“Tỷ phú” trồng rừng giúp trẻ đến trường

11:05, 24/04/2019

Ở xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ), nói đến anh Phan Đức Hiện, sinh năm 1969, người dân tộc Dao, trưởng xóm Bãi Vàng được nhiều người biết đến. Bởi anh không chỉ có tiếng làm kinh tế giỏi với thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm mà còn cho các cháu trọ học miễn phí tại ngôi nhà của mình vô điều kiện.

 Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bần nông, lại là anh cả của 7 người em nên sau khi học hết lớp 12, anh Hiện không đi thi đại học mà ở nhà phụ giúp bố mẹ việc đồng áng nuôi các em ăn học. Đến khi lập gia đình, ra ở riêng, cuộc sống cũng rất khó khăn, nhất là hai đứa con thơ lần lượt ra đời. Anh Hiện chia sẻ: Dù được bố mẹ cho nhiều đất đai (gần 1 mẫu đất đồi và đất ruộng) nhưng đất cằn cỗi, quanh năm làm lụng vất vả, cố gắng tằn tiện nhưng cũng chỉ đủ ăn.

Với phần diện tích đất đồi, anh Hiện tích cực trồng cây mỡ rồi chuyển sang trồng keo. Anh nghĩ, trồng keo không mất nhiều công chăm sóc mà sau 6, 7 năm sẽ cho một khoản thu nhập kha khá. Thế nên, hai vợ chồng anh Hiện đã ra sức khai hoang thêm nhiều quả đồi bên cạnh nhà để trồng keo. Cứ dành được tiền là hai vợ chồng anh lại mua thêm đất để trồng rừng. Đến nay, gia đình anh Hiện đã có 38ha rừng, trong đó, 7ha trồng tre phấn, còn lại toàn bộ là cây keo với độ tuổi từ 2-7 tuổi. Bình quân mỗi năm, từ việc bán gỗ, phấn, gia đình anh Hiện thu được gần 1 tỷ đồng, trừ các chi phí cũng thu lãi khoảng 700 triệu đồng. Để nâng cao chất lượng gỗ, tăng giá trị của mỗi héc ta rừng, anh Hiện đang nghiên cứu trồng thử nghiệm giống cây keo lai cấy mô. Theo anh, đây là giống keo có sức sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, gãy đổ; tỷ lệ sống cao so với keo giống trồng bằng hạt hay giâm cành.

Ông Triệu Văn Đồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hợp Tiến cho biết: Mô hình trồng rừng của gia đình anh Hiện đã tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên ở địa phương. Anh là trưởng xóm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và luôn sẵn sàng sẻ chia kinh nghiệm làm ăn của mình cho bà con, hội viên nếu ai có nhu cầu...

 Nói về chuyện giúp đỡ bà con, chúng tôi càng thêm ấn tượng khi được biết anh Hiện còn là ân nhân của nhiều gia đình trong xóm khi bố trí chỗ ở trọ miễn phí cho con em họ học tập. Xóm Bãi Vàng nằm cách xa trung tâm của xã Hợp Tiến chừng 15km. Việc đi lại của bà con cũng như các em học sinh còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, học sinh học muốn học tiểu học hay THCS đều phải ra trung tâm xã. Đa phần các em phải tự đi xe đạp tới trường hoặc ở trọ gần trường học. Hiểu được nỗi vất vả đó nên sau khi mua được căn nhà ở trung tâm xã, anh Hiện đã thông tin cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con đang theo học được ở trọ miễn phí trong nhà của mình để tiện học hành.

Hiện nay, ngôi nhà mới mua của anh Hiện có 6 học sinh bậc THCS ở trọ. Anh Hiện còn xây thêm phòng cho các cháu ở đỡ chật chội. Bà Triệu Thị Múi, xóm Bãi Vàng có 2 cháu đang ở tại đây cho biết: Tôi có 2 cháu nội, đứa học lớp 6, đứa học lớp 7. Gia đình tôi cũng đã đi tìm phòng trọ gần trường cho các cháu ở trọ nhưng không có. May mắn thay, gia đình được anh Hiện giúp đỡ. Ở đây tốt, an toàn lại không mất tiền thuê nên chúng tôi rất yên tâm và biết ơn anh Hiện.

Về việc cho các cháu ở trọ miễn phí tại nhà, anh Hiện chia sẻ: Tôi có 2 đứa con từng phải đi học xa nhà nên hiểu được nỗi vất vả của các cháu. Hơn nữa, các cháu đều là con em trong xóm nên muốn giúp đỡ các cháu để thuận tiện cho việc học hành. Bên cạnh đó, gia đình tôi vẫn sinh sống ở xóm Bãi Vàng nên để các cháu ở cũng coi như giúp tôi trông nhà, thỉnh thoảng tôi chỉ tạt qua kiểm tra, động viên các cháu học hành. Trò chuyện thêm, chúng tôi được biết, vợ chồng anh Hiện có 2 người con đều đã trưởng thành. Con gái của anh đang là giáo viên của Trường THCS Tân Lợi (Đồng Hỷ), còn con trai của anh vừa tốt nghiệp đại học. Có thể thấy, anh Hiện là một điển hình về nỗ lực vươn lên làm giàu, một gia đình thành đạt nhưng điều đáng trân trọng hơn là tấm lòng của anh đối với con em trong xóm giúp đỡ các cháu trên con đường học tập, hướng đến tương lai.