Một doanh nhân thành đạt

14:06, 16/03/2019

Mới gặp, tôi cảm giác ông là người an nhàn, bởi phong thái của ông ung dung, tự tại, nhưng trò chuyện lâu mới thấy cuộc đời ông nhiều thăng trầm. Để có thành công như ngày hôm nay, ông phải đổ bao mồ hôi, công sức, và nếm trải cả sự thất bại. Ông là doanh nhân Bùi Xuân Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thang máy - Cơ khí Tân Lập (T.P Thái Nguyên).

Vốn quê ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, lớn lên, ông học tại Trường Công nhân Kỹ thuật Xây dựng Luyện kim (T.P Sông Công, đã giải thể). Sau khi ra trường, ông làm việc tại Xí nghiệp Cơ giới thi công của Công ty Xây lắp 2 và làm Đội trưởng Đội Xây dựng cơ bản.

Năm 1982, nhiều xí nghiệp, đơn vị giải thể, công nhân mất việc nhiều. Ông chủ động thành lập xưởng đúc gang và gọi những anh em thất nghiệp vào làm với mình. Ông Dũng kể: Thời đó khó khăn lắm! Cán bộ, đảng viên không được thành lập doanh nghiệp, mọi thu nhập đều phải hạch toán qua cơ giới, phải nộp phần trăm doanh thu, phần còn lại mình mới được hưởng.

Ông nhớ lại: Thời kỳ khốn khó nhất là vào năm 1996, do khâu quản lý kém nên xưởng ông phụ trách bị thua lỗ. Không nản lòng, ông tìm mọi cách khắc phục khó khăn, từng bước khôi phục doanh nghiệp. Từ một xưởng đúc nhỏ, giờ ông đã có cả một cơ ngơi bề thế, Công ty TNHH Thang máy - Cơ khí Tân Lập của gia đình ông hiện có 30 công nhân lành nghề làm việc, các chế độ lương, thưởng đều được chăm lo đầy đủ. Có tới 50% số công nhân tuổi đã cao, gắn bó với ông từ thời kỳ bao cấp. Những năm gần đây, doanh thu của Công ty đều đạt hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Mặc dù việc Công ty bận rộn, nhưng vợ chồng ông vẫn dành thời gian đi làm từ thiện. Ngoài hưởng ứng các cuộc vận động, các chương trình làm từ thiện chung, những dịp lễ, Tết, ông theo các tổ chức từ thiện đến vùng sâu, xa, để giúp đỡ, tặng quà những cảnh đời éo le. Năm 2018, Công ty đã ủng hộ gần 30 triệu đồng hưởng ứng phong trào “Ủng hộ đồng bào lũ, lụt miền Trung, Tây Nguyên”; tặng quà, xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó tại các trường học; trích hàng chục triệu đồng để hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo... Hiện ông là Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp phường Tân Lập, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Thành phố Thái Nguyên và Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh.

Trong ngôi nhà khang trang, những tấm Giấy khen, Bằng khen, Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng của cả hai vợ chồng ông được treo ngay ngắn trên tường. Bố mẹ luôn là tấm gương sáng, nên các con ông cũng đều là những người thành đạt, có địa vị trong xã hội. Các cháu nội, ngoại đều học giỏi, ngoan ngoãn.

Ông Dũng tâm sự: “Với tôi, gia đình là tổ ấm, ở đó nguyên tắc được xây dựng bằng trách nhiệm, bổn phận, tình yêu thương gắn bó giữa những người ruột thịt. Dù công việc bận bịu, nhưng vợ chồng tôi luôn dành thời gian chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cháu chu đáo.”

Nhiều năm nay, gia đình ông Dũng luôn được suy tôn là Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc và được UBND T.P Thái Nguyên tặng Giấy khen. Năm 2013, gia đình ông Dũng vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ II.