Năng động, sáng tạo trong phong trào thiếu nhi

07:00, 25/09/2019

Với tinh thần trách nhiệm cao, luôn gần gũi với các em học sinh, trong 16 năm làm công tác Đội, anh Hà Văn Phụng, Tổng phụ Trách Đội Trường Tiểu học Ba Hàng (T.X Phổ Yên) luôn được đồng nghiệp và học sinh yêu quý. Anh Phụng được đánh giá là một trong những gương mặt tiêu biểu trong đội ngũ tổng phụ trách đội toàn tỉnh.  

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ tổng phụ trách đội, anh Phụng gặp không ít khó khăn. Từ những thiếu thốn về cơ sở vật chất, kỹ năng nghiệp vụ đến việc tổng phụ trách đội của các trường khác đều là nữ khiến anh không khỏi bỡ ngỡ với công tác mới. Tuy nhiên, được sự động viên giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, cộng với việc thường xuyên tiếp xúc với các em học sinh khiến anh “say” công việc này lúc nào không hay. Anh Phụng bảo: Các em học sinh tiểu học đa phần rất ngoan nhưng để các em nhiệt tình tham gia công tác Đội không dễ. Bản thân tôi xác định trước tiên phải khơi dậy được sự hứng thú, say mê đối với các em. Từ đó, để học sinh tự nguyện, nhiệt tình tham gia công tác Đội chứ không phải để giáo viên giục giã như trước.

Theo anh Phụng, để trở thành tổng phụ trách đội giỏi, bên cạnh sự năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi thì quan trọng là phải yêu nghề, yêu trẻ, chính điều đó là động lực để bản thân anh cố gắng học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo những mô hình mới, đổi mới các hoạt động của Đội, triển khai các phong trào do Nhà trường, hội đồng đội cấp trên phát động. Cùng với công tác chuyên môn, anh Phụng giành nhiều thời gian nghiên cứu cách triển khai công tác đội rồi điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của Nhà trường. Ví dụ như vào các tiết chào cờ thứ Hai hàng tuần, bên cạnh giờ nghi lễ trang nghiêm, anh Phụng lồng ghép thêm các hoạt động ngoại khóa như văn nghệ, kể chuyện về Bác Hồ hoặc nói chuyện về những sự việc học sinh gặp phải hàng ngày kết hợp giáo dục kỹ năng sống…

Anh Phụng cho biết: Đây là hoạt động thường xuyên được tổ chức xen kẽ trong các buổi sinh hoạt dưới cờ của Liên đội Nhà trường. Những câu chuyện ý nghĩa, có giá trị thực tiễn, gần gũi với đời sống góp phần bồi đắp tâm hồn, tư tưởng lành mạnh cho học sinh. Đồng thời, tôi đã kết hợp với các nội dung giáo dục kỹ năng sống như: Phòng chống đuối nước, chống xâm hại trẻ em, an toàn giao thông… Từ đó, góp phần giúp các em ý thức được trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và có cách hành xử đúng mực, bảo vệ các em khỏi các mối nguy hại trong xã hội hiện đại. 

Cùng với các giờ dạy trên lớp, anh Phụng đã đề xuất với Nhà trường tổ chức thêm nhiều sân chơi cho học sinh trong các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoài giờ thông qua các chương trình: “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh” hay “Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai”, anh Phụng đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến xây dựng nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông đảo đội viên, nhi đồng tham gia như: Tổ chức quyên góp sách, truyện vào “Tủ sách học đường”; thành lập các câu lạc bộ học tập giúp học sinh nâng cao kiến thức; tổ chức các hội thi, hoạt động vui chơi bổ ích cho thiếu nhi…

Bên cạnh công tác Đội, anh Phụng còn lan tỏa tới nhiều người về ý thức trách nhiệm, sự nhiệt huyết với các hoạt động thiện nguyện. Trong nhiều năm qua, anh đã tích cực tham gia phát động và hưởng ứng các hoạt động thiện nguyện do các cấp đội, tổ chức từ thiện tổ chức. Tiêu biểu như: Cuộc vận động “Tiếp sức em đến trường - Vòng tay bè bạn” đối với cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh; tổ chức chương trình “Xuân ấm tình thương”  2019 tặng mỗi học sinh 15kg gạo và 22 suất quà với tổng trị giá 3,3 triệu đồng… Anh chia sẻ: Trong các chương trình này, tôi thường dẫn các em học sinh cùng tham gia để giáo dục các em biết san sẻ yêu thương với những mảnh đời bất hạnh ngoài xã hội.

Nhận xét về anh Phụng, cô Lê Thị Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Hàng cho biết: Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, là một tổng phụ trách tâm huyết và năng nổ, những năm qua, thầy Phụng đã có nhiều đóng góp cho phong trào của Đội cũng như hoạt động của Nhà trường. Điều quan trọng hơn cả, thầy đã truyền cảm hứng cho các em học sinh trong việc phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và tham gia các phong trào thiếu nhi. Thầy Phụng đã được Nhà trường và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp ghi nhận qua những giấy khen, bằng khen trong các phong trào thi đua.