Yêu nghề sẽ có sáng kiến hay

14:20, 10/11/2018

Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2018, Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, hệ thống máy móc thiết bị sau một số năm vận hành có nhiều chi tiết phải bổ sung, thay thế, nhưng với tinh thần lao động sáng tạo, coi năng suất chất lượng hiệu quả là vấn đề sống còn, Công ty đã vận động đoàn viên, người lao động hăng hái tham gia phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thu được hàng chục ý tưởng, sáng kiến với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Trong thành tích chung ấy có đóng góp không nhỏ của Tổ trưởng Tổ sửa chữa chính-cơ nhiệt, Phân xưởng sửa chữa Hoàng Hùng Cường.

Hoàng Hùng Cường tâm sự: Là một đảng viên trẻ, tôi xác định mình phải luôn nêu cao vai trò trước quần chúng. Vì thế, trong công việc, mọi hoạt động của các tổ chức đề ra tôi luôn gương mẫu đi đầu. Từ thực tế công việc được giao, tôi đã tìm tòi và phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để quá trình sản xuất vận hành an toàn, giảm thiểu tối đa năng lượng, đảm bảo vệ sinh môi trường. Cụ thể, Nhà máy đã đi vào hoạt động gần 3 năm nên có nhiều thiết bị trong tình trạng hỏng thường xuyên như van cân bằng Dpump. Vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến công tác vận hành của Tổ máy nói chung và công tác vận chuyển tro về silo nói riêng, làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc xung quanh. Qua nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi, tôi đã có sáng kiến chế tạo van cân bằng phễu tro bay. Sau khi sử dụng van này có thể đảm bảo tuổi thọ từ 6 tháng đến 1 năm (cao hơn so với van nhập), đảm bảo vận hành ổn định, giảm thiểu tối đa lượng bụi bẩn gây ảnh hưởng môi trường xung quanh do sự cố van gây ra.

Được biết ngoài sáng kiến nêu trên, Cường còn nghiên cứu để gia công chế tạo bản rà mặt phẳng. Theo Cường cho biết, sau hơn 1 năm sản xuất, hệ thống bình khử khím hệ thống cân bằng hơi nước đã có hiện tượng xì hở nhiều, dẫn đến thất thoát một lượng hơi nước, giảm hiệu suất làm việc của hệ thống này, gây mất an toàn cho người, trang thiết bị trong quá trình vận hành các hệ thống, giảm công suất phát của tổ máy. Cường đã thiết kế bàn rà mặt phẳng đảm bảo cho công việc sửa chữa các loại van an toàn, đúng tiến độ, chất lượng. Ưu điểm của sáng kiến này là có thể chế tạo nhanh, tại chỗ, chi phí gia công thấp, vật tư dễ tìm, có thể tận dụng các vật tư dư thừa; kết cấu dễ tháo lắp, thay thế…

Như vậy, trong 2 năm qua, Hoàng Hùng Cường đã có 2 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất làm lợi cho đơn vị gần 200 triệu đồng/năm. Cả hai sáng kiến của Cường đã được Hội đồng Sáng kiến Nhà máy công nhận và khen thưởng kịp thời. Đây là động lực giúp Cường cũng như các đồng nghiệp tiếp tục phát huy sự sáng tạo, đóng góp vào quá trình sản xuất kinh doanh của Nhà máy.

Bà Lê Thị Thanh Hoa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: Cường là một đoàn viên công đoàn trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo và trách nhiệm trong công việc; có nhiều giải pháp, sáng kiến kỹ thuật, mang lại giá trị kinh tế và được hội đồng sáng kiến của công ty đánh giá cao. Bản thân Cường luôn gương mẫu tham gia các phong trào thi đua và  vận động anh em cùng tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn tổ chức. Niềm đam mê sáng tạo của Cường tiếp thêm ngọn lửa cho công nhân lao động có những  ý tưởng, sáng kiến thành hiện thực, áp dụng vào thực tiễn sản xuất, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí cho Công ty.

Với những thành tích nêu trên, Hoàng Hùng Cường liên tục được công nhận là Chiến sĩ thi đua, được tuyên dương, khen thưởng. Mới đây nhất, Cường là 1 trong 11 công nhân tiêu biểu của tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng “Lao động sáng tạo”.