Người giáo viên ươm mầm thiện nguyện

14:44, 02/08/2019

Không chỉ hoàn thành tốt công việc chuyên môn, chị Phùng Thị Thu Trang, giáo viên Trường THCS Chu Văn An (T.P Thái Nguyên) còn được biết đến là một cô giáo luôn truyền cảm hứng làm việc thiện cho học sinh. Bằng những việc làm ý nghĩa, các hoạt động trải nghiệm từ thiện mà chị kết nối đã giúp học sinh biết yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn và trân trọng những điều giản dị trong cuộc sống.

Chị Phùng Thị Thu Trang cho biết:“Cuộc sống quanh ta vẫn còn nhiều trường hợp cần được giúp đỡ, nhất là trẻ em nghèo. Xuất phát từ đó, tôi tham gia các hoạt động thiện nguyện với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với những mảnh đời thiếu may mắn.” Để hoạt động từ thiện đạt hiệu quả thiết thực, chị phối hợp với Câu lạc bộ từ thiện Hoa Sen Vàng để nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện A; kết nối với Thành đoàn Thái Nguyên, các huyện đoàn để tổ chức tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó. Ngoài việc trích một phần lương của mình, chị còn huy động được sự tham gia của bạn bè, các phụ huynh cùng đóng góp tiền làm từ thiện. Trước mỗi chuyến đi từ thiện, chị lại lên kế hoạch cùng mọi người đến nhà bạn bè, người quen xin quần áo, sách, vở cũ cho các em. Chị tự tay mua sắm từng bộ đồ dùng học tập, cặp sách hay thùng mì tôm, gạo… để tặng trẻ em nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ những hoạt động làm từ thiện của mình, chị Trang đã truyền cảm hứng cho các phụ huynh và học sinh cùng tham gia. Mỗi chuyến đi làm từ thiện, học sinh được tham gia tặng quà, dọn dẹp nhà cửa, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng học bổng cho học sinh nghèo, khuyết tật, hộ gia đình neo đơn. Trong đó có những chuyến từ thiện được thực hiện tại các xã vùng cao còn nhiều gian khó, như: Vũ Chấn (Võ Nhai), Bảo Linh (Định Hóa); tại Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh… Hơn 4 năm tổ chức làm từ thiện, chị cùng tập thể phụ huynh, học sinh đã giúp đỡ được hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo, trên 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Đến nay, qua nhiều chương trình từ thiện được tổ chức, rất nhiều phụ huynh có con đã ra trường vẫn đồng hành tham gia.

Chị kể cho chúng tôi nghe về một kỷ niệm đáng nhớ nhất, đó là vào mùa Đông năm 2015, khi chị phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức chuyến đi tặng quà tại xã vùng cao Bảo Linh (Định Hóa). Hôm đó trời rất lạnh, nhiệt độ dưới 5độ C. Trời rét đến nỗi người lớn mặc 2 áo phao còn cảm thấy lạnh. Trước đó, Đoàn tình nguyện đã quyên góp gần 20 triệu đồng và 20 thùng quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Khi Đoàn đến đã thấy bà con chờ đợi từ bao giờ, ai cùng hồ hởi, tay bắt mặt mừng. Trong cái rét cắt da cắt thịt mà các em nhỏ chỉ đi chân trần, mang chiếc áo mỏng manh, mặt mũi tím tái vì lạnh. “Khi được tận mắt chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của các em nhỏ vùng cao, học sinh của tôi ai cùng đong đầy cảm xúc và hứa với tôi rằng sẽ chăm ngoan, học giỏi, tiết kiệm từ những đồng tiền nhỏ để làm từ thiện. Dù chuyến đi đó phần quà tặng không nhiều nhưng cái nhận được lại vô cùng ý nghĩa, đó là các em học sinh thân yêu của mình đã biết trân trọng cuộc sống hơn, biết sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.”

Chị Nguyễn Thị Thắm, giáo viên Trường Mầm non 19-5, thành viên thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện cùng chị Trang, chia sẻ: Tôi thấy những hoạt động từ thiện của chị Trang rất ý nghĩa bởi chị đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia, qua đó các em sẽ biết sẻ chia, yêu thương với cộng đồng; biết quý trọng đồng tiền… Mỗi địa điểm các em đến, mỗi số phận, hoàn cảnh khó khăn các em được tiếp xúc, giúp đỡ sẽ là những bài học sâu sắc giúp gieo mầm thiện trong mỗi học sinh và rèn luyện kỹ năng sống cho các em.

Trong gia đình nhỏ, chị Trang cũng là một bà mẹ luôn hướng các con mình làm những việc từ thiện. Các con của chị được tham gia nhiều hoạt động từ thiện cùng bố mẹ như nấu cháo miễn phí phát cho bệnh nhân, cùng bố mẹ làm trà sữa để lấy tiền đi làm từ thiện...

Trong tương lai, chị Trang mong muốn sẽ lan tỏa được việc làm thiện nguyện ra cộng đồng, làm nhiều việc tốt hơn, phối hợp tổ chức được những chương trình lớn hơn với mục đích chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.