cha mẹ đảm đương mọi việc trong gia đình. Ngày đó đói nghèo lắm, nhìn cảnh thiếu ăn, thiếu mặc của các em khiến tôi nhiều lần khóc thầm, giờ cuộc sống của mỗi người khấm khá hơn nhiều rồi. Từ đó, mỗi khi nhìn thấy ai gặp khó khăn, tôi không ngần ngại giúp đỡ.

Từ năm 1973 đến nay, bà Oanh tham gia nhiều cương vị ở địa phương, như: Đội trưởng Đội sản xuất (của Hợp tác xã); Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã… Ở cương vị nào bà cũng luôn tận tâm giúp đỡ người khác. Đó là lý do bà gắn bó với công tác chữ thập đỏ lâu nhất, gần 30 năm nay.

Ở xã Hồng Tiến không ít người có hoàn cảnh éo le được bà cưu mang như chính người thân ruột thịt của mình. Như trường hợp của chị Dương Thị Cua, xóm Hắng, bị chồng và gia đình chồng ruồng bỏ, hai mẹ con phải đi ở nhờ. Thấy cảnh mẹ con chị như vậy, bà Oanh bàn với chồng cho chị mảnh đất khoảng 200m2 làm nhà ở, sinh sống. Chị Cua tâm sự: Nếu không có sự giúp đỡ của bà Oanh thì mẹ con tôi không có cuộc sống như bây giờ, tôi biết ơn bà ấy suốt đời.

Noi gương bà Oanh, con trai chị Cua là Nguyễn Viết Đồng cũng thường xuyên tham gia những hoạt động thiện nguyện ở địa phương. Ngoài chị Cua, còn nhiều người nghèo khó cũng được bà cho đất, giúp đỡ bằng lợn giống, gạo ăn khi giáp hạt như chị Nhiên, chị Hoan, cháu Thịnh…

Nhiều mảnh đời thương tâm khác vì nhiều lý do khác nhau mà phải sống lang thang. Bà Oanh đồng cảm, thương tình đón họ về nhà chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng trời. Một số người khác do thiên tai, hỏa hoạn lâm vào tình cảnh khó khăn, bà lại kêu gọi mọi người giúp đỡ bằng cách hỗ trợ tiền, dựng lại nhà cửa, như trường hợp bà Phan Thị Chức, chị Nguyễn Thị Quyến, ở xóm Hiệp Đồng…

Bà Oanh đã đứng ra phát động xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương”, duy trì thực hiện gần 10 năm nay, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên, người dân và các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ. Ai có gạo thì góp gạo, ai có tiền giúp bằng tiền tùy theo tấm lòng của mỗi người. Tổng số gạo, tiền quyên góp được sẽ được hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ xã đã quyên góp được 1.500kg gạo, gần 40 triệu đồng để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, trẻ mồ côi trên địa bàn. Ngoài ra, Hội cũng hỗ trợ  học sinh  nghèo đồ dùng học tập, quần áo để tiếp sức các em đến trường.

Từ năm 2014 đến nay, Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Tiến còn xây dựng được mô hình “Nồi cháo tình thương”. Nồi cháo được nấu vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần bằng nguồn tiền, gạo Hội vận động được. Những suất cháo được mang đến với bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Phổ Yên. Chị Nguyễn Thị Nga, người tham gia nấu “cháo tình thương”, cho hay: Mỗi một nồi cháo trung bình khoảng 60 suất, cháo được nấu từ gạo xương, thịt, bí đỏ. Các nguyên liệu dùng để nấu cháo luôn tươi ngon và đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhìn thấy niềm vui, sự cảm động của các bệnh nhân, chúng tôi mất chút công sức nhưng thấy ấm lòng.

Với mong muốn nối dài sự hỗ trợ từ trong nhà trường ra ngoài xã hội, chia sẻ, tạo điều kiện cho các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Tiến phối hợp với các nhà trường thực hiện mô hình “Vòng tay bè bạn”. Bà Oanh trực tiếp vận động các cán bộ, mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ, nhận đỡ đầu các cháu học sinh tàn tật, mồ côi. Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường sẽ được nhận những suất học bổng hoặc đồ dùng học tập, gạo ăn vào mỗi dịp lễ, Tết.

Trong xây dựng nông thôn mới, gia đình bà Oanh cũng có nhiều đóng góp, như: Hiến 1.000m2 làm đường giao thông nông thôn; bản thân bà đứng ra vận động chi hội, hội viên làm tốt công tác hiến đất, giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn trên địa bàn xã…

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Tiến cũng như cá nhân bà, nhiều năm liền nhận được Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh… Dù ở cương vị, hoàn cảnh nào bà cũng luôn tâm niệm: Gieo một hạt mầm thiện nguyện sẽ tỏa rất nhiều bóng mát nhân văn.