Hạt nhân tiêu biểu của phong trào văn hóa, thể thao

08:00, 01/06/2019

Ông Nguyễn Đức Lễ là đảng viên cao tuổi gương mẫu, cũng là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào văn hóa, thể thao ở khu dân cư. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm của mình, ông đã đứng ra thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 2 câu lạc bộ (CLB): Thơ và bóng bàn. Cùng với các CLB bóng chuyền hơi, văn nghệ, khiêu vũ của xóm, 2 CLB này đã góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng đi vào chiều sâu. Đó là nhận xét của ông Đàm Văn Thắng, Bí thư Chi bộ xóm Thái Sơn 1, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) về ông Nguyễn Đức Lễ, tấm gương điển hình học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Quyết Thắng.  

“CLB thơ xóm Thái Sơn 1 hiện nay là CLB thơ đầu tiên và duy nhất ở xã Quyết Thắng. Bà con ở Thái Sơn 1 vẫn gọi vui các thành viên CLB thơ là “nhà thơ xóm”, chúng tôi chẳng hề tự ái mà thấy vui nữa. Mục đích của chúng tôi tham gia sinh hoạt CLB này là tự nguyện. Mong muốn đây là sân chơi tinh thần lành mạnh để người cao tuổi sống vui khỏe, có ích” - Ông Nguyễn Đức Lễ, người lên ý tưởng thành lập và cũng là Chủ nhiệm CLB thơ chia sẻ. CLB thơ thành lập năm 2017, được UBND xã ra quyết định thành lập với 22 hội viên.

Tôi lẩm nhẩm đọc những vần thơ chân thực, giàu cảm xúc được treo trên bảng tin tại nhà văn hóa, như là lời “tuyên ngôn” của người cao tuổi xóm Thái Sơn 1: “Muốn trẻ trường xuân phải chống già/ Không nên nghiện ngập, sống sa đà/ Ăn uống giữ gìn cho vừa phải/ Sống vui, sống khoẻ, sống thuận hoà/ Dưỡng sinh thể dục năng luyện tập/ Nâng cao tuổi thọ khắc thêm ra”.

Bà Nguyễn Thị Lý, sinh năm 1947 là công nhân nghỉ hưu mới tham gia sinh hoạt CLB thơ từ tháng 3-2018 nhưng đến nay cũng đã có tập thơ trên 70 bài. Lời bài thơ “Vào hội thơ” cũng chính là tâm sự của bà khi sinh hoạt CLB:“Thênh thang rộng mở tâm hồn/ Lời thơ nay thấy yêu hơn bao giờ”.

Ông Nguyễn Đức Lễ sinh năm 1943. Trước, ông công tác ở Nhà máy Z115, về nghỉ hưu năm 1993. Ông đã có nhiều năm là Bí thư Chi bộ xóm Thái Sơn 1 (từ 2006-2012). Tuy cao tuổi song ông Lễ vẫn tích cực tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ và có nhiều đóng góp cho việc xây dựng các nghị quyết của chi bộ. Nói về việc thành lập CLB thơ ở xóm, ông Lễ giản dị: Trước, làm ở Nhà máy Z115, cứ những dịp sinh hoạt tập thể, tôi lại được anh em giới thiệu lên đọc thơ. Làm thơ khiến tâm hồn tôi rộng mở, cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn. Nhớ lại khi đi vận động thành lập CLB thơ, ông Lễ vui vẻ: Khu dân cư đa phần là các đảng viên, người cao tuổi nghỉ hưu nên chúng tôi đều yêu thích văn hóa, văn nghệ. Mong muốn có sân chơi về tinh thần là nguyện vọng chung của nhiều người. Vì vậy, khi tôi đứng ra vận động thành lập CLB, ai cũng nhất trí. Tôi chủ động xây dựng chủ đề sinh hoạt mỗi quý một lần về các ngày lễ lớn trong năm. Tại các buổi sinh hoạt, hội viên sẽ đọc, ngâm thơ kết hợp với giao lưu ca hát, trao đổi, học hỏi lẫn nhau để hoàn thiện khả năng sáng tác. Sau mỗi kỳ sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ lựa chọn thơ của các hội viên và treo công khai ở bảng tin của nhà văn hóa để người dân đều có thể đọc.

Được biết, hai năm qua, CLB thơ xóm Thái Sơn 1 đều đại diện cho xã gửi thơ và được treo tại Ngày thơ Nguyên tiêu của Hội Văn học Nghệ thuật T.P Thái Nguyên. Cuối tháng 4 vừa qua, CLB vừa sơ kết 2 năm hoạt động, các hội viên đều nhận thấy CLB là sân chơi giải trí lành mạnh cho người cao tuổi, góp phần làm phong phú đời sống của người dân, đồng thời cũng là kênh tuyên truyền hiệu quả. Các bài thơ phản ánh tình yêu quê hương, đất nước, con người, vẽ lại đời sống sinh hoạt văn hóa, tinh thần của nhân dân ở khu dân cư. Có bài là lời khuyên của ông bà răn dạy con cháu sống hiếu thảo, biết yêu lao động, giữ gìn hạnh phúc gia đình... nên ai đọc cũng thấy vui vẻ, ý nghĩa.

Còn CLB bóng bàn của xóm cũng do ông Lễ đứng ra vận động thành lập cuối năm 2016 với trên 20 thành viên. Ban đầu, một số người yêu thích bóng bàn tập trung chơi ở gia đình ông Mạnh Trọng Thất. Sau số lượng người tham gia nhiều lên, thu hút cả thanh niên trong xóm, nên ông Lễ lại lên ý tưởng vận động các nhà tài trợ mua hai bàn đánh bóng về đặt ở sân nhà văn hóa xóm. Để các hoạt động văn hóa, thể thao ở khu dân cư được thuận lợi, thu hút đông đảo người dân tham gia, ông Lễ đã có ý kiến với Chi bộ chỉ đạo xóm vận động nhân dân và các đảng viên của chi bộ, đảng viên 76 đóng góp trên 50 triệu đồng làm 150m2 mái che hiên sân nhà văn hoá, đảm bảo cho các sinh hoạt cộng đồng. Vậy là ngày nắng cũng như ngày mưa, mọi người đều có thể chơi bóng bàn. Ông Mạnh Trọng Thất, thành viên CLB bóng bàn nói: Chiều nào chúng tôi cũng có mặt ở sân nhà văn hóa để chơi thể thao, người đánh bóng chuyền hơi, người đánh bóng bàn. Mục đích chính là rèn luyện sức khỏe và giao lưu, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Nhân dịp ngày lễ lớn trong năm, CLB cũng giao lưu với các xóm và các xã khác của Thành phố.

Để duy trì hoạt động của hai CLB, ông Lễ và các thành viên Ban Chủ nhiệm đã tích cực vận động hội viên đóng góp, xây dựng quỹ, nhiều khi còn bỏ tiền túi ra để phục vụ cho các hoạt động như biểu diễn, mua trang phục, đạo cụ... Sinh hoạt CLB thơ và bóng bàn, ông Lễ và các hội viên người cao tuổi xóm Thái Sơn 1 đều tìm cho mình những niềm vui, sự đam mê ý nghĩa. Đó còn là nơi để họ chia sẻ với nhau những vui buồn của cuộc sống, những kinh nghiệm sống, cách nuôi dạy con cháu, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.