Nhiệt tình vì lợi ích chung

16:30, 10/12/2018

Hơn 14 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố Xộp, phường Lương Sơn (T.P Sông Công), bà Nguyễn Thị Chanh, 56 tuổi, luôn được người dân tin yêu, tín nhiệm vì  sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc chung, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất làm đường giao thông.  

Đến nay, đường vào tổ dân phố Xộp đã được đổ bê tông, có đèn chiếu sáng giúp người dân đi lại thuận tiện. Nhiều đoạn đường được cắm biển tự quản và trồng hoa hai bên đường. Có được sự thay đổi này là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt phải kể đến vai trò của nữ Tổ trưởng Nguyễn Thị Chanh.

Bà Chanh cho biết: “Từ lâu người dân đã mong muốn có đường bê tông thay thế con đường đất cũ, nhưng kinh phí làm đường lớn nên chưa thể tự thực hiện. Mãi đến cuối năm 2015, niềm mong mỏi này mới trở thành hiện thực khi T.P Sông Công có chủ trương hỗ trợ 50% kinh phí làm tuyến đường liên tổ”.

 Thấy đây là cơ hội để cũng là lợi ích “sát sườn” với người dân, bà Chanh liền tổ chức họp lấy ý kiến và nhận được sự ủng hộ đồng tình của đa số người dân. Bà cũng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Chi bộ, các chi hội đoàn thể của tổ dân phố thành lập Ban Vận động, và các tiểu ban kinh tế và giám sát công trình.

 Bà Chanh cho biết: Khu phố có 144 hộ với trên 520 nhân khẩu, mỗi người phải đóng khoảng 2,6 triệu đồng đối ứng làm 3,7km tuyến đường bê tông. Mặc dù ai cũng mong muốn có đường mới nhưng số tiền này đối với người dân thuần nông ở tổ là cả một vấn đề không nhỏ”, chưa kể nhiều hộ cần phải hiến đất để thực hiện công trình. Với phương châm tuyên truyền “mưa dầm sẽ thấm lâu”, cùng với các thành viên Ban Vận động, bà Chanh không ngại vất vả, tranh thủ các buổi tối gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, người dân hiểu về lợi ích của làm đường giao thông, vận động đóng góp kinh phí, hiến đất…

Nhờ đó, sau một thời gian, 100% hộ gia đình trong khu phố đồng ý đóng góp, đối ứng trên 1,4 tỷ đồng và 45 hộ dân hiến trên 2.000m2 đất để làm đường bê tông. Khi làm đường, người dân đã tự nguyện dóng góp hơn 100 ngày công lao động. Đến năm 2017, tuyến đường bê tông liên tổ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Sau khi có con đường bê tông mới, nhiều người dân còn tự vận động nhau đổ bê tông vào các đường nhánh vào nhóm hộ từng gia đình.

Laâm xong àûúâng bï töng saåch àeåp, baâ Chanh tiïëp tuåc vêån àöång nhên dên àoáng goáp hún 47 triệu đồng mua vật tư bóng đèn, dây và cột điện; huy động sức dân tự đào hố, chôn lấp cột điện và kéo điện về thắp sáng dọc tuyến đường. Nhờ đó, diện mạo khu phố thay đổi rõ nét.

Cũng bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, đầu năm nay, bà Chanh đã huy động nhân dân trong tổ đóng góp trên 20 triệu đồng và 100 ngày công lao động để phối hợp với hơn 400 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 209 (đóng quân trên địa bàn T.P Sông Công) mở rộng hai bên đường nối khu phố đi huyện Phú Bình và T.P Thái Nguyên có chiều dài 600m. Trong thời gian gần một tháng, bộ đội và nhân dân khu phố cùng nhau tích cực dọn dẹp phát quang, đóng bao tải đất, chặt từng khóm tre để làm 5.000 chiếc cọc kè đường. Để có thể mở rộng đoạn đường này, bà Chanh còn vận động nhiều người dân hiến trên 1.300m2 đất. Trong số này, có không ít gia đình đã từng hiến đất làm đường giao thông trước đó như hộ ông Nguyễn Văn Nhất, Nguyễn Văn Vượng...

Được biết, ngoài việc làm tốt nhiệm vụ của tổ trưởng dân phố, bà Chanh còn là Tổ trưởng Tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội T.P Sông Công, thú y viên, đại biểu HĐND phường Lương Sơn được bà con nhân dân tín nhiệm. Hằng ngày, tuy bận bịu với công việc xã hội nhưng bà Chanh vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để chu toàn công việc đồng áng, chăm sóc gia đình và dạy bảo con cái trưởng thành. Với sự đóng góp tích cực của mình, bà đã góp phần giúp tổ dân phố nhiều năm liền đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa. Cá nhân bà Chanh cũng nhiều năm vinh dự được UBND T.P Sông Công tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua, gia đình văn hóa tiêu biểu…