Người bí thư chi bộ miệng nói, tay làm

11:13, 18/03/2019

Để đáp lại sự tín nhiệm của các đảng viên đã bầu mình làm Bí thư Chi bộ xóm Tân Sơn, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công), 15 năm qua, ông Dương Minh Tường (60 tuổi) luôn tiên phong, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của xóm, cùng Chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân. Đặc biệt, nhờ sự năng động, nhiệt tình của ông mà bà con đã chung tay đưa Tân Sơn thành xóm kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) do Thành phố và xã phát động.

Đi trên tuyến đường bê tông rộng hơn 4m bằng phẳng, trải dài từ đầu xóm đến cuối xóm Tân Sơn, hai bên lề đường được trồng hoa, cây xanh, ông Vũ Văn Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vinh Sơn giới thiệu: Những năm trước, tuyến đường này xuống cấp, bà con đi lại khó khăn. Đầu năm 2019, xóm Tân Sơn đứng ra vận động người dân đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để mở rộng và làm mới tuyến đường Có được tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp này phải kể đến công rất lớn của ông Tường - Bí thư Chi bộ xóm.

 

Ông Tường chia sẻ: Tuyến đường này được làm đã lâu, chỉ rộng 2,5m và đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngay sau khi xã có chủ trương chọn Tân Sơn làm xóm xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2018, tôi nghĩ việc đầu tiên là phải vận động nhân dân cùng làm thay đổi bộ mặt xóm cho xứng đáng với 2 từ “ kiểu mẫu”, và việc mở rộng, làm mới tuyến đường trục chính của xóm là ưu tiên trước hết. Lúc đầu, một số hộ dân chưa đồng thuận, nhưng sau khi được lãnh đạo xóm cùng các chi hội, đoàn thể phân tích cặn kẽ, tuyên truyền tích cực, các hộ dân đã hiểu ra và đồng thuận hiến đất làm đường. Đầu năm 2019, chúng tôi đã làm được tuyến đường rộng hơn 4m, trị giá hơn 1 tỷ đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 60%, nhân dân đối ứng 40%, bà con hiến hơn 2.000m2 đất ruộng, vườn để làm đường).

Sau khi tuyến đường được đổ bê tông rộng rãi, ông Tường lại cùng với cán bộ phụ trách NTM của xã, các ban, ngành đoàn thể của Thành phố đến từng hộ trong xóm, vận động các gia đình trồng cây, hoa 2 bên đường để làm hàng rào xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đều đặn 1 lần/ tuần, người dân trong xóm lại ra vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Từ khi có tuyến đường mới, xóm cũng phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Thành phố lắp đặt các bóng điện chiếu sáng dọc trục đường để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông lúc trời tối, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trong xóm.

Không chỉ giúp người dân trong xóm có tuyến đường mới đi lại thuận tiện, với vai trò là Trưởng ban Phát triển NTM của xóm, ông Tường còn thường xuyên phối hợp cùng cán bộ phụ trách xây dựng NTM của Thành phố, xã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây dựng hộ vườn mẫu. Theo đó, xóm đã chọn 5 hộ để làm điểm trong xây dựng hộ vườn mẫu. Khi thực hiện hộ vườn mẫu, đòi hỏi các hộ phải tuân thủ theo quy hoạch vườn mà xã đã thuê đơn vị thiết kế chi tiết theo khuôn viên vườn, nhà đối với từng hộ; thực hiện “5 không 3 sạch”… Để các hộ thực hiện tốt, ông Tường cùng với cán bộ xã, xóm thường xuyên sát sao, nhắc nhở, hướng dẫn các hộ từng việc làm dù là nhỏ nhất. Ông Ngô Văn Tuyến, một hộ dân được chọn làm hộ vườn mẫu cho biết: Trước đây, hơn 6.000m2 đất của gia đình tôi gần như bỏ không. Sau khi được xã và ông Tường sang vận động làm hộ vườn mẫu, gia đình tôi đã quy hoạch lại toàn bộ khu đất vườn để thành một chỉnh thể vườn cây, ao cá theo hướng dẫn. Mỗi khi có thời gian rảnh, ông Tường thường qua nhà tôi để chia sẻ những kinh nghiệm mà ông đã được học trong những lần đi tập huấn, tham quan mô hình NTM ở những địa phương khác, qua đó giúp tôi biết cách trồng, chăm sóc cây trồng, vaath nuôi sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. 

Được biết, gia đình ông Tường mặc dù không phải là hộ dân được xã chọn xây dựng hộ vườn mẫu (xã ưu tiên cho các hộ dân không phải là đảng viên thực hiện trước), thế nhưng ông luôn tiên phong trong việc quy hoạch bếp, sân, vườn, cổng… của gia đình sao cho sạch sẽ, gọn gàng để làm gương cho mọi người học hỏi, làm theo. Hiện, trong vườn của gia đình ông có trên 300 cây bưởi diễn cùng nhiều loại cây ăn quả khác được trồng theo hàng lối và đang cho thu hoạch. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông có thêm thu nhập 70 triệu đồng.

Ông Đào Văn Thép, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Sơn nhận xét: Ông Tường là Bí thư Chi bộ năng động, nhiệt tình với việc chung của xã, xóm. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của ông Tường, mọi việc ở xóm Tân Sơn được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều năm liền, Chi bộ xóm Tân Sơn đều đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh.