Người bí thư chi bộ có nhiều cách làm hay, sáng tạo

08:10, 24/01/2019

Hai khóa làm chi ủy viên, 3 khóa làm Bí thư Chi bộ xóm Đồng Lưa, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, anh Trần Hồng Quân luôn gần gũi, nhiệt tình và có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Bất cứ công việc gì được giao, anh luôn gương mẫu, nhiệt tình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xóm Đồng Lưa có trên 100 hộ, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống đường giao thông hạn chế…. Trước thực trạng đó, anh Quân luôn suy nghĩ làm thế nào để không phụ lòng tin của cán bộ, nhân dân trong xóm, xây dựng Chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Anh đã cùng tập thể Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể, đồng thời phát huy vai trò người cao tuổi có uy tín trong xóm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào tại địa bàn.

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, anh Quân luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào, nói đi đôi với làm. Cụ thể, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2016, khi xã triển khai làm tuyến đường Hanh - Lương Sơn đi qua địa bàn xóm với tổng chiều dài trên 1,3km, gia đình anh đã hiến gần 250m2 đất để con đường đi qua được nắn thẳng, rộng theo đúng thiết kế. Anh còn vận động gia đình anh trai lùi tường rào vào trong, hiến hơn 60m2 đất làm đường. Bằng uy tín của bản thân, anh cùng mặt trận, đoàn thể vận động nhân dân đập gần 300m tường rào, hiến trên 2.600m đất, đóng góp 590 nghìn đồng/nhân khẩu với tổng số tiền gần 360 triệu đồng để đối ứng làm đường.

 Năm 2017, xã triển khai làm tuyến đường nối với Quốc lộ 37 có tổng chiều dài gần 1,8km đi qua xóm, anh cùng cấp ủy, các đảng viên gương mẫu đi đầu đóng tiền 1 lần đối ứng làm đường với mức 920 nghìn đồng/nhân khẩu. Chỉ trong vòng 15 ngày, 100% các hộ trong xóm đóng đủ số tiền theo quy định. Năm 2018, xóm tiếp tục vận động nhân dân làm 1,2km đường bê tông nội đồng với mức đóng góp 545 nghìn đồng/khẩu, trong khoảng thời gian rất ngắn xóm đã thu xong, hiện đang chờ nguồn xi măng hỗ trợ để triển khai xây dựng trong năm 2019.

Để nâng cao đời sống cho nhân dân, anh đã cùng cấp ủy có nhiều giải pháp đề nghị các đoàn thể của xã tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình, cũng như triển khai cho nhân dân vay các nguồn vốn ưu đãi. Với những giải pháp thiết thực, các hộ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Nếu như năm 2015, xóm còn 8 hộ nghèo, thì đến hết năm 2018 giảm xuống chỉ còn 4 hộ nghèo. Đây cũng là những hộ có hoàn cảnh đặc biệt, neo đơn, mất sức lao động, tàn tật.

Kinh tế của các hộ trong xóm ngày càng phát triển. Theo tính toán, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 40 triệu đồng/khẩu/năm, trong đó có khoảng 20 hộ có mức thu nhập đạt 60 triệu đồng/khẩu/năm.

Với vai trò là người đứng đầu Chi bộ, anh Quân xác định bản thân phải luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc từ đó mới có thể vận động bà con nhân dân làm theo, các phong trào thi đua được triển khai mới đạt được hiệu quả cao. Phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo gắn với việc học và làm theo gương Bác, anh Quân đã không ngừng phấn đấu rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo, đi đầu gương mẫu trong mọi phong trào.

Chia sẻ về nguyên tắc làm việc tập thể, anh Quân nói: “Mọi công việc đều được tôi đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ để đi đến thống nhất. Chính vì điều đó đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong các buổi sinh hoạt tôi luôn khích lệ đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, qua đó phát huy được tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Định kỳ tối mùng 5 hàng tháng cấp ủy họp, chiều ngày mùng 7 hàng tháng họp chi bộ. Các cuộc họp trên cấp ủy không bao giờ phải thông báo, vì tinh thần tự giác của cán bộ, đảng viên rất cao”.

Được biết, các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ xã, anh Quân luôn cùng tập thể xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng việc, thường xuyên thông tin tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Qua đó nhằm phát huy sức mạnh của tập thể và tinh thần đoàn kết của toàn dân trong mọi phong trào, hoạt động, từ đó các hoạt động do chi ủy triển khai đều được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Khi nói về anh Quân, bác Nguyễn Mạnh Hồng người dân trong xóm nhận xét: “Tôi chỉ nói một câu rất ngắn gọn đó là con người năng động, nhiệt tình, quyết đoán, luôn đi sâu, đi sát dân, thấy cái gì có lợi cho nhân dân, cho Đảng, Nhà nước là anh Quân làm”.

Còn Bí thư Đảng ủy xã Thượng Đình Hà Mậu Long thì khẳng định: “Với vai trò là Bí thư Chi bộ, đồng chí Quân có nhiều đóng góp trong các phong trào của xóm, xã. Từ sự đầu tầu gương mẫu của người đứng đầu, đặc biệt là trong việc vận động nhân dân tích cực hưởng ứng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đồng chí là tấm gương để nhân dân và các đảng viên học tập, noi theo. Chi bộ Đồng Lưa là điểm sáng của Đảng bộ xã, nhiều năm liền được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Vừa qua, Chi bộ vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm (2013-2017). Kết quả trên có sự đóng góp rất lớn của cấp ủy, các đảng viên trong Chi bộ, đặc biệt là Bí thư Chi bộ Trần Hồng Quân”.

Bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, 7 năm trên cương vị Bí thư Chi bộ, anh Quân luôn dành được sự tín nhiệm của bà con nhân dân địa phương. Anh vinh dự được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, các ngành, địa phương.