Thành công nhờ sự bền bỉ

07:53, 10/04/2020

Về xóm Đấp 3, xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên) hôm nay, xe ô tô có thể đến tận ngõ từng nhà. Đường đổ bê tông rộng rãi, hai bên có đèn thắp sáng và nhiều loại hoa được trồng đang thì khoe sắc. Góp phần cùng với người dân tạo nên diện mạo này có vai trò của bà Hứa Thị Hoa, một nữ trưởng xóm năng động, trách nhiệm và không ngại gian khó.

Khi tôi ngỏ ý muốn được “mục sở thị” đoạn đường nông thôn mới của xóm, bà Hoa đã lái xe máy đưa tôi đi giữa trời trưa nắng. Tới tỉnh lộ 274 đoạn qua địa phận của xóm, bà giới thiệu: Đoạn đường này cách đây 3 năm chỉ rộng 3 mét, vừa hẹp lại có 2 Trường Tiểu học Đắc Sơn II và Trung học cơ sở Đắc Sơn đóng trên địa bàn nên người dân trong xã đi lại rất khó khăn. Từ khi đoạn đường được mở rộng 6 mét vào năm 2017, người dân và các cháu học sinh cảm thấy rất phấn khởi. Góp phần mang lại niềm vui này, bà Hoa đã tích cực vận động các hộ dân của xóm nằm dọc tỉnh lộ 274 hiến trên 600 mét đất để mở rộng 2 bên đường.

“Mặc dù chỉ có 9 hộ dân phải hiến đất, nhưng do là đất thổ cư và nằm dọc theo tỉnh lộ nên nhiều người không đồng thuận lúc đầu” - bà Hoa cho biết. Xác định công tác dân vận cần sự khéo léo, bền bỉ mới thành công, bà Hoa không nản chí trước những khó khăn. Bà tích cực vận động các đảng viên, cựu chiến binh và những người có uy tín trong xóm nêu gương để quần chúng nhân dân noi theo. Cứ thế “mưa dầm thấm lâu”, nhân dân trong xóm đã tin tưởng và ủng hộ việc làm của bà Hoa. 

Sau khi vận động thành công nhân dân hiến đất mở rộng tuyến tỉnh lộ 274, năm 2018, Trưởng xóm Đấp 3 lại tiếp tục vận động nhân dân làm đường điện thắp sáng với chủ trương Nhà nước hỗ trợ tiền điện, nhân dân đối ứng cơ sở vật chất. Theo đó, bà Hoa đã thành lập Ban Xây dựng nông thôn mới của xóm với 15 thành viên. Trong đó, nòng cốt là trưởng các tổ chức đoàn thể của xóm. Bà Hoa tâm đắc: “Việc làm của dân phải cho dân thấy, dân làm, dân kiểm tra thì mới tạo được niềm tin tuyệt đối. Vì thế, Ban Xây dựng nông thôn của xóm đã thành lập riêng một tổ công tác gồm 1 cán bộ và 2 người dân có uy tín để bàn bạc kinh phí xây dựng, mua vật tư và tổ chức cho nhân dân thi công. Cá nhân tôi lúc bấy giờ chỉ làm nhiệm vụ lãnh đạo chung”. Với sự nhiệt huyết và cách làm dân chủ, khách quan, nhân dân đã đồng lòng cùng nhau hoàn thành tuyến đường chiếu sáng trên 3.000 mét chỉ trong vòng 1 tháng. Từ việc làm thiết thực này, năm 2019, bà Hoa tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến hết năm vừa qua, hơn 1.300 mét đường của xóm đã được đổ bê tông phẳng phiu, rộng rãi. Người dân của xóm đã hiến đất và ngày công lao động để làm đường với kinh phí trên 700 triệu đồng.

Ông Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã Đắc Sơn nhận xét: Trưởng xóm Đấp 3 là người ngay thẳng, giàu tinh thần trách nhiệm và luôn nỗ lực trong công việc, nhất là trong huy động xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó mà diện mạo của xóm đã có sự thay đổi nhanh chóng và tích cực. Dưới sự lãnh đạo của bà Hoa, hằng năm, xóm Đấp 3 cũng luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua; cá nhân bà được nhận Giấy khen của UBND xã vì hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ công tác…