Luôn hướng về cộng đồng

15:57, 08/09/2019

Với phương châm “Việc gì có lợi cho cộng đồng thì mình làm, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước”, từ năm 2017 đến nay, anh Lê An Thái, xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và có nhiều đóng góp vào Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Nhiều người đến xóm Hưng Thái cảm thấy ấn tượng với đoạn đường nằm cạnh Bệnh xá 43 (Quân khu 1). Đoạn đường này dài gần 200m, rộng khoảng 5m, được trải nhựa phẳng lỳ, kẻ sơn vạch đỏ hai bên. Trên vỉa hè là những chiếc ghế đá, biển báo giao thông, cùng với đó là hệ thống đèn điện trang trí, chiếu sáng, camera an ninh khiến cho đoạn đường luôn sáng, xanh, sạch đẹp. Bà Đặng Hương Dịu, người dân trong xóm đang đưa cháu đi thể dục trên đường, dừng lại phấn khởi nói với chúng tôi: Từ khi chú ấy chỉnh trang lại con đường rộng rãi, sạch sẽ lại có chỗ nghỉ ngơi, chiều nào bà cháu tôi cũng ra đây tập thể dục. Người dân quanh đây phấn khởi lắm.

Theo người dân trong xóm, cuối năm 2018, nhận thấy đường ngõ nhà mình nhỏ hẹp, đi lại khó khăn, trẻ con trong xóm không có chỗ vui chơi, anh Thái đã xin ý kiến của xóm và Bệnh xá 43 về việc mở rộng con đường. Sau đó, anh tự mua nguyên vật liệu và tiến hành làm đường. Từ 2,5m ban đầu, hiện nay đoạn đường đã được mở rộng lên 5m, tổng kinh phí hết hơn 330 triệu đồng. Anh Thái khiêm tốn nói. Tôi thấy việc làm của mình chẳng có gì to tát cả. Nhà nước còn bao nhiêu việc phải lo, mỗi người dân như chúng tôi tùy vào điều kiện, khả năng làm được việc gì cùng có lợi cho mọi người thì phải cố gắng làm.

Không chỉ làm đường, từ năm 2017 đến nay, anh Thái giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như trường hợp của ông Trần Quang Phòng, ở xóm Vải. Trong quá trình làm việc, ông Phòng không may bị điện giật khiến bỏng toàn thân, mất khả năng lao động. Hoàn cảnh gia đình ông Phòng hết sức khó khăn, con nhỏ, vợ không có việc làm ổn định, mọi thu nhập đều trông cậy vào tiền đi làm thợ xây của ông. Thấy hoàn cảnh ông Phòng như vậy, anh Thái đã đến thăm và đã giúp đỡ ông mỗi tháng 10kg gạo (trong vòng 1 năm). Bên cạnh đó, anh cũng hỗ trợ ông Bùi Văn Việt, là hội viên Hội Cựu chiến binh của xã Văn Hán 20 triệu đồng để xây nhà; ủng hộ 30 triệu đồng để mua sắm thiết bị trường học cho Trường Tiểu học Chùa Hang. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ 10 triệu đồng cho một số học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh.

Anh Thái hiện đang làm việc cho một công ty bất động sản, còn vợ anh kinh doanh chăn, ga, gối, đệm. Anh tâm sự: Tôi cũng không phải là người giàu có, nhưng nghe thấy ở đâu có những hoàn cảnh quá khó khăn, tôi sẵn sàng giúp đỡ tùy theo điều kiện, khả năng của mình. Tôi thấy rất vui sau mỗi lần làm được một việc gì đó có ý nghĩa và nghĩ rằng đó là động lực cho cuộc sống của mình.

Ông Trần Ngọc Quy, Bí thư Chi bộ xóm Hưng Thái nhận xét: Những việc làm như anh Thái rất đáng được nhân rộng, nêu gương trong cộng đồng. Xóm Hưng Thái luôn dẫn đầu xã Hóa Thượng về các hoạt động, phong trào. Đạt được điều này, có sự đóng góp không nhỏ của những cá nhân tiêu biểu như anh Thái, nhất là phong trào làm đường giao thông nông thôn, phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, chia sẻ tinh thần tương thân tương ái với người nghèo.