Người trưởng xóm được người dân tin yêu

10:50, 27/05/2019

Trong cuộc họp bầu Trưởng, Phó xóm Mãn Quang, xã Hợp Thành (Phú Lương) giai đoạn 2019-2021 vào cuối tháng 4 vừa qua, ông Mã Văn Ngân (sinh năm 1967) tiếp tục được nhân dân trong xóm tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm. Bởi theo đánh giá của bà con nơi đây, với hơn 10 năm làm Trưởng xóm, ông Ngân luôn làm việc công minh, quyết đoán, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu trong mọi công việc của xóm.

Chúng tôi về xóm Mãn Quang đúng lúc người dân nơi đây đang triển khai làm đường bê tông đoạn qua nhà văn hóa xóm. Tại đây, chúng tôi gặp ông Mã Văn Ngân, chân đeo đôi ủng dính đầy xi măng, tay cầm chiếc xẻng đang cùng bà con trộn, san bê tông làm đường. Tạm dừng công việc trò chuyện với chúng tôi, ông Ngân chia sẻ: Đợt này, xóm đang triển khai làm hơn 200m đường ngõ xóm. Mấy hôm nay, hôm nào làm đường là tôi cùng Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận đều có mặt, động viên bà con làm đường theo đúng tiến độ đặt ra. Từ trước đến nay, dù việc lớn hay nhỏ, tôi cũng đều có mặt cùng làm với dân. Nếu không trực tiếp giám sát, tôi thực sự không yên tâm.

Với tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc và năng lực quản lý tốt, từ năm 2007 đến nay, sau khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng xóm, ông Ngân đã có những cách làm sáng tạo, khoa học để huy động sức dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như trong công tác vận động nhân dân đối ứng, tham gia làm đường theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Chẳng hạn như cuối năm 2017, xóm có kế hoạch cứng hoá hơn 1.800m đường. Vì xã Hợp Thành không còn thuộc vùng 135 nên người dân phải đối ứng trên 80%.

Nhận định vấn đề này sẽ gặp khó khăn không nhỏ nên ông Ngân đã cùng đội ngũ lãnh đạo xóm làm dự toán, kế hoạch cụ thể để đưa ra trong cuộc họp xóm, sau đó mới trình lên UBND xã. Và đúng như dự đoán, ban đầu đa số người dân đều không đồng tình do số tiền đối ứng quá cao. Trước tình hình đó, ông Ngân đã cùng với ban lãnh đạo xóm kiên trì tuyên truyền về những lợi ích kinh tế - xã hội cho bà con từ việc làm đường tại buổi họp chi bộ, sinh hoạt xóm...

Bên cạnh đó, ông Ngân cũng đưa ra phương án để giảm chi phí đối ứng đó là: Thay vì thuê doanh nghiệp vào thi công như nhiều địa phương khác thì mỗi gia đình sẽ cắt cử người đi làm đường và được trả tiền công lao động theo thoả thuận của cả xóm. Tiền đối ứng được chia thành nhiều mức tuỳ vào độ tuổi, riêng đối tượng trên 70 tuổi và người được hưởng bảo trợ xã hội thì được miễn. Đối với những hộ khó khăn, xóm sẽ tạo điều kiện cho người dân đóng thành nhiều đợt. Ngoài ra, để giám sát mọi hoạt động xây dựng cơ bản, xóm còn thành lập tổ xây dựng để theo dõi chấm công, điều phối lượng người đi làm từ các gia đình. Nhờ vậy, bà con đã thống nhất và quyết tâm làm đường nhanh chóng hoàn thành vào năm 2018 với tổng số tiền đối ứng là 327 triệu đồng và 657 ngày công lao động.

Chị Lý Thị Hoa, xóm Mãn Quang cho biết: Gia đình tôi có 6 nhân khẩu nên việc đóng tiền đối ứng không dễ dàng. Tuy nhiên, sau nhiều lần được trưởng xóm tuyên truyền, vận động và nhận thấy những khó khăn trong việc đi lại trên con đường đất hằng ngày nên gia đình tôi đã cố gắng tiết kiệm, vay mượn để đóng đủ tiền. Giờ đây, khi có con đường bê tông mới, tôi cảm thấy vô cùng vui sướng.

Với quan điểm “vấn đề gì đã đưa ra bàn bạc với nhân dân là phải làm được” nên ông Ngân luôn nghiêm túc, minh bạch thực hiện mọi công việc. Ông Ngân cho biết: Ngay từ khi làm trưởng xóm, tôi đã đề ra một số quy ước riêng của xóm để người dân thống nhất và thực hiện. Đơn cử như trong công tác quản lý thu chi các loại quỹ và họp xóm. Hàng năm, tôi đều làm bảng kê công khai danh sách thu các loại quỹ treo trong nhà văn hoá và thông báo tại cuộc họp. Trong đó, ghi rõ ngày tháng đóng tiền, số tiền, loại quỹ và số ngày tham gia sinh hoạt tại khu dân cư của từng hộ dân. Đây chính là căn cứ quan trọng để cuối năm bình xét gia đình văn hoá. Nếu gia đình nào không đóng đủ các loại quỹ sẽ không đạt gia đình văn hoá. Do vậy, trong tổng số 100 hộ dân trong xóm thì có tới 99% số hộ đều chấp hành việc đóng quỹ đúng thời hạn và đi họp xóm đầy đủ.

Đánh giá về vai trò đứng đầu của ông Ngân, ông Phạm Quang Lượng, Bí thư Đảng uỷ xã Hợp Thành cho biết: Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Mãn Quang, ông Ngân rất tích cực, chủ động, trách nhiệm trong công việc, gắn bó với bà con. Vì thế, trong mọi công việc, ông đều nhận được sự đồng lòng của nhân dân và triển khai đạt hiệu quả cao. Đầu năm 2019, tập thể xóm Mãn Quang đã được xã khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Vừa qua, ông Ngân đã được Huyện uỷ Phú Lương khen thưởng là “Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018.