Từ tình yêu thương

08:02, 20/02/2019

Đó là lý giải của cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lịch Sơn (xã La Hiên, huyện Võ Nhai) về động lực để cô vượt lên những khó khăn của gia đình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua hơn 20 năm gắn bó với nghề.

Chọn nghề sư phạm xuất phát từ lòng yêu trẻ, tốt nghiệp năm 1995, cô giáo Nguyễn Thị Huyền về nhận công tác tại Trường Tiểu học Lịch Sơn và nhanh chóng khẳng định được khả năng chuyên môn cũng như công tác phong trào. Năm 1999, cậu con trai đầu lòng của vợ chồng cô chào đời nhưng cháu không may mắc phải một căn bệnh bẩm sinh rất hiếm gặp và không có thuốc đặc trị - bệnh xương thủy tinh. Gia đình hoang mang, tinh thần của người mẹ suy sụp sau những cái lắc đầu của bác sĩ. Dù được chăm sóc, bảo vệ đặc biệt nhưng chỉ trong khoảng 5 năm đầu đời, cậu bé Nguyễn Công Duy – con trai cô Huyền vẫn bị gẫy xương đến hơn 10 lần và liên tục phải nằm viện dài ngày. Bao giọt mồ hôi và nước mắt đã rơi vì con, nén nỗi đau trong lòng, dùng nghị lực để cân bằng lại cuộc sống, cô Huyền tiếp tục phát huy khả năng chuyên môn với thành tích công tác ngày càng tốt.

Năm 2005, cô giáo Nguyễn Thị Huyền được bổ nhiệm Hiệu phó và năm 2009 trở thành Hiệu trưởng Nhà trường. Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Lịch Sơn do cô làm Hiệu trưởng luôn có thành tích đứng trong tốp đầu khối tiểu học của huyện Võ Nhai (liên tục đạt Tập thể Lao động xuất sắc, Chi bộ nhiều năm đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được các cấp, ngành khen thưởng nhiều lần), dù Trường đóng trên địa bàn khó khăn nhất xã với hơn 90% học sinh là người dân tộc thiểu số. Cô giáo Nguyễn Thị Lương, giáo viên Trường Tiểu học Lịch Sơn bày tỏ: Cô Huyền là tấm gương vượt khó tiêu biểu đã tạo cảm hứng, động lực phấn đấu cho chúng tôi.

Có con bị tật nguyền, tình yêu thương của cô giáo Huyền với con trẻ, với học sinh càng lớn hơn. Cô tâm niệm, tình yêu thương chân thành luôn có tác dụng giáo dục và cảm hóa rất tốt. Trường có một số học sinh người dân tộc Mông nhà xa phải ở lại buổi trưa nhưng gia đình khó khăn nên không có tiền ăn trưa (Nhà trường không tổ chức bán trú), cô đã tích cực huy động sự đóng góp của giáo viên và các nhà hảo tâm để hỗ trợ bữa ăn cho các em. Vì thế mà các em đi học đều, duy trì sĩ số đạt 100%, việc làm đó khiến các phụ huynh rất cảm động.

Nghị lực, nỗ lực không biết mệt mỏi của cô giáo Nguyễn Thị Huyền đã đem lại những kết quả đáng khâm phục khi nhìn vào thành tích chung của Trường và của cá nhân cô. Đặc biệt, niềm tự hào lớn của gia đình cô đó là cậu con trai Nguyễn Công Duy đã và đang vượt lên bệnh tật trở thành một trong những sinh viên xuất sắc nhất của Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên, dù gần như mỗi bước di chuyển của cậu đều phải có người hỗ trợ.