Nữ bí thư chi bộ miệng nói, tay làm

08:51, 25/02/2019

Nhanh nhẹn, cởi mở, tháo vát, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương là những nhận xét của lãnh đạo, người dân địa phương khi nói về chị Đỗ Thị Thanh Xuân, Bí thư Chi bộ xóm Tân Tiến, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ).

Ngoài nhận xét trên, chúng tôi còn ấn tượng về sự gần gũi, thân thiện và rất cởi mở  khi tiếp xúc với chị. Sinh năm 1956, năm 2011 ngay sau khi nghỉ hưu, chị được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ban Công tác Mặt trận, rồi Bí thư Chi bộ xóm. Từ đó đến nay, chị luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin của bà con trong xóm và được lãnh đạo địa phương đánh giá cao.

Chị Xuân chia sẻ: "22 năm làm quản lý ở Trường Mầm non thị trấn Sông Cầu, đồng thời cũng là bí thư chi bộ cơ quan, song khi về địa phương được mọi người tín nhiệm, giao nhiệm vụ, tôi cảm thấy lo lắng vì môi trường, đối tượng khác nhau, không biết có cáng đáng được hết công việc không. Lo lắng như vậy nên mỗi khi xóm có vấn đề gì lớn cần đưa ra bàn tôi đều tìm gặp các bác cao niên trong xóm để xin ý kiến trước. Mặt khác, tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và bà con trong xóm để tham mưu cho lãnh đạo cấp trên; đồng thời đưa ra nhiều ý kiến xây dựng các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, chị Xuân luôn đi đầu trong mọi hoạt động của xóm, duy trì tốt việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên trong chi bộ và chế độ sinh hoạt thường kỳ hằng tháng; thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy duy trì tổ chức họp vào chiều ngày mùng 5 hàng tháng, chiều mùng 9 họp chi bộ.

Theo nữ bí thư chi bộ, bí quyết để thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của chi bộ đề ra đó là phải phát huy sự đoàn kết, nhất trí, gương mẫu và nêu cao vai trò trách nhiệm của các đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt, cấp ủy chi bộ chú trọng thảo luận xây dựng và ban hành các nghị quyết sát thực với tình hình thực tế của địa phương như: Phát triển cây chè gắn với kinh tế hộ gia đình; xây dựng đường bê tông, cổng làng; thực hiện các tiêu chí quốc gia nông thôn mới…. Chi bộ phân công đảng viên phụ trách các cụm gia đình; các đoàn thể luôn nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng, những khó khăn của nhân dân để kịp thời báo cáo chi bộ. Đơn cử như trong quá trình xây dựng nông thôn mới, chị Xuân đã cùng cấp ủy tập trung lãnh đạo, ra nghị quyết chuyên đề về làm đường bê tông; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, tổ chức đoàn thể trong thôn tích cực thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân. Bản thân chị Xuân luôn là người gương mẫu đi đầu đóng góp kinh phí và cùng gia đình, người thân của mình tích cực hưởng ứng… từ đó các đảng viên, phong trào làm đường giao thông nông thôn được nhân dân trong xóm hưởng ứng nhiệt tình.

Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người của xóm hiện nay đạt 2,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 30% so với năm 2017. Tỷ lệ hộ giàu, khá chiếm trên 60%. 100% tuyến đường của xóm đã được bê tông rộng rãi, sạch đẹp theo đúng chuẩn nông thôn mới. Mới đây, UBND huyện Đồng Hỷ thực hiện dự án mở rộng đường liên xã từ thị trấn Sông Cầu đi Khe Mo, Trại Cau, tuyến đường này đi qua xóm Tân Tiến trên 600m. Dự án này vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường và chỉ đền bù tài sản trên đất. Từ chủ trương của huyện, thị trấn, chị Xuân cùng cấp ủy bàn bạc, tổ chức họp chi bộ để thông tin về dự án, đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc hiến đất mở rộng lòng đường. Xóm tổ chức họp dân, công khai chủ trương thực hiện dự án, phương án bồi thường tài sản trên đất… Sau gần 1 tháng tuyên truyền, vận động, 22 hộ dọc tuyến đường này đã tự nguyện đập cổng, tường rào, các công trình khác trên đất, lùi vào từ 1-2m chiều sâu để đảm bảo tuyến đường liên xã được thực hiện đúng tiến độ, thiết kế.

Bà Đoàn Thị Loan, mẹ Liệt sỹ Đặng Thành Chung hy sinh trong khi huấn luyện bay (Vụ Mi 171) cho biết: Chị Xuân luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động, thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân cùng bàn bạc và thống nhất, thông qua. Đặc biệt, khi huyện thực hiện dự án mở rộng tuyến đường liên xã, chị  Xuân đã đến từng nhà tuyên truyền vận động. Nhà tôi và nhà con gái bám tuyến đường này gần 100m, sau khi được tuyên truyền, vận động, chúng tôi hiểu và tự nguyện đập cổng, tường rào lùi vào để tuyến đường được nắn thẳng theo thiết kế.

 Nhận xét về chị Xuân, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Sông Cầu khẳng định: Với vai trò là bí thư chi bộ, đồng chí Xuân có nhiều đóng góp trong các phong trào của xóm, xã. Từ sự đầu tầu gương mẫu của người đứng đầu, đặc biệt là trong việc vận động nhân dân tích cực hưởng ứng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đồng chí Xuân là tấm gương sáng để nhân dân và các đảng viên học tập, noi theo. Chi bộ Tân Tiến là điểm sáng của Đảng bộ thị trấn, nhiều năm liền được công nhận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Cá nhân đồng chí Xuân vừa được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đảng viên đạt tiêu chuẩn “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và 5 năm liền (giai đoạn 2013-2017).